Trả lời:

Khi áp dụng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, bạn có thể giảm cân rất nhanh, nhưng sau đó cân nặng chững lại, thậm chí còn tăng, nguyên nhân cơ chế bảo tồn năng lượng của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu tìm ra một phương pháp thâm hụt calo ngắt quãng (calorie cycling) để tránh kích hoạt phản ứng "bảo tồn" này của cơ thể, bao gồm việc xen kẽ những ngày ăn ít calo với những ngày ăn thoải mái.

Cơ chế của phương pháp này dựa trên nguyên lý tổng lượng calo tiêu thụ trong một khoảng thời gian dài vẫn thấp hơn lượng calo cần thiết để duy trì cân nặng. Khi bạn áp dụng chế độ ăn ít calo trong vài ngày liên tiếp, cơ thể sẽ sử dụng năng lượng dự trữ dưới dạng mỡ để bù đắp cho lượng calo thiếu hụt. Khi bạn ăn "thả ga" trong một ngày, cơ thể có thể hấp thu nhiều calo hơn nhưng vì đã trải qua những ngày ăn kiêng trước đó, lượng calo tổng cộng trong tuần vẫn nằm trong mức duy trì hoặc thâm hụt.

Vì vậy, nên chọn ăn kiêng nghiêm ngặt trong 5 ngày liên tiếp và ăn thoải mái trong hai ngày cuối tuần. Một số người áp dụng ăn kiêng cố định trong 2-4 tuần, sau đó ăn thoải mái trong 5-7 ngày. Nhìn chung, các cách này đều giúp bạn giải tỏa căng thẳng, duy trì động lực và sự kiên nhẫn.

Tuy nhiên, không nên quá phụ thuộc vào một phương pháp mà cần tập trung xây dựng lối sống lành mạnh toàn diện. Ưu tiên chọn thực phẩm bổ dưỡng, kiểm soát khẩu phần ăn và phát triển thói quen tập thể dục đều đặn. Đồng thời, quản lý stress, đảm bảo ngủ đủ giấc và uống đủ nước.

311647121-5206870839423142-804-6566-5160-1724122168.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=dJLbaFwzoUbgtgtAreJlpg

Thâm hụt calo ngắt quãng (calorie cycling) để tránh kích hoạt phản ứng "bảo tồn" của cơ thể, bao gồm việc xen kẽ những ngày ăn ít calo với những ngày ăn thoải mái. Ảnh: Thúy Quỳnh

Chuyên gia dinh dưỡng Hoàng Hà LinhViện Y học Ứng dụng Việt Nam

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022