Đặc tính làm đẹp da của trà xanh

Trong trà xanh chứa hàm lượng polyphenol rất cao. Đây là một hợp chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do có thể gây viêm, làm tăng tình trạng lão hóa da. Trong đó, catechin chiếm khoảng 70-80% lượng polyphenol trong trà xanh.

Có rất nhiều loại catechin, nhưng trong trà xanh người ta tìm ra 4 loại catechin có lợi cho da, gồm:

  • Epigallocatechin 3 Gallate (EGCG)
  • Epigallocatechin (EGC)
  • Epicatechin Gallate (ECG)
  • Epicatechin (EC)

4 catechin này đều có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn và chống ung thư, nhưng EGCG là chất có hoạt tính sinh học cao nhất, có tác dụng lớn nhất. Ngoài ra, trà xanh có vitamin E, vitamin C, vitamin nhóm B... có khả năng nuôi dưỡng và cấp nước cho da. Do đó, các sản phẩm chiết xuất trà xanh giúp tăng cường độ ẩm cho da và giảm độ thô ráp của da.

Các sản phẩm như sữa tắm, sữa rửa mặt, dầu gội đầu, kem tẩy da chết, mặt nạ... làm từ trà xanh cũng giúp làn da trở nên căng bóng, mịn màng hơn.

j---Copy-1.jpgĐắp mặt nạ từ trà xanh giúp làn da căng bóng, tươi trẻ.

Các tác dụng làm đẹp da của trà xanh

- Chống lão hóa: Trong các nghiên cứu cho thấy chất polyphenol có thể ức chế hoạt động của một số enzyme. Các enzyme này có thể phá vỡ cấu trúc, làm giảm độ đàn hồi của da. Khi ức chế các enzyme này sẽ làm trì hoãn các dấu hiệu lão hóa da.

Một nghiên cứu trên phụ nữ trung niên ở Nhật cho thấy sự cải thiện độ đàn hồi của da khi sử dụng trà xanh kết hợp giữa bôi trực tiếp lên da và dùng làm thức uống.

Hơn nữa, chất chống oxy hóa EGCG có khả năng bảo vệ và phục hồi các tế bào da. Từ đó có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa và làm cho làn da trông khỏe mạnh hơn. Các vitamin C, vitamin B2 có khả năng duy trì, tái tạo collagen, có thể cải thiện độ săn chắc của làn da.

- Điều trị mụn trứng cá: EGCG có tác dụng kháng androgen, làm giảm nồng độ lipid giúp giảm bài tiết bã nhờn trên da. EGCG cũng có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn giúp cải thiện việc điều trị mụn trứng cá và kiểm soát da nhờn.

- Cấp ẩm cho da: Các vitamin E, vitamin C, vitamin B giúp nuôi dưỡng và cấp nước dưỡng ẩm cho da hiệu quả. Các sản phẩm có chiết xuất từ trà xanh sẽ giúp tăng cường độ ẩm, giảm độ thô ráp của da. Sử dụng mặt nạ được làm từ trà xanh cũng giúp làn da trở nên mịn màng, giảm nếp nhăn.

- Giảm bọng mắt: Ngoài EGCG, trong trà xanh còn có hàm lượng cafein có tác dụng làm giảm bọng, quầng thâm ở mắt. Nếu bị mất ngủ hoặc các vấn đề gây ra tình trạng sưng tấy quanh mắt, có thể dùng 2 túi lọc trà xanh (sau khi đã ngâm và uống nước), còn ấm hoặc làm lạnh, nhắm mắt lại và đắp trực tiếp lên mắt khoảng 20 phút sẽ giúp giảm sưng và quầng thâm.

j1---Copy-1.jpgTrà xanh hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

- Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Các polyphenol trong trà xanh có thể sử dụng làm tác nhân giúp ngăn ngừa các rối loạn về da và ức chế tổn thương DNA do tia cực tím từ ánh mặt trời gây ra. Bức xạ tia cực tím là một nguồn gây tổn thương da nghiêm trọng như gây lão hóa, viêm và thậm chí là ung thư da.

Hơn nữa, các chất chống oxy hóa có hoạt tính mạnh mẽ có trong trà xanh cũng ức chế sự phát triển của khối u.

1.jpg?width=150Đẹp+
Cách dùng trà xanh làm đẹp tóc và chống rụng

Theo Sức Khỏe Và Đời Sống 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022