Đầu tháng này, tại bệnh viện công nơi Radhika làm việc, người ta phát hiện thi thể đầy máu, bị đánh dập của nữ bác sĩ 31 tuổi. Một người đàn ông bị bắt giữ, song người dân và nhiều nhân viên y tế vẫn cảm thấy phẫn nộ vì giới chức thiếu sự bảo vệ đối với những phụ nữ làm việc trong lĩnh vực này.

"Tôi trực đêm chỉ hai ngày trước khi xảy ra sự việc. Những gì cô ấy làm giống hệt với những gì chúng tôi thường làm - nằm xuống nghỉ ngơi bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu có thể", Radhika.

Nữ bác sĩ bị sát hại được tìm thấy trong một hội trường của bệnh viện. Điều này cho thấy cô đã đến đây để nghỉ giải lao sau ca làm việc dài. Radhika cho biết các ca trực nhiều giờ đồng hồ, những ngày "ăn thiếu bữa, ngủ thiếu giấc" không phải điều hiếm thấy đối với các bác sĩ Ấn Độ. Song song với đó, những vụ tấn công, lạm dụng nhắm vào nữ bác sĩ cũng xảy ra rất thường xuyên.

Vì làm việc liên tục, các bác sĩ thường tìm kiếm cho mình những vị trí tiện lợi để chợp mắt. Hiện các bệnh viện có phòng nghỉ riêng dành cho bác sĩ, nhưng nam nữ dùng chung, một số phòng không có khóa. Radhika kể lại khoảnh khắc kinh hoàng khi hai người đàn ông xông vào phòng trong khi cô đang ngủ.

"Tôi thực sự sợ hãi", cô nói.

nmn7gcfoufjw7cu3k3adtr7lay-172-9335-5311-1724517833.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ZLvE776yHgXQqkTfc_z29g

Một người phụ nữ đi qua Bệnh viện RG Kar với tấm bạt ghi dòng chữ 'Không an toàn, không làm việc' ở Kolkata, Ấn Độ, ngày 19/8. Ảnh: Reuters

Tại một số bệnh viện, bác sĩ nam và nữ thậm chí phải dùng chung nhà vệ sinh. Điều này cho thấy sự thất bại của chính quyền trong việc cung cấp các cơ sở hạ tầng cơ bản cho y bác sĩ. Theo Radhika, tình hình đặc biệt đáng lo ngại khi phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt. Tại vùng Kashmir thuộc dãy Himalaya, bác sĩ Rubeena Bhat cho biết một số nhân viên y tế lựa chọn sử dụng nhà vệ sinh của cư dân sống quanh viện, thay vì chia sẻ không gian với nam giới.

Theo Tổ chức Từ thiện Dasra, phụ nữ chiếm gần 30% số bác sĩ, 80% số nhân viên điều dưỡng tại Ấn Độ. Hôm 20/8, Tòa án Tối cao đã lệnh cho lực lượng đặc nhiệm quốc gia xem xét cách tăng cường an ninh dành cho nhân viên y tế. Họ thừa nhận mức độ tàn bạo của vụ giết người mới đây đã khiến dư luận cả nước chấn động.

"Việc thiếu hụt các chuẩn mực an toàn, quy định chống bạo lực và lạm dụng tình dục tại bệnh viện là vấn đề nghiêm trọng, đáng quan ngại", lệnh của tòa án nêu rõ.

Giới chức cho biết nước này thiếu camera giám sát, không yêu cầu kiểm tra vũ khí đối với những người đến thăm bệnh. Giám đốc y tế Indira Kabade, làm việc tại Bệnh viện đa khoa KC ở thành phố Bengaluru chia sẻ bà thường xuyên lo lắng không rõ các nhân viên nữ của mình có thể trở về nhà một cách an toàn hay không.

"Chúng tôi không biết liệu có ai theo dõi họ từ bệnh viện", bà nói. Bà và nhiều đồng nghiệp nữ muốn nơi làm việc có hệ thống an ninh như sân bay, bố trí thêm cảnh sát trong khuôn viên.

Bản chất ghê rợn của vụ việc mới đây khiến nhiều người nhớ tới vụ hiếp dâm tập thể và giết người kinh hoàng xảy ra trên xe bus ở Delhi vào năm 2012. Năm 2022, đất nước 1,4 tỷ dân báo cáo gần 90 vụ hiếp dâm mỗi ngày.

Thực tế, các bác sĩ tại bệnh viện đã quá quen với những hành vi lạm dụng tình dục. Một nữ bác sĩ ở Thiruvananthapuram, bang Kerala, cho biết cô và các đồng nghiệp phải đối mặt với những lời lăng mạ, sự xâm hại thân thể mỗi ngày. Các bác sĩ nữ được khuyến khích tham gia lớp học tự vệ do hiệp hội y khoa tổ chức.

"Một số người gọi các bác sĩ là thiên thần. Họ nghĩ chúng tôi miễn nhiễm với các hành vi tội phạm. Đến khi tội ác xảy ra tại nơi chúng ta cho là an toàn nhất, tất cả đều sợ hãi", nữ bác sĩ ở Kerala nói.

Trong khi các đồng nghiệp còn đang biểu tình, nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ về sự an toàn của bản thân, Kerala vẫn chắc chắn về con đường mình lựa chọn.

"Tôi sẽ chiến đấu và tiếp tục làm việc trong ngành chăm sóc sức khỏe", cô nói.

Thục Linh (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022