Ngày 9/8, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho biết đang xây dựng quy trình cấp phép cho các cơ sở khám chữa bệnh thuộc phạm vi quản lý của thành phố, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 84 về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho TP HCM.

Theo đó, TP HCM được quyền cấp phép nhập khẩu đối với các thuốc chưa có giấy phép lưu hành tại Việt Nam, chưa đáp ứng đủ nhu cầu điều trị, khi sử dụng cho mục đích cấp cứu, chống độc, chống thải ghép, thuốc hiếm, thuốc phòng và xử trí sốc phản vệ. Trong danh mục này còn có thuốc sử dụng để chẩn đoán, dự phòng hoặc điều trị đối với người bệnh truyền nhiễm nhóm A, ung thư, HIV/AIDS, lao, sốt rét và các bệnh hiểm nghèo khác.

Trước đây, việc cấp phép nhập khẩu thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt thuộc các nhóm trên đều thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. Các công ty dược thường tổng hợp nhu cầu từ nhiều địa phương để xin cấp phép nhập nên cần nhiều thời gian, có khi chờ vài tháng.

"Phân cấp mới này sẽ tạo nhiều thuận lợi cho các bệnh viện, mở ra nhiều triển vọng cho thành phố tăng tính chủ động trong cung ứng thuốc", ông Thượng nói. TP HCM tập trung nhiều bệnh viện lớn, đa khoa, tuyến cuối trong điều trị, tiếp nhận các ca bệnh nặng từ nhiều địa phương khác chuyển đến. Thời gian qua việc nhập khẩu thuốc hiếm, thuốc dùng trong trường hợp khẩn cấp gặp nhiều khó khăn, dẫn đến thiếu thuốc.

Theo quy hoạch phát triển, TP HCM hình thành ba cụm y tế chuyên sâu gồm cụm trung tâm, Tân Kiên và TP Thủ Đức. Việc đảm bảo cung ứng đủ và kịp thời thuốc là yêu cầu không thể thiếu, bên cạnh ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, phát triển nguồn nhân lực y tế chuyên sâu.

233A1017-2261-1723185751.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=25xH39Xk1JNX3Bd4_lACqw

Bệnh nhân mua thuốc tại nhà thuốc bệnh viện ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Sở Y tế đang hướng dẫn các bệnh viện tiếp xúc doanh nghiệp dược liên quan để được cấp phép nhập khẩu thuốc. Thành phố sẽ chủ động theo dõi sát tình hình cung ứng thuốc và mô hình bệnh tật để hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu thuốc kịp thời. Giấy phép nhập khẩu thuốc do TP HCM cấp có giá trị trong một năm.

Theo ông Thượng, Sở Y tế sẽ tham mưu UBND trình HĐND triển khai thí điểm dự trữ các nhóm thuốc cấp cứu, thuốc hiếm cho nhu cầu cấp bách để có thể điều tiết sử dụng ngay khi phát sinh ca bệnh. Trên thực tế, nhiều trường hợp cấp cứu không thể chờ thực hiện thủ tục nhập khẩu thuốc mà cần dự trữ sẵn có, như thuốc điều trị ngộ độc, thuốc cấp cứu, huyết thanh kháng nọc rắn...

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022