Roizen là bác sĩ gây mê và là giám đốc chăm sóc sức khỏe tại Cleveland Clinic. Ông chia sẻ rằng "tuổi sinh học" của mình khoảng 57,6.

Tuổi sinh học là tốc độ già đi về mặt thể chất của bạn, trong khi tuổi thông thường là số năm bạn sống. Tuổi thật luôn tăng thêm, song tuổi sinh học có thể giảm xuống nhờ một số biện pháp y tế hoặc thói quen lành mạnh. Ví dụ, một số người có tuổi thông thường là 50, song về mặt sinh học là 45.

Sau đây là các nguyên tắc ăn kiêng mà Roizen tuân theo để đảo ngược tuổi thọ.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải chủ yếu bao gồm các loại thực phẩm nguyên chất như trái cây và rau, các loại đậu, protein ít béo và sữa; hạn chế thịt đỏ, thực phẩm chế biến và rượu.

Chế độ ăn này đã được US News & World Report vinh danh là chế độ ăn lành mạnh nhất trong 7 năm liên tiếp. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Địa Trung Hải là chế độ có lợi cho sức khỏe tim mạch, giảm cân và giảm suy giảm nhận thức.

Cá hồi và cá hồi vân, chứa nhiều vitamin D, axit béo omega-3, là nguồn cung cấp protein động vật chính của Rozien.

Ăn một bữa lớn vào buổi trưa

Roizen ăn bữa trưa lớn nhất trong ngày và ăn rất ít vào bữa tối, thường chỉ là salad. Ông không thể ngủ ngon sau một bữa ăn thịnh soạn và sẽ cảm thấy "tệ hơn nhiều vào ngày hôm sau", ông nói.

Một nghiên cứu của Đại học Alagoas ở Brazil cho thấy rằng ăn hầu hết lượng calo bạn nạp vào bữa trưa có thể giúp ngăn ngừa và điều trị béo phì, bất kể chất lượng của chế độ ăn. Ăn theo cách này có thể phù hợp hơn với nhịp điệu tự nhiên của cơ thể, nhóm nghiên cứu cho biết.

tuo-i-sinh-ho-c-3744-1721471422.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_yhU7_sv1x6zsCxHJ_dPcQ

Tiến sĩ Roizen chủ yếu ăn theo chế độ Địa Trung Hải. Ảnh: Cleverland Clinic

Hạn chế calo 5 ngày một tháng

Roizen cũng tuân theo chế độ ăn kiêng trường thọ, do Valter Longo, một giáo sư về lão khoa và là giám đốc của Viện trường thọ thuộc Đại học Nam California phát triển. Trong chế độ ăn này, Rozien hạn chế calo 5 ngày một tháng, kéo dài trong 7 năm.

Một nghiên cứu được công bố năm nay bởi nhóm của Longo tại USC phát hiện ra rằng những người tham gia chế độ ăn kiêng như trên có độ tuổi sinh học thấp hơn trung bình 2,5 năm sau ba tháng áp dụng. Những người này tiêu thụ khoảng 1.100 calo vào ngày đầu tiên của chế độ ăn kiêng và sau đó nạp khoảng 700 calo vào ngày thứ hai đến ngày thứ năm.

David Clancy, người nghiên cứu về sinh học lão hóa tại Đại học Lancaster ở Anh cho rằng ở độ tuổi từ 40 đến 60, áp dụng chế độ này hai lần mỗi năm có thể kéo dài thêm 3-4 năm sống khỏe mạnh, thậm chí có thể hơn, ở những người có BMI, huyết áp, lượng đường trong máu cao. Nhưng Clancy thừa nhận rằng chế độ ăn kiêng này "khắc nghiệt" và những người đi làm có thể gặp khó khăn khi tuân theo.

Ăn trong khung thời gian 8 giờ

Roizen nhịn ăn gián đoạn bằng cách ăn từ 11 giờ đến 19 giờ mỗi ngày. Ông cho biết mặc dù thông tin về tác động của việc nhịn ăn gián đoạn đối với tuổi thọ không đáng tin cậy bằng dữ liệu về chế độ hạn chế calo, nhưng ông vẫn thích cảm giác khi tuân theo lịch trình đó.

"Sau 16 giờ đó, tôi cảm thấy rất tuyệt và tràn đầy năng lượng. Tôi ngủ ngon hơn nhiều và dường như cũng có nhiều năng lượng hơn", ông nói.

Mỹ Ý (Theo Bussiness Insider)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022