Mới đây, ông P.C.G, 48 tuổi (ở Can Lộc, Hà Tĩnh) được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng sốt, sưng đau, áp xe tay trái, đau nhức trong xương. Trước đó, bệnh nhân đã từng nhiều lần bị áp xe ở các vị trí khác nhau trên cơ thể, tái đi tái lại, điều trị ở tuyến trước không tìm ra nguyên nhân.

Được biết, bệnh nhân chủ yếu làm ruộng, thỉnh thoảng đi làm thợ xây và hay phải tiếp xúc với bùn đất.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai chẩn đoán nghi ngờ ca bệnh Whitmore, nhanh chóng tiến hành cấy máu, mủ từ các vị trí áp xe.

Kết quả xét nghiệm phát hiện vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, vi khuẩn gây bệnh Whitmore. Lập tức, bệnh nhân được nhập viện và điều trị theo phác đồ kháng sinh mà Bộ Y tế khuyến cáo.

tai-xuong-9-1726548097024716087162.jpg

Một bệnh nhân mắc Whitmore bị sưng đau, áp xe tay trái, ổ vi khuẩn vào tận xương. Ảnh BVCC

Theo các bác sĩ Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, đây là 1 trong số các bệnh nhân mắc bệnh Whitmore được điều trị tại Trung tâm trong thời gian gần đây. Các bệnh nhân mắc bệnh vào viện với triệu chứng sốt, kém ăn, sụt cân, sưng và áp xe một số vị trí trên cơ thể. Các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh nhân rất giống và thường nhầm lẫn với bệnh lao, nhiễm khuẩn tụ cầu.

Ca bệnh mới đây nhất là một nam bệnh nhân 45 tuổi ở Thái Bình, tiền sử đái tháo đường và làm nghề lái tàu trên biển. Bệnh nhân được phát hiện có ổ áp xe trong não, vào Trung tâm Thần kinh cấy máu, mủ phát hiện vi khuẩn Whitmore, được chuyển sang điều trị tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới.

Sau hơn 20 ngày điều trị kháng sinh và hồi sức tích cực, bệnh nhân đã đỡ sốt, đỡ đau đầu, xét nghiệm ổn định. Tuy nhiên bệnh nhân cần được điều trị kháng sinh và theo dõi kéo dài ít nhất trong 6 tháng tiếp theo.

Ngoài ra, còn 1 bệnh nhân 58 tuổi ở Sóc Sơn, Hà Nội và 1 bệnh nhân 45 tuổi ở Nam Định. Các bệnh nhân này đều có bệnh nền đái tháo đường. Có người đã và đang điều trị đái tháo đường, duy trì tiêm insulin; có người sau khi vào viện điều trị sốt, viêm phổi, sưng áp xe phát hiện nền bệnh đái tháo đường. Trong đó, có bệnh nhân Whitmore đã xâm nhập vào tận xương, gây viêm.

Sau khi xác định rõ nguyên nhân, các ca bệnh Whitmore được sử dụng phác đồ kháng sinh mà Bộ Y tế khuyến cáo và phối hợp cùng nhiều chuyên khoa để xử trí các ổ áp xe, kiểm soát đường máu, dinh dưỡng và nâng cao thể trạng. 

Hiện các bệnh nhân đã cắt sốt, ổ áp xe được xử lý, sức khoẻ được cải thiện, ăn uống và đi lại được.

Ai dễ mắc bệnh Whitmore?

Theo các bác sĩ, Whimore là bệnh do vi khuẩn có tên Burkholderia pseudomallei gây ra. Bệnh có diễn biến đa dạng, phức tạp và dễ bỏ sót, chính vì vậy bệnh nhân có thể tử vong do viêm phổi, nhiễm trùng máu và sốc nhiễm khuẩn.

base64-1726548371355383353541.jpeg

Bác sĩ thăm khám cho 1 bệnh nhân mắc Whitmore. Ảnh BVCC

Bệnh Whitmore thường diễn biến cấp tính với các biểu hiện: Viêm phổi, nhiễm trùng xương khớp, hệ thần kinh, gan, lách, tuyến tiền liệt, nhiễm trùng huyết, hoặc sốc nhiễm khuẩn. Bệnh có thể diễn biến mạn tính với biểu hiện viêm phổi như bệnh lao hoặc áp xe nhiều cơ quan như nhiễm khuẩn tụ cầu.

Bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với môi trường có chứa vi khuẩn. Đặc biệt là khi có vết trầy xước trên da, nguy cơ lây nhiễm càng cao và bệnh nhanh tiến triển hơn.

Những người có một hoặc nhiều bệnh nền như đái tháo đường, nghiện rượu, bệnh phổi, thận, gan mạn tính, trong đó đặc biệt là bệnh đái tháo đường nguy cơ nhiễm bệnh cao, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm, khó lường và có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài giai đoạn điều trị tấn công, bệnh nhân cần được điều trị phác đồ duy trì để tránh tái phát. Nếu được điều trị đúng và đủ phác đồ, bệnh nhân có thể được chữa khỏi, tuy nhiên tỷ lệ tử vong cao, có thể lên đến 40%.

PGS.TS. Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Việt Nam là vùng dịch tễ lưu hành Whitmore. Khi người bệnh bị sốt, có các ổ viêm, áp xe nhiều nơi cần nghĩ ngay đến nguy cơ mắc Whitmore, đặc biệt người có bệnh nền đái tháo đường. Việc cấy phát hiện Whitmore sớm rất quan trọng trong lộ trình, phác độ điều trị, giảm thiểu nguy cơ tử vong.

Để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh, các chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên tiếp xúc trực tiếp với đất nước bẩn, ứ đọng lâu ngày, đặc biệt là khi có vết thương ngoài da, vết trầy xước, chảy máu; hoặc người có nhiều bệnh lý nền.

Nên mang dụng cụ bảo hộ lao động khi làm nông nghiệp để ngăn ngừa nhiễm trùng qua chân tay. Các nhân viên y tế, bác sĩ cần đảm bảo bảo hộ khi tiếp xúc với người bệnh, để ngăn chặn tối đa sự nhiễm trùng.

1223-1725442278879-1725442281946614032842-358-0-1144-1258-crop-1725442804277423112853.jpgLiên tiếp phát hiện ca bệnh nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người', bác sĩ cảnh báo dấu hiệu người dân tuyệt đối không được chủ quan

GĐXH – Theo các bác sĩ, người bệnh mắc Whitmore có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và tỷ lệ tử vong cao ở những trường hợp viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022