Theo báo cáo của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc và Tây y Ôn Châu, gia đình ông Chen cùng nhau ăn tối tại nhà vào ngày 16/7. Đến đêm, 5 thành viên đều có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, rối loạn ý thức, nên đến bệnh viện điều trị.

Ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ họ bị ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy cả gia đình bị nhiễm độc khí carbon monoxide mức độ nặng. Xét nghiệm máu cho thấy lượng carboxyhemoglobin của các thành viên tăng cao, hơn 12,8% so với bình thường.

Theo ông Chen, họ đã dùng bếp gas nấu ăn và đi ngủ sau khi thưởng thức bữa tối. Vì thời tiết nắng nóng nên họ để máy điều hòa chạy suốt cả ngày, đóng kín các cửa ra vào và cửa sổ. Bác sĩ phân tích đây là nguyên nhân xảy ra vụ ngộ độc.

"Khi gia đình sử dụng bếp gas trong không gian kín, hàm lượng oxy giảm xuống. Lượng gas không cháy hết làm sinh lượng lớn khí carbon monoxide, cộng thêm thông gió kém gây ngộ độc", bác sĩ cho hay.

52809473-d38cee9f-7d2f-4e11-8d-4203-4357-1721184264.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=70ssW5jCCfWnG2fZBghheg

Ông Chen và gia đình được điều trị ngộ độc carbon monoxide tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc và Tây y Ôn Châu. Ảnh: Sina

Ngộ độc carbon monoxide chủ yếu biểu hiện dưới dạng triệu chứng thiếu oxy ở nhiều hệ thống khác nhau. Ngộ độc càng nghiêm trọng thì các triệu chứng càng nguy hiểm. Mức độ ngộ độc liên quan đến nồng độ carbon monoxide mà bệnh nhân hít vào, thời gian tiếp xúc với môi trường và tình trạng sức khỏe của chính người đó.

Người ngộ độc nhẹ sẽ bị thiếu oxy não và có thể xảy ra các triệu chứng như chóng mặt và nhức đầu, chóng mặt, ù tai, buồn nôn và nôn. Ngộ độc vừa phải có thêm biểu hiện đỏ mặt, mệt mỏi, đổ mồ hôi nhiều, hôn mê hoặc lú lẫn. Bệnh nhân bị ngộ độc nặng có thể bị phù phổi, phù não, hôn mê, rối loạn ý thức, thậm chí tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo hộ gia đình sử dụng bếp gas cần đảm bảo thông gió, tránh đóng kín cửa. Khi có người ngộ độc, gia đình nhanh chóng chuyển bệnh nhân ra khỏi nơi nhiễm độc đến nơi thoáng khí, nới lỏng vòng cổ, loại bỏ vật lạ ra khỏi miệng và mũi để đường hô hấp luôn thông thoáng, giữ ấm.

Thục Linh (Theo Sina)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022