Độc lập và tự chủ

Trong việc giáo dục con cái, dù con bạn không phải là người xuất sắc nhất, nhưng điều quan trọng là chúng phải có tính tự lập. Nếu một đứa trẻ không thể tự mình thích ứng với xã hội, thì dù cha mẹ có dạy dỗ bao nhiêu cũng không có tác dụng.

Một người cha từng nói: “Thà giáo dục con cái tự lập còn hơn là trở thành số một”. Con cái cuối cùng sẽ lớn lên, rời xa sự che chở của cha mẹ và phải tự mình đối mặt với xã hội phức tạp này.

5-2006.jpg

Một người cha từng nói: “Thà giáo dục con cái tự lập còn hơn là trở thành số một”.

Cha mẹ không thể đồng hành suốt đời cùng con, nên cần dạy con tính tự lập để con có động lực trưởng thành trong tương lai.

Tiến sĩ Montessori cho biết: “Mục tiêu cao nhất của việc giáo dục trẻ em là giúp trẻ tự lập, không cần phụ thuộc vào cha mẹ cả về tinh thần lẫn vật chất và để chúng tự chịu trách nhiệm về suy nghĩ, hành động của mình”.

Là cha mẹ, chúng ta không thể chỉ quan tâm đến việc học tập của con cái. Dù thành tích học tập của chúng có tốt đến đâu, nếu chúng không có khả năng tự chăm sóc bản thân và sống độc lập thì cuối cùng chúng sẽ bị xã hội đào thải.

Khả năng sống độc lập của trẻ bao gồm:

Tự mình hoàn thành mọi việc

Tự dọn dẹp đồ chơi, sắp xếp cặp sách và đồ dùng học tập, giặt những chiếc tất bẩn, lau sàn phòng ngủ của mình.

Những việc của trẻ hãy để trẻ tự quyết địnhNhiều khi, không phải là trẻ không làm được mà là người lớn luôn cho rằng trẻ chưa đủ khả năng làm được.

Khi bạn để con thử sức, bạn sẽ thấy con mình có thể tự lập rất nhiều.

Khi hai nhà sáng lập Google, Page và Brin, được phỏng vấn và hỏi về bí quyết thành công, họ nói rằng họ phải học cách chịu trách nhiệm về công việc của mình và giải quyết vấn đề của chính mình.

Page cho biết cả hai đều theo học tại các trường Montessori và những người ủng hộ giáo dục Montessori “dạy họ suy nghĩ, cho họ tự do theo đuổi sở thích riêng và để họ làm những việc riêng của mình”.

Cuộc đời còn dài, bạn chỉ có thể học cách tự lập. Tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ luôn chiều chuộng con cái một cách thái quá. Khi chúng ta chăm lo mọi thứ cho con dưới danh nghĩa “tình yêu”, điều đó không chỉ khiến chúng ta rất vất vả về sau này mà còn khiến các con mất đi cơ hội tự lập. Cha mẹ nếu yêu thương con cái thì phải cho chúng học cách tự lập.

Khả năng tư duy: quan sát, đưa ra quyết định rồi hành động

Trẻ thích yên tĩnh không có nghĩa là trẻ không có quan điểm hay ý kiến riêng của mình. Những đứa trẻ này thường kiên nhẫn quan sát một thời gian trước khi làm điều gì đó và chỉ hành động sau khi đã đánh giá được khả năng và sự an toàn của bản thân.

Nếu bạn thấy con mình luôn thích chơi một mình, giỏi tư duy và thích hỏi han, bạn nên vui mừng. Điều đó cho thấy trẻ đã phát triển tinh thần tự lập và đang dần phát triển khả năng quan sát, tư duy của mình.

6-2006.jpg

Trẻ thích yên tĩnh không có nghĩa là trẻ không có quan điểm hay ý kiến riêng của mình.

J.K. Rowling, tác giả của “Harry Potter”, từng nói rằng mỗi khi có tiệc ở nhà, khi nhà đông người, cô sẽ cảm thấy rất khó chịu.

Cô cho biết khi ở một mình, cô cảm thấy vô cùng tự do và thư giãn. Chính vì có nhiều thời gian ở một mình mà Rowling đã hình thành trong đầu hình ảnh Harry cầm cây đũa thần với đôi mắt viền đen đang bước đi trong học viện phù thủy.

Những đứa trẻ thích yên lặng thường có kỹ năng quan sát tốt. Chúng thích ở một mình, thích môi trường yên tĩnh và theo đuổi sự ngăn nắp trong thế giới nội tâm của mình. Những đứa trẻ thuộc nhóm này biết mình thích gì, phù hợp với điều gì, có thể làm theo trái tim mình, làm những gì mình thích và phù hợp trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Tập trung và kiên nhẫn

Dấu hiệu chứng tỏ trẻ được nuôi dạy tốt là khả năng tập trung và kiên nhẫn. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ thấy rằng có những đứa trẻ dù cha mẹ có thúc giục hay môi trường ồn ào đến mấy, chúng vẫn luôn làm việc của mình một cách chậm rãi, rất kiên nhẫn và chăm chú.

Những đứa trẻ như vậy đã quen với việc suy nghĩ sâu sắc và tập trung hơn vào công việc. Chúng sẽ xử lý mọi việc bằng cách suy nghĩ độc đáo của riêng mình và có những hiểu biết sâu sắc hơn.

Tiến sĩ Montessori đã viết trong cuốn sách “Bí mật tuổi thơ”: Khi chúng tôi nhận thấy trẻ thường lặp lại một hoạt động với sự tập trung, không có sự can thiệp từ thế giới bên ngoài và mỗi khi trẻ em trải nghiệm loại trải nghiệm này, chúng trở nên vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Họ lặp đi lặp lại thói quen này, làm như vậy không vì mục đích bên ngoài mà vì nhu cầu bên trong. Trẻ em biết mình cần gì, chúng đang lắng nghe tiếng gọi sự phát triển nội tâm của chính mình.

Những bậc cha mẹ thực sự thông minh sẽ không ép buộc con mình làm những điều chúng không thích.

Thay vào đó, hãy cố gắng khám phá điểm mạnh của con bạn là gì, đồng thời tạo môi trường phù hợp để kích thích điểm mạnh của con và hỗ trợ chúng làm những việc chúng thích. Một đứa trẻ xuất sắc không thể thành công nếu không có sự hướng dẫn của cha mẹ. Sự xuất sắc của một đứa trẻ không nhất thiết phải được phản ánh qua kết quả học tập. Mỗi phụ huynh đều có tiêu chí riêng để đánh giá một đứa trẻ ngoan.

Những đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi nền giáo dục gia đình tốt phải có lòng biết ơn, sự ấm áp, chăm chỉ và kiên cường. Nếu một ngày bạn thấy con mình học hành rất chăm chỉ nhưng điểm số luôn ở mức tầm thường thì đừng quên trau dồi những đức tính khác ở con.

Chấp nhận sự bình thường của con chính là sự phi thường của cha mẹ. Chúng ta đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong cuộc sống nhưng chỉ mong sau này con cái chúng ta có thể sống khỏe mạnh, hạnh phúc và tự lập.

Sự trưởng thành của trẻ thường có thể theo dõi được. Cha mẹ phải dành cho con sự hỗ trợ tốt nhất để chúng có thể trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022