Sân khấu Trống cơm Nhà Sao Sáng - nhóm anh tài Tự Long, Cường Seven, Soobin - là ca khúc thành công nhất của Anh trai vượt ngàn chông gai tính đến thời nay về độ “viral”, khi đạt vị trí top 1 trending YouTube Việt Nam mục âm nhạc, sau 4 ngày.

Sự sáng tạo giữa nét truyền thống và hiện đại với 50% làm mới trên nền nhạc gốc, nhưng vẫn giữ trọn vẹn làn điệu dân ca quen thuộc, đúng như NSND Tự Long chia sẻ sau khi hoàn thành phần trình diễn: "Văn hóa là bản chất, văn hóa là cội nguồn, văn hóa là dân tộc.

tu-long-1.jpgSân khấu Trống cơm của NSND Tự Long, Cường Seven, Soobin "nóng" nhất mục âm nhạc trending YouTube Việt Nam tuần qua.

Tiết mục “đắt giá nhưng miễn phí”

Trống cơm chỉ nhận hạng 4 khi được khán giả bầu chọn tại Công diễn 1 nhưng sức công phá lại “nặng đô” hơn so với các nhóm anh tài còn lại. Khi Nhà Sao Sáng nhận hạng 1 top trending YouTube, các anh tài đều gửi lời chúc mừng, khen ngợi sân khấu Trống cơm “hơn cả tiết mục âm nhạc văn nghệ thông thường”.

Rapper Rhymastic nhận xét Trống cơm là tiết mục là nổi bật nhất Công diễn 1 và cũng là niềm tự hào trong kho tàng âm nhạc Việt Nam.

Anh tài Kiên Ứng cho rằng tiết mục này không chỉ thành công ở việc kết hợp văn hóa dân gian với nét hiện đại, mà còn ở việc đưa nhiều người ở thế hệ trẻ nhìn lại, gần lại hơn với văn hóa Việt.

Không biết có ai nghĩ tôi thiên vị hay bảo tôi vẫn còn thiếu hiểu biết khi nói tác phẩm này là một di sản. Nghe có vẻ khệnh khạng nhưng chẳng ngoa vì tôi chưa bao giờ được nghe phiên bản Trống cơm hay ho và hấp dẫn đến vậy”.

tu-long-2.jpgDàn anh tài ngưỡng mộ tiết mục Trống cơm của Nhà Sao Sáng.

Đạo diễn cho biết con gái Chloe 8 tuổi của anh từng diễn thuần thục giai điệu Trống cơm trên sân khấu văn nghệ quy mô tiểu học, nhưng cuộc sống thường ngày chưa từng hứng thú nghe lại. Tuy nhiên, bản Trống cơm của Nhà Sao Sáng lại khiến con gái anh mê mẩn.

Anh gọi sân khấu của đội NSND Tự Long “đắt giá nhưng lại miễn phí”: “Chưa bao giờ tôi thấy con gái mình phấn khích về bài biểu diễn như vậy, kể từ sau những nhóm nhạc Hàn Quốc. Con đòi tập hát và thích thú nhảy theo, đòi nghe đi nghe lại và đặc biệt đam mê ‘khéo vỗ’ cùng năng lượng khổng lồ mà tôi ít thấy khi con có cơ hội được xem tivi”.

Đạo diễn thuộc SpaceSpeakers thể hiện sự ngưỡng mộ và xen chút ghen tỵ khi Nhà Sao Sáng cùng ê-kíp tạo nên phiên bản mới đặc biệt. “Tác phẩm này xứng đáng là ngôi nhà do những người nghệ sĩ của nhân dân cầm trịch, đem văn hóa và những tinh hoa không màng tuổi tác đến với khán giả như tôi, con gái tôi” - anh nói.

Vì sao Trống cơm “hot” đến vậy?

Sự lan tỏa của sân khấu Trống cơm làm nhiều bạn trẻ nhận ra nhạc truyền thống cũng có thể làm hay đến vậy. Đàn bầu có thể nổi bật trên nền nhạc remix, hát chèo có thể kết hợp với hát tình ca hiện đại.

