Ngày 8/9, đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết tổ chức các điểm tiêm chủng tại trường học là giải pháp giúp đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine phòng bệnh, từng được áp dụng cả nước trong những chiến dịch tiêm chủng.

Chiến dịch tiêm chủng tại TP HCM khởi động ngày 7/9 (thứ bảy), ngoài học sinh trong danh sách được mời tiêm còn có cả người dân địa phương đưa trẻ đến tiêm chủng. Nhiều phụ huynh cho biết tiêm vào ngày nghỉ, thuận lợi đưa con đi chủng ngừa.

Chị Thu Hải, phụ huynh tại trường tiểu học Phạm Hữu Lầu, quận 8, cho biết bé đã tiêm mũi một lúc hai tuổi, nay mũi hai được tiêm tại trường vào ngày nghỉ rất tiện để chị đưa con đi, đảm bảo an toàn cho bé trong giai đoạn thành phố đang có dịch sởi.

3ea601e9-26e9-4eb7-a756-f31aa0-7265-6972-1725763921.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yvxqlpRNdQAPoj7AvQ6JDQ

Bác sĩ khám sàng lọc trước tiêm cho trẻ ở trường học. Ảnh: Sở Y tế TP HCM

UBND TP HCM công bố dịch sởi từ chiều 27/8, trong bối cảnh số ca mắc tăng nhanh. Từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận hơn 430 ca sởi, trong khi từ năm 2021 đến 2023 chỉ có một ca xét nghiệm dương tính.

Thành phố mua 300.000 liều vaccine sởi - rubella (MR) từ nguồn ngân sách, khởi động chiến dịch tiêm chủng từ ngày 31/8 tại các trạm y tế xuyên suốt những ngày nghỉ lễ, nay bắt đầu tiêm tại trường học. Vaccine tiêm miễn phí cho trẻ 1-10 tuổi chưa tiêm đủ hai liều vaccine hoặc không rõ tiền sử, trẻ đến 16 tuổi thuộc nhóm nguy cơ cao, nhân viên y tế, người làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh có nguy cơ tiếp xúc người bệnh sởi hoặc chăm sóc trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao.

Ngành y tế triển khai nhiều điểm tiêm nhằm tăng khả năng tiếp cận của người dân, sử dụng hiệu quả nguồn vaccine được cấp. Các địa phương "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để đạt tỷ lệ bao phủ vaccine phòng bệnh sởi, góp phần kiểm soát sớm tình hình dịch bệnh.

Trẻ đi học, đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở nuôi dưỡng, cơ sở bảo trợ xã hội, mái ấm, nhà mở... được tiêm lưu động tại chỗ. Trẻ không đi học và trẻ chưa được tiêm tại trường học sẽ tiêm tại trạm y tế. Trẻ được chỉ định tiêm tại bệnh viện thì đến các bệnh viện có tổ chức tiêm chủng. Trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao, nhân viên y tế tiêm tại bệnh viện nơi điều trị, công tác.

Bệnh sởi lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng... Bệnh có biểu hiện đặc trưng là sốt, viêm long đường hô hấp, viêm kết mạc và phát ban. Trẻ mắc bệnh được điều trị triệu chứng, đa phần tự khỏi. Tuy nhiên, một số nhóm như trẻ suy giảm miễn dịch, ung thư, bệnh mạn tính, tim bẩm sinh... nguy cơ diễn tiến nặng, có thể tử vong. Bệnh sởi cũng làm suy yếu sức đề kháng, khiến trẻ dễ mắc các bệnh khác.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022