17h, bà Nguyễn Thị Ngân, 56 tuổi, ở Bắc Giang cùng em gái có mặt ở tầng 6, Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, ngồi chờ đến lượt. Do đã đăng ký qua tổng đài từ trước, ngồi vài phút ở hành lang, bà được vào khám.

Mắc viêm gan B mạn tính, viêm dạ dày và nhiễm cả giun tóc, bà Ngân được bác sĩ Đoàn Thu Trà tái khám, yêu cầu lấy máu xét nghiệm và thực hiện một số chỉ định khác. Hơn một giờ đồng hồ, các xét nghiệm của bà có kết quả. Bác sĩ Trà điều chỉnh thuốc và hẹn lần tiếp theo. Tổng cộng, bà mất hai tiếng đồng hồ cho quá trình này.

"Tôi thở phào vì mọi việc rất thuận lợi, dễ dàng, không vất vả như khám ban ngày", bà Ngân nói, thêm rằng trước đây bà thường bắt xe từ Bắc Giang lên Hà Nội từ tối hôm trước, ngủ ở nhà người quen. 5h sáng hôm sau, bà đến viện xếp hàng lấy số, sau đó làm thủ tục, chờ khám, thực hiện các chỉ định, đến khi nhận kết quả và gặp được bác sĩ kết luận, kê đơn thuốc là khoảng 15h.

1-1722521879-3600-1722522311.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=GHfFRhvOT8qFXxX4QXO80g

Bà Ngân khám tại Bệnh viện Bạch Mai, tối 1/8. Ảnh: Lê Nga

Ở phòng khám tim mạch bên cạnh, anh Hoàng, 45 tuổi, ở Hà Nội, tiền sử cao huyết áp, cho biết sáng nay cảm thấy mệt mỏi, song do tính chất công việc không thể nghỉ làm. Buổi chiều, sau khi đón con tan học về, anh đến Bệnh viện Bạch Mai đăng ký và khám chỉ trong vòng hai tiếng, không "đông đúc, ùn tắc như ban ngày". Theo anh, việc khám buổi tối rất có lợi cho người lao động, hạn chế ảnh hưởng đến công việc.

PGS Đào Hùng Hạnh, Trưởng Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, cho biết tính đến 18h, đã có gần 200 người đăng ký, đến khám bệnh đa chuyên khoa. Họ đến từ Hà Nội và các tỉnh thành lân cận, thậm chí từ Hà Tĩnh, Nghệ An,... Hầu hết bệnh nhân được tiếp đón, khám, làm các xét nghiệm, chụp chiếu rất nhanh. Với người phải xét nghiệm máu, chiếu chụp, siêu âm..., sau 2 tiếng sẽ có đầy đủ kết quả; tương tự chỉ một tiếng với trường hợp siêu âm, chụp Xquang thông thường.

"Khám ngoài giờ hành chính nhưng bệnh viện vẫn bố trí tất cả chuyên khoa như trong giờ hành chính, giá dịch vụ không thay đổi", PGS Thành nói.

4-1722522189-4957-1722522311.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_S1ZbubxxIrrcKJiOT36PA

Một bệnh nhân lấy máu xét nghiệm tại Bệnh viện Bạch Mai, tối 1/8. Ảnh: Lê Nga

PGS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đánh giá khám khung giờ tối giúp người dân thuận tiện sắp xếp, tránh phải xếp hàng đông đúc, chờ đợi đến lượt khám; đồng thời cũng giúp các bác sĩ có thêm thu nhập mà không phải đến phòng mạch bên ngoài.

Hiện, hơn 2.000 trong 4.300 nhân viên y tế đăng ký khám chữa bệnh ngoài giờ khi nơi này triển khai khám buổi tối. Số tiền thu được từ khám bệnh ngoài giờ phần lớn để chi trả cho nhân viên y tế, còn lại dùng cho hoạt động vận hành, khấu hao máy móc.

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt, tuyến cuối của miền Bắc, tiếp nhận từ 6.000-8.000, cao điểm đến 10.000 người bệnh tới khám mỗi ngày. Tâm lý người bệnh thường đi khám buổi sớm sáng khiến bệnh viện quá tải. Vì vậy, đăng ký khám trước hoặc khám bệnh buổi tối sẽ giúp phân bố thời gian và nhân lực đều trong ngày, người bệnh không phải chờ đợi, nhân viên y tế đỡ áp lực.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022