Con trai và con gái có tính cách, tâm sinh lý khác nhau nên việc nuôi dạy cũng khác nhau. Theo kinh nghiệm của người xưa: “Con trai dưỡng ba khí, con gái dưỡng ba dung”, khi lớn lên con chắc chắn thành tài.

“Con trai dưỡng ba khí”

+ Chí khí

Người ta thường nói, nam nhi chí tại bốn phương, chỉ những người có chí mới có thể trở thành người đại khí. Cho nên, đối với con trai thì điều đầu tiên cần bồi dưỡng chính là chí khí. Chí khí ở đây là có mục tiêu vững chắc trong cuộc sống, trong quá trình theo đuổi mục tiêu sẽ không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng.

con-trai-duong-3-khi-4-2136.jpg

Chí khí là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công hay thất bại của một người

Chí khí là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công hay thất bại của một người. Chỉ khi một người đã có định hướng rõ ràng và xác định thì họ mới có thể huy động được khả năng của mình và đi theo hướng đó.

+ Lòng dũng cảm

Con trai muốn thành công trong cuộc sống thì chắc chắn phải có sự phẩm chất dũng cảm. Trên đường đời gập ghềnh, quanh co và chỉ những ai dám đối diện với thử thách, cố gắng mới có thể bứt phá. Chính vì thế, con trai phải bồi dưỡng lòng dũng cảm.

+ Đại khí

Phàm là người muốn đạt được những thành tựu sự nghiệp thì nhất định là có bản lĩnh lớn. Những người đại khí cần có tâm phóng khoáng, chẳng bao giờ giám chìm đắm mơ hồ vào những loại tình cảm, nhưng cũng không quá tính toán được mất.

Để làm người đại khí thì trước hết là phải là người ngay thẳng, đúng đắn, làm việc phải minh bạch rõ ràng, không chơi xấu sau lưng người khác. Những người có tư tưởng nhỏ mọn, thiển cận thì sẽ rất khó có thể phát triển lâu dài. Vì vậy, đối với con trai, cha mẹ phải chú ý nuôi dưỡng chí khí, lòng dũng cảm và sự vĩ đại.

“Con gái dưỡng ba dung”

+ Khoan dung

Người phụ nữ bao dung có thể giúp gia đình hòa thuận, con cái họ dạy dỗ cũng vì thế có thể cởi mở hơn. Trên thực tế, dù là khoan dung với người khác hay khoan dung với cuộc sống thì cuối cùng bản thân mình được cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

+ Thích cười

con-trai-duong-3-khi-5-2138.jpg

Người ta nói người hay cười không chỉ giúp họ tự tin hơn mà còn xinh đẹp hơn.

Người ta nói người hay cười không chỉ giúp họ tự tin hơn mà còn xinh đẹp hơn. Những cô gái thích cười thường sẽ gặp may mắn hơn. Nụ cười không giúp một người có thể tránh được những sự việc xấu, tuy nhiên, người hay cười sẽ nhờ nụ cười mà xua tan tâm trạng tồi tệ và từ đó có thêm dũng khí cùng sức sống để đối mặt giải quyết sự tình xấu kia.

Hay cười không có nghĩa cười vô tội vạ, chỗ nào cũng có thể cười. Hay cười ở đây ngầm ý một thái độ sống tích cực, tâm tính tốt, cười nhiều hơn. Những thứ này sẽ không ngừng ảnh hưởng qua lại và tạo nên một vòng tuần hoàn tích cực giúp cho họ thoạt nhìn rất có phúc khí.

+ Dung mạo

Điều này không chỉ đề cập duy nhất đến ngoại hình mà còn liên quan đến sự chính trực về đạo đức, cốt khí bên trong. Con gái sinh ra đã yêu cái đẹp, nhưng chính sự giáo dục của cha mẹ phải hướng dẫn con cái cần phải không chỉ chú ý đến ngoại hình mà còn phải trau dồi trí tuệ, đức hạnh tốt.

Trên thực tế, dù là tam khí hay tam dung thì đều giống nhau. Chỉ có tu dưỡng cả bên trong cũng như bên ngoài, chúng ta khi đó mới có thể có được một tương lai tốt đẹp hơn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022