dien-gio-set-5478-1721811025.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XPoP0LQT1G95ZYRUVv5RTg

Trạm sạc năng lượng xanh ngoài khơi đầu tiên trên thế giới tại trang trại gió Noblewind. Ảnh: Parkwind

Parkwind, công ty năng lượng gió ngoài khơi của Bỉ, lắp đặt trạm sạc điện gió đầu tiên trên thế giới dành cho tàu thuyền, Interesting Engineering hôm 23/7 đưa tin. Trạm sạc mới hoạt động ở trang trại gió Nobelwind, cho phép các tàu vận chuyển và bảo dưỡng của trang trại sử dụng trực tiếp năng lượng xanh sản xuất tại chỗ, giúp giảm lượng khí thải nhà kính. Parkwind cho biết, phương pháp này cho phép tàu thuyền kết nối với đường dây sạc và duy trì trạng thái ổn định trong lúc sạc, bất chấp các dòng hải lưu.

Trang trại điện gió Nobelwind nằm ở vùng biển thuộc Bỉ ở Biển Bắc, cách bờ khoảng 47 km. Cơ sở này gồm 50 turbine phân bố trên diện tích 19,8 km2, cung cấp điện cho khoảng 190.000 hộ gia đình.

Các module của trạm sạc mới được tàu vận chuyển từ bến cảng đến vị trí chỉ định ngoài khơi, sau đó được nâng lên và lắp đặt bằng cần cẩu. Quá trình lắp ráp, kết nối và khởi động diễn ra trong chưa đầy hai ngày. Parkwind cho biết, trạm sạc đã được thử nghiệm thành công.

"Chúng tôi cam kết biến mọi hoạt động trở nên bền vững nhất có thể và đây là một bước đột phá với các tàu bảo dưỡng của chúng tôi. Giờ chúng có thể tiếp cận năng lượng xanh trực tiếp từ các turbine gió khi làm việc", Kristof Verlinden, trưởng bộ phận vận hành và bảo trì tại Parkwind, cho biết.

Trạm được thiết kế để hỗ trợ Tàu Vận chuyển Thủy thủ đoàn (CTV) sạc tối đa 2 MW và Tàu Vận hành Dịch vụ (SOV) sạc tối đa 8 MW. Trạm cũng có thể cung cấp điện cho tàu thuyền truyền thống, giúp giảm đáng kể lượng khí thải từ máy phát điện diesel trên tàu. Công nghệ sạc của trạm do MJR, công ty điện và tự động hóa tại Anh, hợp tác với Parkwind cùng phát triển và triển khai.

Parkwind khẳng định hệ thống mới giúp giảm tác động đến môi trường, tiết kiệm chi phí, tiện lợi và đáng tin cậy, loại bỏ nhu cầu neo đậu và lắp đặt dây cáp ngầm dưới biển. Tất cả thiết bị nhạy cảm của trạm đều nằm xa vùng nước bắn (vùng nằm ngay gần mặt nước, thường xuyên chịu tác động của sóng và dễ xói mòn) và vẫn dễ dàng tiếp cận để bảo trì.

Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022