Nhiều khán giả ngạc nhiên khi những giá trị văn hóa thân thuộc được thổi hồn, mang một đời sống tinh thần mới lạ, từ cách các anh tài đưa áo tơi, trống canh, đàn bầu, cờ phất, trang phục diễn thuần Việt, không bị lai căng.

Không chỉ giai điệu bắt tai, cuốn hút, cách dàn dựng cũng là điểm nhấn giúp tiết mục giữ chân người xem đến phút giây cuối.

tu-long-3.jpgtu-long-4.jpgtu-long-5.jpgMàn trình diễn Trống cơm được khán giả thi nhau vẽ tranh cổ động.

Kết cấu bài hát có nhiều phần sáng tạo, nhưng khiến người nghe có cảm giác đây là tổng thể hoàn chỉnh, chứ không phải ca khúc Trống cơm và phần viết thêm. Cả bài liên kết với nhau bằng tiếng nhạc cụ dân tộc ở phần nền như đàn tranh, trống đế, chập cheng… Toàn bộ nhạc cụ và bộ gõ dân tộc đều được thu âm trực tiếp từ các nghệ sĩ.

Phần mở đầu nhẹ nhàng, tiết tấu R&B, tạo chất thơ, điệp khúc sôi sục ý chí, phần kết bùng nổ, dồn dập tiếng trống canh và đàn bầu, tạo cảm giác hào hùng.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nhận định “Trống cơm là tiếc mục hay. Hay có thực chứng”. Bởi, ca khúc được “phát tán” bởi sân chơi thu hút khán giả, thêm đó sân khấu có sự góp mặt của ba thay vì một ngôi sao.

Ba người là NSND Tự Long, Cường Seven và Soobin ảnh hưởng với ba nhóm công chúng khác nhau, nên mức độ quan tâm cũng được được nhân ba.

Hơn hết, chuyên gia cho rằng Trống cơm “gặp thời”. “Nếu tiết mục này ra mắt sớm vài năm trước sẽ không thành công như vậy. Trống cơm là tiết mục có liên quan đến văn hóa truyền thống rất hay. Nhưng nó không phải trường hợp đầu tiên thành công như vậy”.

Theo chuyện gia, trước đó, nhiều nghệ sĩ từng tạo cơn sốt với âm nhạc, văn hóa dân gian như tiết mục Xẩm Thập Ân của Hoài Lâm và nghệ nhân xẩm Hà Thị Cầu, loạt MV tạo hiệu ứng lan truyền của Hoàng Thùy Linh hay mới đây là Hòa Minzy, Phương Mỹ Chi…

Trở ngại trong quá trình làm nên "Trống cơm"

Trở ngại lớn nhất của ba anh tài Nhà Sao Sáng là thời gian và địa lý. Soobin và Cường Seven hoạt động TPHCM, trong khi NSND Tự Long quay về Hà Nội.

“Thời gian chuẩn bị bài là tôi tức khắc bay ra Hà Nội, đưa anh Tự Long đi thu âm. Việc tập luyện bị rút gọn, phần này tôi bàn với Soobin không tập trung quá nhiều vào nhảy, nhưng vẫn đảm bảo năng lượng ba người phát ra, mỗi người một màu” - Cường Seven cho biết.

Ca sĩ nói làm tiết mục liên quan đến văn hóa rất khó khi phải nghiên cứu, hiểu được từng tiểu tiết. Với Trống cơm, đến bản demo thứ 8, nhóm anh tài mới thấy nhẹ nhõm.

tu-long-6.jpgHậu trường luyện tập Trống cơm.

Về sân khấu dàn dựng, Soobin và Cường Seven bàn bạc với nhóm vũ công, thêm thắt tình tiết bùng nổ để có đội hình như ý muốn. Sau đó nhóm tiến hành luyện tập, ghép sân khấu khi Tự Long quay lại nhà chung.

Được khán giả và các anh tài nhận định là nhóm hội tụ các nhân tố mạnh, Soobin cho đây là áp lực. Nói về tinh thần làm việc nhóm, giọng ca Giá như chia sẻ: “Ba anh em tôi có sự liên kết, làm việc tình cảm, cống hiến một cách vô điều kiện”.

tu-long-6.jpg?width=150Nhạc
NSND Tự Long nhận lỗi

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022