Các bệnh nhân nhiễm virus khi làm việc trong môi trường gia cầm nhiễm bệnh. Họ có triệu chứng nhẹ, gồm viêm kết mạc, đau mắt đỏ và các vấn đề hô hấp. Không bệnh nhân nào nhập viện. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã mở cuộc điều tra những cụm dịch trong cộng đồng theo yêu cầu của bang.

CDC đánh giá rủi ro hiện tại vẫn ở mức thấp, không có dấu hiệu cho thấy dịch cúm có sự gia tăng bất ngờ. Trước đó, Mỹ đã ghi nhận 4 người xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm, tất cả liên quan đến đợt bùng phát đang diễn ra, một người ở Colorado, một ở Texas và hai ở Michigan. Tất cả đều là công nhận tại các cơ sở chăn nuôi bò sữa. Ngành nông nghiệp của Colorado đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cúm gia cầm. Hôm 5/7, Thống đốc Jared Polis tuyên bố tình trạng khẩn cấp về thảm họa, đảm bảo bang có thể kịp thời hỗ trợ nguồn lực cho các trang trại ở Quận Weld.

Bộ Y tế Colorado cho biết các sản phẩm gia cầm vẫn an toàn, có thể tiêu thụ nếu được xử lý và nấu chín đúng cách. CDC khuyến nghị người dân tránh tiếp xúc gần hoặc lâu với động vật bị bệnh, đã chết, phân hoặc chất động chuồng của động vật. Các chuyên gia cũng khuyến nghị không nên tiêu thụ sữa tươi hoặc sữa chưa tiệt trùng do có khả năng nhiễm bệnh.

gettyimages-151052413-restrict-2560-1665-1721119634.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=pf3pZXStoXto6qx37CoaVQ

Virus cúm gia cầm H5N1. Ảnh: CNN

Các trường hợp nhiễm H5N1 gần đây đều liên quan đến bò sữa. Hôm 12/7, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Lâm nghiệp Oklahoma thông báo đàn bò sữa ở bang đã có kết quả dương tính virus, nâng tổng số bang bị ảnh hưởng lên 13.

Giới khoa học ngày càng lo ngại những lỗ hổng trong giám sát mầm bệnh cúm gia cầm có thể khiến thế giới "chậm vài bước" trước một đại dịch mới. Nhiều nhà nghiên cứu đã theo dõi phân nhóm mới của bệnh cúm A/H5N1 ở các loài chim di cư kể từ năm 2020. Tuy nhiên, họ cho rằng sự lây lan của virus sang 129 đàn bò sữa khắp 12 bang Mỹ hiện nay báo hiệu các thay đổi rõ rệt. Những thay đổi này có thể đưa virus đến gần hơn với tương lai lây truyền cho con người.

"Nó gần giống với một đại dịch đang diễn ra chậm rãi. Hiện nay, mối đe dọa khá thấp, nhưng điều đó có thể thay đổi trong tích tắc, tương tự như Covid-19", Scott Hensley, giáo sư vi sinh vật học tại Đại học Pennsylvania, cho biết.

Đơn cử, công tác giám sát bò sữa liên bang Mỹ hiện chỉ giới hạn trong việc xét nghiệm đàn bò trước khi vận chuyển qua biên địa giới hành chính. Việc xét nghiệm giữa từng khu vực cũng không nhất quán. Công tác sàng lọc người tiếp xúc với gia súc rất hạn chế, theo giới chức và chuyên gia đại dịch.

Thục Linh (Theo CNN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022