Trên thực tế, chỉ cần bạn giảm tốc độ ăn uống xuống, cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn bằng một loạt thay đổi.

Tại sao chúng ta nên ăn chậm hơn?

Ngay khi một người nhìn thấy và ngửi thấy mùi thức ăn, leptin, chất chịu trách nhiệm điều chỉnh cảm giác no và ngăn chặn sự thèm ăn, bắt đầu được tiết ra, nhưng phải mất 20 đến 30 phút mới có tác dụng.

Nếu ăn quá nhanh, bạn sẽ ăn quá nhiều trước khi hình thành phản hồi no và không có thời gian để báo cho não biết đã đến lúc phải dừng lại.

Khi bạn là một người ăn chậm, cơ thể bạn sẽ nhận được những lợi ích này:

khong-co-tieu-de-17224890685331552343811-1722522318609-1722522319173774522169.png

- Chức năng đường tiêu hóa được cải thiện

Ăn chậm sẽ kéo dài thời gian nhau thức ăn, giúp thức ăn được nghiền hoàn toàn vào dạ dày, sau đó đến ruột để tiêu hóa và hấp thu. Kiên trì lâu dài có thể cải thiện các triệu chứng như chướng bụng, ợ chua, đau bụng, khó tiêu, đồng thời còn có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày.

- Nướu khỏe mạnh hơn

Nhai cẩn thận và thường xuyên có thể củng cố hàm, thúc đẩy nướu khỏe mạnh và thúc đẩy lưu thông máu ở nướu. Nước bọt tiết ra trong quá trình nhai có chứa lysozyme và các yếu tố kháng khuẩn khác, có thể ngăn chặn sự sinh sản của vi khuẩn một cách hiệu quả.

  • ung-thu-gia-tang-1722504518195651780968.jpg

    Thế hệ Gen X và Millennials phải đối mặt với nguy cơ mắc 17 loại ung thư cao hơn các thế hệ trước

- Giảm bớt các bệnh chuyển hóa

So với người ăn chậm, người ăn nhanh có nguy cơ béo phì cao gấp đôi; người thường xuyên ăn ngấu nghiến có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp ba lần người bình thường.

Giảm tốc độ ăn uống có thể giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn nạp vào và giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường.

Tốc độ ăn uống cũng có thể gián tiếp dẫn đến các bệnh như tăng huyết áp, tăng axit uric máu và tăng lipid máu.

- Nguy cơ ung thư giảm

Nhiệt độ mà miệng và thực quản có thể chịu được thường từ 10 đến 40 độ C, nhiệt độ cao nhất không quá 60 độ C. Ăn chậm có thể làm giảm nguy cơ “ăn khi còn nóng”, tránh thức ăn quá nóng gây kích ứng biểu mô niêm mạc thực quản vốn đã mỏng manh, giảm nguy cơ ung thư thực quản.

Đối với thức ăn thô và cứng, nhai chậm có thể làm giảm tổn thương vật lý đối với thực quản và ruột, đồng thời tránh tình trạng viêm nhiễm do kích thích nhiều lần.

- Ít căng thẳng và thư giãn hơn

Nhai nhiều hơn khi ăn có thể làm tăng lưu lượng máu đến vùng hải mã, trung tâm trí nhớ. Nhai theo một nhịp điệu nhất định cũng có thể thúc đẩy quá trình tiết serotonin, một loại hormone khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.

Tốc độ ăn được bác sĩ khuyên

Ăn nhanh quá không tốt nhưng ăn chậm quá cũng không tốt. Phải mất bao lâu để hoàn thành một bữa ăn?

Sun Lin, Phó khoa Tiêu hóa tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), cho biết thời gian bữa ăn có liên quan đến thói quen ăn uống và tình trạng sức khỏe của cá nhân, nhưng nhìn chung không nên dưới 15 phút.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát thời gian, bạn có thể nhớ điều này: Nhai từng miếng cơm 20 lần. Nếu nhai mỗi miếng thức ăn từ 20 đến 22 lần, tốt nhất đối với người cao tuổi nên nhai trên 25 lần để dễ tiêu hóa hơn.

Nguồn và ảnh: QQ, The Healthy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022