Giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì cơ thể khỏe mạnh. Và các thói quen ngủ khác nhanh sẽ đem đến những kết quả khác nhau cho sức khỏe của bạn. Tại Việt Nam, chúng ta có một thói quen ngủ mà khiến rất nhiều bạn bè quốc tế phải ngạc nhiên nhưng các nhà khoa học lại cực kỳ đánh giá cao lợi ích mà nó mang lại. Đó chính là thói quen ngủ trưa.

Các nhà nghiên cứu cho biết ngủ trưa có thể cải thiện kỹ năng vận động, tăng cường trí nhớ và khả năng sáng tạo. Họ cho rằng một giấc ngủ ngắn kéo dài không quá 30 phút có thể giúp não được nghỉ ngơi và khiến bạn tỉnh táo hơn. Đồng thời, họ cũng nhắc nhở rằng những giấc ngủ này không nên quá dài để tránh rơi vào giấc ngủ sâu hơn và cảm thấy uể oải sau khi thức dậy.

James Maas, giáo sư tại Đại học Cornell (Hoa Kỳ), người đã dành 48 năm nghiên cứu về giấc ngủ, cho biết: “Chúng ta biết rằng ngủ trưa là một cách đơn giản và hữu ích để nhanh chóng cải thiện sự tỉnh táo, tập trung, năng suất, khả năng sáng tạo và cảm xúc”.

khong-co-tieu-de-1725679414754859559086-1725711960844-1725711961075577327608.png

Ảnh minh họa: Pinterest

Maas chỉ ra rằng hầu hết mọi người đều có một khoảng thời gian tràn đầy năng lượng vào buổi chiều; điều này là do nhịp sinh học của cơ thể, bao gồm hai khoảng thời gian buồn ngủ cứ sau 24 giờ, một vào buổi tối và một vào khoảng 2 đến 4 giờ chiều.

Trong một đêm điển hình, con người trải qua nhiều chu kỳ ngủ 90 phút trong 5 giai đoạn từ ngủ nông đến ngủ sâu, với giai đoạn ngủ sâu nhất rơi vào giữa giấc ngủ ban ngày cũng diễn ra theo chu kỳ tương tự, vì vậy Maas đề nghị không nên chợp mắt một lát, không quá 30 phút. Do cái gọi là "quán tính giấc ngủ", việc thức dậy sau giấc ngủ sâu (trên 30 phút) có thể mất tới một giờ để trở lại bình thường.

Sara Mednick, nhà nghiên cứu giấc ngủ tại Đại học California (Hoa Kỳ), cho biết những giấc ngủ ngắn chỉ bao gồm giấc ngủ giai đoạn 2 đặc biệt hữu ích cho sự tỉnh táo và trí nhớ. Nghiên cứu của cô cho thấy ngủ trưa cải thiện chức năng nhận thức nhiều hơn caffeine.

Làm thế nào để bắt đầu một giấc ngủ trưa hiệu quả?

Tìm một không gian yên tĩnh, tối và mát mẻ rồi đặt báo thức trong 15 đến 20 phút.

Mednick chỉ ra rằng bạn vẫn có thể nhận được nhiều lợi ích ngay cả khi bạn không ngủ; và mọi người thường chỉ cảm thấy buồn ngủ khi họ bước vào giai đoạn sâu hơn của giấc ngủ sóng chậm ở giai đoạn thứ ba. Cô nói: “Khi bạn đang ở trong giấc ngủ giai đoạn 2, não của bạn vẫn chú ý đến những gì đang diễn ra xung quanh bạn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nhận được những lợi ích của giấc ngủ”.

Các chuyên gia chỉ ra rằng miễn là bạn không ngủ trưa quá muộn sẽ không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn vào ban đêm; hãy cố gắng ngủ trưa cách giờ đi ngủ vào buổi tối ít nhất từ 6 đến 7 tiếng và cố gắng ngủ trưa vào cùng một thời điểm mỗi ngày. 

Tuy nhiên, Maas cho biết những người khó ngủ vào ban đêm được khuyên không nên ngủ trưa.

Nguồn: Aboluowang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022