Hút thuốc gây hại hệ sinh sản nam như thế nào?

Nhiều người không biết rằng hút thuốc không chỉ “đầu độc” lá phổi, gan hay dạ dày mà còn gây hại tới khả năng sinh sản ở nam giới.

Trong quá trình hút thuốc hay hít khói thuốc, hàng ngàn loại độc tố khác nhau sẽ xâm nhập vào cơ thể. Chúng tác động tới “nhà máy sản xuất hormone” Leydig, từ đó làm giảm lượng testosterone có trong cơ thể, gây nhiều rối loạn ở hệ sinh sản. Các chất độc này còn “tấn công” mạch máu, làm xơ vữa, hẹp thành mạch và dễ gây rối loạn cương dương.

Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, hút thuốc làm suy giảm hoạt động của tinh hoàn. Từ đó khiến số lượng và chất lượng của tinh trùng đều yếu đi, đặc biệt là giảm lượng tinh trùng sống và có thể di chuyển để gặp trứng. Độc tố trong khói thuốc còn tăng khả năng gây viêm, suy giảm hệ miễn dịch. Từ đó cũng làm tăng nguy cơ mắc hoặc làm nặng các bệnh nam khoa.

2 thực phẩm “đầu độc” hệ sinh sản nam không kém hút thuốc

Đương nhiên, hút thuốc không phải là thói xấu duy nhất “đầu độc” hệ sinh sản nam giới. Rất nhiều người sẽ bất ngờ khi biết 2 thực phẩm này cũng gây hại cho vùng kín và ‘bòn rút” khả năng sinh sản ở nam giới, thậm chí còn nhanh hơn hút thuốc nếu ăn quá nhiều:

Thực phẩm giàu chất béo

Mặc dù chất béo là thành phần cần thiết cho cơ thể, sức khỏe và hoạt động sống hàng ngày nhưng ăn quá mức gây nhiều bệnh tật. Trong đó bao gồm cả việc ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, đặc biệt là chất lượng tinh trùng của nam giới.

funny-face-asian-man-eat-fried-chicken39688-2619-1934-1724509640822-1724509641451528548488.jpg

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo tương đương tự "đầu độc" hệ sinh sản nam (Ảnh minh họa)

Bởi vì sau khi ăn vào sẽ mang lại gánh nặng tiêu hóa nặng nề cho cơ thể, lượng lipid dư thừa sẽ không được cơ thể hấp thụ hết mà sẽ dẫn đến hại mạch máu, béo phì. Đặc biệt là các chất béo bão hòa có thể làm tắc động mạch máu, hạn chế lưu thông máu, có thể gây ra hiện tượng rối loạn cương cứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục nam.

  • avatar1724421816045-17244218291341896038158.jpg

    Người đàn ông kém trong "chuyện ấy" thường có 7 đặc điểm này: Có 1 cũng cần thay đổi ngay!

Đối với nam giới khi dư thừa nhiều mỡ trong cơ thể sẽ làm tăng hoạt động của men aromatase và nồng độ estradiol, chất ức chế nội tiết tố sinh dục của tuyến yên ở nam giới. Nam giới béo phì sẽ làm giảm số lượng tinh trùng và tăng tình trạng rối loạn cương dương ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nam giới béo phì cũng thường mắc hội chứng rối loạn chuyển hóa dẫn tới lượng hormon của nam giới (testosterone) giảm trong khi đó lại làm tăng lượng hormone nữ (estrogen). Sự mất cân bằng này làm cho đàn ông béo phì giảm ham muốn, rối loạn cương dương và khả năng sinh tinh trùng giảm. Dung nạp quá nhiều chất béo còn gây tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu... đều làm giảm ham muốn tình dục.

Ngoài ra, những món ăn giàu chất béo thường được chế biến bằng cách chiên rán qua dầu mỡ hoặc nướng có chứa hàm lượng acrylamide - một chất gây ung thư, làm suy yếu chất lượng tinh trùng ở nam giới.

Đồ uống chứa cồn

Đồ uống chứa cồn, phổ biến nhất là rượu bia giống như kẻ thù của sức khỏe sinh lý phái mạnh. Mặc dù một chút đồ uống có cồn có thể kích thích ham muốn tình dục, nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng uống quá nhiều thì tác dụng ngược lại.

2-1935-1724509642266-17245096424561706164447.jpg

Muốn bảo vệ khả năng sinh sản, nam giới ở tuổi nào cũng không nên uống nhiều rượu bia (Ảnh minh họa)

Về ngắn hạn, nó làm giảm hưng phấn tình dục, khó đạt được cực khoái, rối loạn cương dương tạm thời. Về lâu dài, lạm dụng bia rượu làm giảm sản xuất testosterone - một hormone nam giới, gia tăng lượng estrogen (nội tiết tố của nữ giới) trong cơ thể nam, làm tổn thương đến chất lượng tinh trùng. Uống quá nhiều rượu trong thời gian dài có thể làm suy giảm ham muốn tình dục.

Bên cạnh testosterone, uống nhiều rượu bia còn làm giảm nồng độ Globulin, cản trở sự phát triển của tinh trùng, làm giảm chất lượng tinh trùng. Thậm chí làm giảm khả năng thụ thai do tinh binh không đủ khỏe để tìm đến và kết hợp với trứng của người phụ nữ.

Một nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (Mỹ) cho thấy, những người đàn ông uống nhiều rượu bia có số lượng tinh trùng thấp hơn 20% so với những người không uống rượu bia. Rượu bia quá độ cũng được chứng minh là làm suy giảm khả năng hoạt động của tinh hoàn, gây teo tinh hoàn.

Nguồn và ảnh: Sohu, Family Doctor

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022