Bé được chị Ngô Thị Thủy, ngụ phường Dĩnh Kế, phát hiện khi dừng xe bên đường bất ngờ nghe tiếng trẻ sơ sinh khóc. Lúc ấy bé gái không có mảnh vải trên người, thân thể đầy vết xước. "Tôi thực sự bị sốc và bủn rủn cả chân tay", chị Thủy kể lại cảm xúc khi nhìn thấy bé, thêm rằng đã cố trấn tĩnh, ôm lấy bé đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cấp cứu.

Ngày 15/7, đại diện bệnh viện cho biết tiếp nhận bé trong tình trạng chưa được cắt dây rốn, hàng trăm con giòi đang bò khắp người. Bé kém linh hoạt, dây rốn khô teo lại, toàn thân nhiều bụi đất bẩn, rất nhiều giòi bò ở mặt và trong các nếp gấp vùng cổ, nách, bẹn. Da bé có nhiều chấm xuất huyết nhỏ do côn trùng đốt rải rác toàn thân.

Rất may bé có nhịp tim đều, không nghe tiếng tim bất thường, phổi thông khí rõ, bụng mềm không chướng. Bé cũng không có dị tật nào bên ngoài, tuy nhiên hai bên mắt sưng đỏ tấy, nhãn cầu mắt đen bẩn, viêm mũi và tai miệng.

Các bác sĩ chẩn đoán bé được khoảng hai ngày tuổi, cân nặng 2,5 kg. Ê kíp cấp cứu tắm sạch cho bé, gắp hết giòi, nhỏ thuốc vào mắt, mũi, tai. Bé được truyền kháng sinh chống nhiễm trùng, xét nghiệm tầm soát các bệnh lý lây nhiễm, xét nghiệm đường máu mao mạch. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị rối loạn đông máu, các chỉ số nhiễm trùng tăng cao.

Ê kíp cấp cứu truyền cho bé 50 ml huyết tương, dùng 3 loại kháng sinh phối hợp điều trị nhiễm khuẩn, tiêm kháng huyết thanh chống uốn ván. Bé ăn sữa qua ống sonde dạ dày, dần chuyển sang bú sữa bình, tỉnh táo trở lại, bác sĩ nhận định đã qua nguy kịch, sức khỏe dần ổn định.

d61a29260482a6dcff93-172100912-6582-3763-1721009207.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=G8JnluvAryto7vUsrwN-gg

Bệnh nhi được chăm sóc tại viện. Ảnh: Hiền Chúc

Bác sĩ Thân Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Bệnh Sản Nhi Bắc Giang, chia sẻ: "Tôi cũng là người mẹ, nên rất buồn cho bé. Sức khỏe của con tiến triển tốt hơn là một ngày chúng tôi cảm thấy nhẹ lòng".

Mỗi năm, bệnh viện điều trị 3-5 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, có những trẻ mắc bệnh lý nguy hiểm, song đây là lần đầu tiếp nhận em bé đầy giòi với thương tích rất nặng. Bé được chị Thủy đặt là Duyên - như một mối duyên lành, bởi chị may mắn gặp được bé và được thầy thuốc nỗ lực cứu sống.

"Con đến với cuộc sống hôm nay là chữ 'duyên' để mỗi người được vun đắp hạnh phúc cho con trên tương lai tươi sáng", chị Thủy nói.

Những trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, bệnh viện sau khi điều trị ổn định sức khỏe sẽ thông báo cho chính quyền địa phương để tìm lại người thân cho bé hoặc tìm người nhận nuôi.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022