Các động lực để ngành xây dựng - kiến trúc có những bước phát triển đột phá

Theo thống kê những năm gần đây, tỷ lệ tăng trưởng ngành xây dựng kiến trúc tiếp tục có xu hướng gia tăng. Thị trường BĐS Việt Nam vẫn còn tiếp tục phát triển kéo theo đó là yêu cầu về cơ sở hạ tầng cũng như kỹ thuật xây dựng là một phần nguyên nhân lý giải cho xu hướng này. Các quy định của Luật Nhà ở cho phép cá nhân và công ty nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam, cùng sự nở rộ nhu cầu thuê văn phòng ở các thành phố lớn. Tất cả đã góp phần tạo đà cho xây dựng bật lên một cách mạnh mẽ.

Ngoài ra, kèm theo sự phát triển của kinh tế 4.0 nhiều công nghệ mới được áp dụng vào lĩnh vực này hứa hẹn tạo ra các đột phá cho tương lai. Công nghệ hứa hẹn là cánh tay đắc lực trong ngành xây dựng chuyển đổi số. Trí tuệ nhân tạo AI trong thị trường xây dựng dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đáng kể là 24,31% từ 3,21 tỷ USD năm 2023 lên 9,53 tỷ USD vào năm 2028. Sự mở rộng mạnh mẽ này phản ánh việc ngành xây dựng đang nhận ra tiềm năng lớn từ chuyển đổi của công nghệ. In 3D, AI và IoT (Internet of Things) là những minh chứng cho sự phát triển của công nghệ xây dựng thông minh. Việc lập kế hoạch, giám sát thời gian thực, thậm chí cả quy trình xây dựng tự động đều được hỗ trợ bởi các công nghệ này.

photo-1-1721124777217582337908.jpg

Cùng với những bước phát triển vượt bậc của ngành Xây dựng, yêu cầu về nguồn nhân lực có trình độ, chuyên môn, am hiểu công nghệ, kiến trúc… cũng trở nên phức tạp hơn. Đây chính là vấn đề mà phần lớn nhân lực của xã hội hiện tại vẫn còn chưa đáp ứng được. Nhiều công trình quan trọng, có quy mô lớn vẫn phải phụ thuộc vào nguồn nhân lực nước ngoài ở các khâu: thiết kế, thi công khung…

Từ thực tế đó, có thể thấy, ngành Xây dựng trong nước đang rất cần đội ngũ nhân sự trẻ với khả năng tiếp cận kỹ thuật và xu hướng thẩm mỹ hiện đại. Đó cũng chính là lý do các trường tuyển sinh ngành Kỹ thuật Xây dựng phải liên tục đổi mới mô hình đào tạo theo hướng ứng dụng, tăng cường thời lượng thực hành, đồng thời kích thích năng lực tự học, tự khám phá của sinh viên.

Đa dạng các sự lựa chọn chuyên ngành cho sinh viên

Là ngành đòi hỏi nguồn nhân lực đông đảo và có trình độ tại nhiều vị trí, hiện nay các trường đại học cũng phát triển nhiều chuyên ngành thuộc ngành kiến trúc- xây dựng để đáp ứng nhu cầu nhân lực.

Đơn cử như đại học Phương Đông hiện đang đưa vào đào tạo 3 ngành Kinh Tế xây dựng, Kiến trúc công trình, Kỹ thuật xây dựng cho chương trình học 2024. Cụ thể với chương trình ngành Kinh tế xây dựng với 2 chuyên ngành: Kinh tế & Quản lý dự án, Quản lý dự án xây dựng, sau khi tốt nghiệp sinh viên có khả năng đảm nhiệm với chức năng tham mưu về tổ chức quản lý ngành, thẩm định các dự án xây dựng, các đơn vị tư vấn với chức năng lập và phân tích các dự án đầu tư xây dựng công trình, các doanh nghiệp với chức năng tổ chức quản lý sản xuất xây dựng,...

photo-2-17211247795111711865953.jpg

Với ngành Kỹ thuật xây dựng, sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng việc tại các Trung tâm kiểm định & thí nghiệm, các Công ty tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các cơ quan quản lý các cấp, doanh nghiệp xây dựng, thi công các công trình xây dựng nhà ở, nhà máy cũng như các công trình công cộng đô thị khác.

photo-3-17211247797741927989380.jpg

Với chuyên ngành kiến trúc trường cũng có 3 chuyên ngành là Kiến trúc công trình, Kiến trúc Nội thất, Kiến trúc Phương Đông. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các công ty tư vấn kiến trúc công trình và kiến trúc quy hoạch, các ban quản lý dự án, các cơ quan quản lý về xây dựng, công ty xây dựng các đơn vị nghiên cứu ngành.

photo-4-1721124777285964207532.jpg

Để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể chinh phục được thị trường tuyển dụng, tại đại học Phương Đông, sinh viên cũng được chú trọng đào tạo tác phong làm việc (tính kỷ luật và trách nhiệm) bên cạnh các kỹ năng mềm cần thiết khác như Tiếng Anh, khả năng giao tiếp, kĩ năng văn phòng. Nhờ với sự phát triển nhanh chóng của ngành, sinh viên có thể tìm và đọc hiểu những tài liệu chuyên ngành cần thiết, cập nhật các kiến thức mới nhất, đồng thời khi tốt nghiệp có thể đảm đương các chức vụ tại doanh nghiệp.

Chi tiết các ngành học tham khảo tại: http://ktct-phuongdong.edu.vn/nganh-hoc

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022