Chế độ ăn chống viêm là một chế độ ăn tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm hạn chế tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Nếu hướng tới con đường ăn uống lành mạnh, hãy thử 9 loại thực phẩm bổ dưỡng dưới đây, rất phù hợp với chế độ ăn chống viêm.

1. Quả bơ giàu chất béo lành mạnh

Theo TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chất béo lành mạnh (chất béo tốt) bao gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có lợi cho sức khỏe. Trong đó omega-3 và omega-6 là 2 chất béo không bão hòa đa mà cơ thể cần hấp thụ từ thực phẩm.

Quả bơ rất giàu chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim và là nguồn cung cấp magie, chất xơ, kali tuyệt vời trong khi lại có hàm lượng natri thấp. Ăn nửa quả bơ cũng sẽ bổ sung một cách tuyệt vời lượng vitamin C, A, E và B-complex vitamin hàng ngày. Sự kết hợp của các chất dinh dưỡng này và polyphenol hoạt động như chất chống oxy hóa làm cho bơ trở thành món ăn nên có cho chế độ ăn uống chống viêm.

thuc-pham-chong-viem-17257164682961820126429-1726504800402-17265048008961985048688.jpg

Tuân theo chế độ ăn lành mạnh với đa dạng các loại thực phẩm chống viêm là cách tốt để bảo vệ sức khỏe.

2. Bông cải xanh giàu chất chống oxy hóa

Bông cải xanh là một thành viên của gia đình rau họ cải có chứa nhiều chất phytochemical được gọi là glucosinolate. Những phytochemical này là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Bông cải xanh còn là một nguồn tuyệt vời của vitamin C, kali, canxi, vitamin A, tất cả đều có giá trị chống viêm và mang lại hàm lượng calo thấp.

Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy rằng ăn một chế độ ăn nhiều rau họ cải, bao gồm bông cải xanh, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

3. Cà rốt chứa chất chống viêm mạnh mẽ

Cà rốt chứa beta-carotene mà cơ thể có thể chuyển đổi thành vitamin A, cần thiết cho sức khỏe và cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Cà rốt cũng chứa zeaxanthin và lutein, có liên quan đến vitamin A. Ăn chế độ dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ ung thư bằng cách ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào khỏe mạnh của cơ thể.

Vì cà rốt có hàm lượng calo thấp và là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào nên có thể giúp giảm cân. Đây cũng là yếu tố chống viêm quan trọng vì béo phì là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch , đái tháo đường và một số dạng ung thư.

4. Các loại đậu là nguồn protein thực vật hoàn hảo

Các loại đậu chẳng hạn như đậu hải quân, đậu lăng, đậu đỏ và đậu đen là nguồn cung cấp protein thực vật, khoáng chất, vitamin B-complex, vitamin K, và chúng chứa polyphenol hoạt động như chất chống oxy hóa.

Vì đậu có hàm lượng protein cao nên rất phù hợp cho các bữa ăn không thịt. Nghiên cứu cho thấy đậu khô có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe và giúp ngăn ngừa một số loại bệnh tim, đái tháo đường, tăng huyết áp cũng như hỗ trợ cơ thể chống viêm tối đa.

5. Dầu ô liu bảo vệ tim mạch

Dầu ô liu là một thành phần thiết yếu của chế độ ăn Địa Trung Hải , có liên quan đến sức khỏe tim mạch và tuổi thọ. Dầu ô liu giàu chất béo không bão hòa đơn tốt cho mạch máu và có polyphenol hoạt động như chất chống oxy hóa để bảo vệ các tế bào trong cơ thể.

Dầu ô liu giúp chống viêm, giảm cholesterol cao và các polyphenol có thể giúp ngăn ngừa một số dạng ung thư, vì vậy đây là một loại dầu tuyệt vời trong chế độ ăn.

6. Cam cung cấp vitamin C chống viêm hiệu quả

Cam, nước cam là những bổ sung tốt cho chế độ ăn kiêng chống viêm. Cam là một nguồn tuyệt vời của vitamin C và kali. Cam cũng chứa chất xơ, canxi và folate. Chất xơ và folate trong cam có thể giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh, vitamin C cần thiết cho chức năng hệ thống miễn dịch , mô liên kết mạnh và mạch máu khỏe mạnh.

7. Rau bó xôi - siêu thực phẩm chống viêm

Rau bina (cải bó xôi) là một trong những loại siêu thực phẩm chống viêm được biết đến nhiều nhất. Cải bó xôi chứa lutein có liên quan đến vitamin A và beta-carotene. Rau bina cũng cung cấp chất sắt, vitamin K và folate, lại rất ít calo nên rau bó xôi hoàn hảo cho chế độ ăn kiêng giảm cân.

Nghiên cứu cho thấy những người ăn rau xanh như rau bina, có thể giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, vì vậy hãy bổ sung rau bina tươi hoặc nấu chín vào chế độ ăn uống.

8. Dâu tây tốt cho sức khỏe

Dâu tây rất ngon, mọng nước và cũng rất tốt cho sức khỏe. Dâu tây có hàm lượng calo thấp, nhiều chất xơ, chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần để hoạt động bình thường, bao gồm rất nhiều vitamin C. Chúng cũng có đặc tính chống viêm và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các nghiên cứu đều khẳng định các loại quả mọng rất tốt cho sức khỏe vì các sắc tố tạo nên màu sắc của chúng chứa chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm.

dau-tay-17257164744961871566261-1726504801740-1726504802406776794937.jpg

Dâu tây rất ngon và cũng giàu chất chống viêm, tốt cho sức khỏe.

9. Khoai lang giàu vitamin và khoáng chất

Khoai lang rất giàu vitamin và khoáng chất. Giống như các loại rau củ màu cam, chúng chứa rất nhiều vitamin A và beta-carotene, là một chất chống oxy hóa mạnh. Khoai lang cũng là một nguồn tuyệt vời của nhiều loại vitamin, khoáng chất, bao gồm vitamin C, K, kali, vitamin B phức hợp.

Khoai lang cũng có nhiều chất xơ và không quá nhiều calo, vì vậy chúng là một thực phẩm bổ sung ngon miệng cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Bổ sung những món ăn ngon, lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và quản lý cân nặng hợp lý. Chế độ ăn uống giàu thực phẩm chống viêm cũng có thể giúp ngăn ngừa một số tình trạng sức khỏe xảy ra theo quá trình lão hóa.

TS. BS Nguyễn Trọng Hưng lưu ý: Để tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Nếu chế độ ăn uống thiếu khoa học, ăn quá nhiều hoặc quá ít một loại thực phẩm nào đó đều không tốt cho hệ miễn dịch.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022