Chị đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám song cứ cúi gầm mặt vì xấu hổ. Hơn một tháng nay, chị liên tục nằm mơ quan hệ tình dục, "có lúc với chồng, có lúc không nhìn rõ mặt". Sau giấc mơ, chị đổ mồ hôi ướt đầm đìa áo rồi thức đến sáng vì sợ hãi bởi "biến thái", "mất nết", "già mà đổ đốn".

Trao đổi với bác sĩ, chị cho biết hai vợ chồng không có bất hòa nhưng "lệch pha" khi quan hệ tình dục khiến chị không còn hứng thú gần chồng. Giấc mơ sex khiến chị mệt mỏi, bị ám ảnh khiến nhớ nhớ quên quên, chểnh mảng công việc.

Ngày 7/9, bác sĩ Phan Chí Thành, Khoa khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết tình trạng rối loạn lo âu như chị Phương không hiếm gặp. Có người nằm mơ quan hệ với người lạ, với người yêu cũ hoặc bị bạo dâm. Tần suất nằm mơ của mỗi người cũng khác nhau, có thể liên tục kéo dài hoặc thỉnh thoảng, hay chỉ một lần.

"Đây không phải là bệnh", bác sĩ Thành nói, đồng thời tư vấn tâm lý cho chị Phương và hướng dẫn chế độ dinh dưỡng. Anh khuyên chị nên tâm sự với chồng để được giải tỏa tâm lý, tránh stress kéo dài ảnh hưởng sức khỏe.

Trường hợp khác, chị Lan, 32 tuổi, nằm mơ quan hệ tình dục với người khác mà không phải chồng mình. Hai vợ chồng rất hạnh phúc, không có bất đồng, đời sống tình dục hòa hợp, song gần đây giấc mơ liên tục xuất hiện, ám ảnh tinh thần khiến chị lo lắng nên đến viện khám.

breakingsmartphoneaddicition-1-9129-4172-1725793458.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yIWLQhsH-0BPsvu0Mpr32Q

Giấc mơ tình dục không phản ánh đạo đức hay nhân cách mà là một phần của giấc ngủ. Ảnh: Success

Theo bác sĩ Thành, một người có thể tưởng tượng hay giấc mơ liên quan đến tình dục, là điều khá phổ biến, "bất kỳ ai cũng ít nhất một lần trải qua vấn đề này". Y học tình dục gọi tên hiện tượng này là tưởng tượng tình dục. Việc tưởng tượng tình dục có thể xuất phát mô phỏng một phần của ý thức, nhưng không thể tự kiểm soát và không lý giải được nguồn gốc từ đâu. Đôi khi giấc mơ phản ánh đời sống vợ chồng chưa được thoải mái, thúc đẩy mong muốn tình dục hoặc có áp lực cuộc sống không thể chia sẻ, hay tiếc nuối ám ảnh chuyện trong quá khứ...

Cùng quan điểm, bác sĩ Tạ Việt Cường, Phó Giám đốc Trung tâm khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cơ sở 2, nói rằng những giấc mơ về tình dục chiếm khoảng 8% trong tất cả giấc mơ của đời người và không phản ánh bất thường về tâm lý hay sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều trường hợp cảm thấy xấu hổ, tội lỗi vì những điều diễn ra trong giấc mơ, từ đó liên tục phán xét bản thân, cảm thấy tồi tệ dẫn đến stress, lo âu, trầm cảm.

Xét về mặt chuyên môn, các hormone đôi khi là yếu tố dẫn dắt chủ thể đến với những giấc mơ tình dục. Chẳng hạn, trước kỳ kinh nguyệt, ham muốn tình dục của người phụ nữ giảm. Ở giữa chu kỳ kinh nguyệt, hàm lượng estrogen trong máu tăng ở mức đỉnh điểm, nhu cầu tăng lên. "Trường hợp có đời sống tình dục hơi tẻ nhạt so với mong muốn thì khả năng xuất hiện giấc mơ tình dục sẽ cao hơn", bác sĩ nói.

Tuy nhiên, giấc mơ này không phản ánh những trải nghiệm thường ngày hoặc sở thích cá nhân mà chỉ là một phần bình thường của quá trình ngủ.

Theo Jordan Finkelstein, chuyên khoa Nhi của Tổ chức Sức khỏe Sinh học, không có nguyên nhân cụ thể dẫn đến giấc mơ về tình dục. Ở một số người, giấc mơ này là do thiếu hoạt động tình dục hoặc thiếu thốn cảm giác cực khoái. Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Tạp chí Nội tiết Lâm sàng và Chuyển hóa, Đại học Oxford cho thấy người hay mơ giấc mơ tình dục có lượng testosterone cao. Một số chuyên gia cho rằng giấc mơ về tình dục có xu hướng xảy ra nhiều trong thời gian kiêng cữ của phụ nữ, song chưa có nghiên cứu đủ lớn để chứng minh điều này.

Bác sĩ khuyên mọi người không nên tự áp lực và định kiến về giấc mơ. "Đôi khi qua những giấc mơ tình dục, chúng ta lại tìm thấy những cảm xúc hoặc khoái cảm không thể có được trong đời thực", bác sĩ Cường cho biết.

Khi trải qua giấc mơ, bạn có thể tâm sự với bạn đời hoặc người thân để giải tỏa tâm lý. Không nên quá lo lắng hay tự dằn vặt, trách móc chính bản thân mình vì nằm mơ đến tình dục. Trường hợp liên tục có những giấc mơ về tình dục gây ám ảnh, mất ngủ, cần đi khám tâm lý, tránh stress kéo dài ảnh hưởng sức khỏe, làm giảm chất lượng sống.

Thùy An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022