Ngày 10/8, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thái Nguyên cho biết bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, sốt cao, xét nghiệm dương tính với liên cầu lợn.

Người này ăn món tiết canh hấp vào ngày 6/8, ngay sau đó sốt, rối loạn tiêu hóa, đến sáng hôm sau đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Định Hóa. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, nhiễm trùng liên cầu kèm theo đột quỵ, chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Chiều 9/8, bệnh nhân tử vong.

a2918b4b2e398a67d328-172325518-9140-7989-1723255799.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=mAzvA_tym-TlyQ9dvGSLnQ

Món tiết canh tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Ảnh minh họa: Thúy Quỳnh

Các chuyên gia nhận định hầu hết ca mắc vi khuẩn liên cầu lợn đều liên quan giết mổ, ăn tiết canh hoặc các thức ăn từ thịt lợn chưa nấu chín. Một số trường hợp do tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi giết mổ, chế biến. Bệnh nhân trên ăn tiết canh hấp, diễn biến bệnh dẫn đến tử vong nhanh có thể do kèm đột quỵ.

Vi khuẩn Streptococcus suis cư trú ở đường hô hấp trên, đặc biệt là ở mũi, đường tiêu hóa và sinh dục của lợn. Người nhiễm liên cầu khuẩn lợn có thể bị nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ đầu đã nhiễm khuẩn nặng. Người bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ tử vong cao.

Tỷ lệ tử vong do nhiễm liên cầu lợn là khoảng 7%. Nếu bệnh nhân được cứu sống, tỷ lệ di chứng cũng rất cao, khoảng 40%.

Thời gian ủ bệnh có thể vài tiếng đến 4-5 ngày, tùy cơ địa mỗi người. Dấu hiệu là sốt nóng, lạnh, buồn nôn, nôn và đi ngoài nhưng không đi nhiều lần, dễ lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường. Người bệnh cũng có biểu hiện đau đầu, ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ.

Hiện chưa có vaccine phòng nhiễm liên cầu khuẩn lợn cho người. Tuy nhiên, vi khuẩn này hoàn toàn bị tiêu diệt khi thực phẩm được nấu chín kỹ. Vì vậy, nên ăn chín uống sôi, không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý thịt lợn sống bằng tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay. Nên đeo găng tay khi tiếp xúc thịt lợn tái hoặc sống, rửa tay sạch sau khi chế biến thịt.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022