Q.V.T, 9 tuổi (địa chỉ xã Liệp Tè, huyện Thuận Châu, Sơn La) được người nhà đưa đến viện trong tình trạng nguy kịch, tim đập chậm, khó thở, toàn thân tím tái, mệt lả, da vàng và yếu cơ tứ chi.

Trước hôm vào viện, T. cùng bố ăn bọ xít xào rau, trong đó T. ăn 10 con. Hai giờ sau, cả hai bố con đều có triệu chứng nôn, chóng mặt, mệt mỏi và yếu cơ. Ngày hôm sau, người bố đỡ mệt và hồi phục, nhưng con bị co giật từng cơn trong đêm.

Trẻ được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Mường La, sau đó chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La để điều trị.

1346570311-bo-xit1-13554762-1722501923425-1722501923839715342938.jpg

Nhập viện cấp cứu sau khi ăn bọ xít xào rau.

Qua thăm khám bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị ngộ độc do ăn côn trùng (bọ xít). Trẻ được điều trị tích cực bằng cách bù dịch, bù điện giải, sử dụng thuốc chống co giật. Tuy nhiên, tình trạng của bé không cải thiện, bé vẫn mệt mỏi, vật vã, kích thích, mạch chậm, huyết áp tụt và da vàng nhiều được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Sau 7 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bé ổn định.

  • Cơ thể xuất hiện 4 "đau" là "đèn đỏ" cảnh báo bệnh thận, nếu không có chứng tỏ sức khỏe thận vô cùng sung mãn!

Theo các chuyên gia, bọ xít có nhiều loài và một số loài có thể chứa chất độc. Tuy nhiên, thông tin y học về độc tính của các loài sâu, bọ xít hiện nay không nhiều. Vì vậy, rất ít loài côn trùng được khoa học chứng minh là an toàn để ăn.

Nhiều trường hợp bệnh nhân ăn các loại côn trùng như sâu và bọ xít đã bị ngộ độc nặng, gây khó khăn trong chẩn đoán và điều trị, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Để phòng tránh ngộ độc, các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em, không nên ăn các món ăn được chế biến từ các loại côn trùng, nhất là những côn trùng lạ. Trong trường hợp không may bị ngộ độc, cần lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022