Bữa sáng là bữa ăn không thể thiếu trong ngày, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Nếu bỏ bữa sáng trong một thời gian dài, nó sẽ không chỉ phá hủy hệ thống tiêu hóa, mà còn làm suy yếu cơ thể, ảnh hưởng vóc dáng và có thể dẫn đến nhiều bệnh khác nhau. Vì vậy, trong mọi trường hợp, hãy cố gắng đừng bỏ bữa sáng.

Tuy nhiên, trong cuộc sống với nhịp độ nhanh như ngày nay, nhiều bậc cha mẹ do vội vã đi làm mà thường chuẩn bị bữa sáng không chu đáo cho con. Họ chỉ có thể cho con mình ăn bữa sáng theo kiểu "tiết kiệm thời gian" nhất có thể.

base64-1722418771379970048034.png

Ảnh minh họa

Dương Dương năm nay 10 tuổi, sống tại Chiết Giang (Trung Quốc). Theo trang Sohu của nước này đưa tin, so với các học sinh cùng tuổi thì Dương Dương khá gầy gò nhỏ bé nên hay bị nhầm là mới học lớp 1. Vì vóc dáng thấp bé, Dương Dương thường xuyên bị các bạn cùng lớp chế giễu. Điều này khiến cậu bé ngày càng tự ti, hướng nội và luôn lủi thủi ở góc lớp học mà không nói chuyện với ai.

Không chỉ vậy, Dương Dương còn thường xuyên bị ốm, cảm lạnh và sốt. Mẹ Dương Dương rất lo lắng cho tình trạng thể chất của con mình nên đã đưa cậu bé đến bệnh viện kiểm tra. Lúc này, bác sĩ phát hiện Dương Dương bị thiếu canxi nghiêm trọng nên chậm phát triển thể chất, vóc dáng yếu ớt, dễ bị bệnh.

base64-17224187344641166628846.png

Ảnh minh họa

Sau đó, bác sĩ đã tìm hiểu chi tiết về thói quen sinh hoạt của Dương Dương. Hóa ra tất cả điều này là do cha mẹ không chú ý nhiều đến bữa ăn sáng của con. Ăn sáng không lành mạnh trong thời gian dài đã cản trở sự tăng trưởng và phát triển của cậu bé Dương Dương.

Bác sĩ nhắc nhở rằng có một số thực phẩm cho bữa sáng được coi là "chất ức chế" chiều cao của trẻ, và cha mẹ nên cho con ăn ít hơn.

2 kiểu ăn sáng ức chế sự phát triển chiều cao, thể chất của trẻ

1. Ăn nhiều thực phẩm chiên rán cho bữa sáng

Thực phẩm chiên rán có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi và được đánh giá là "bữa sáng quốc dân" của nhiều gia đình. Tuy nhiên, nó là một loại thực phẩm chứa nhiều dầu, lượng calo cao.

Trong khi đó, lá lách, dạ dày của trẻ rất mỏng manh, nếu tiêu thụ nhiều những thực phẩm này trong thời gian dài sẽ dẫn đến rất khó tiêu hóa và hấp thụ. Lượng dầu còn lại tích tụ trong cơ thể cũng sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng như canxi trong dạ dày và ruột, từ đó cản trở sự phát triển của trẻ.

base64-17224186420551092654382.png

Ảnh minh họa

2. Ăn thực phẩm để qua đêm cho bữa sáng

Để tiết kiệm thời gian, có cha mẹ đã cho con ăn bữa sáng là những thực phẩm hôm trước để qua đêm cho nhanh. Tuy nhiên, một số thức ăn thừa để qua đêm có thể phát triển vi khuẩn, nếu ăn vào sẽ không chỉ phá hủy hệ tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của trẻ, giảm khả năng miễn dịch. Do đó làm chậm sự phát triển của trẻ.

Bữa sáng ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của trẻ?

Theo thông tin chia sẻ trên trang KidsHealth, được đánh giá y tế bởi Tiến sĩ Mary L. Gavin (Trung tâm Sức khỏe trẻ em Nemours, Mỹ), bữa sáng là một cách tuyệt vời để cung cấp cho cơ thể sự tiếp nhiên liệu cần thiết. Trẻ em ăn sáng có xu hướng ăn uống lành mạnh hơn và có nhiều khả năng hoạt động thể chất - hai cách tuyệt vời để giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.

kids-eating-together-with-thei-8682-9970-1696880445-17224186530291864187654.jpg

Ảnh minh họa

Bỏ bữa sáng có thể khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, bồn chồn hoặc cáu kỉnh. Vào buổi sáng, cơ thể trẻ cần tiếp nhiên liệu cho ngày hôm sau. Tâm trạng và năng lượng của trẻ cũng có thể giảm vào giữa buổi sáng nếu không ăn gì đó cho bữa sáng.

Bữa sáng có thể giúp kiểm soát cân nặng của trẻ. Bữa sáng khởi động quá trình trao đổi chất của cơ thể, quá trình cơ thể chuyển đổi nhiên liệu trong thức ăn thành năng lượng. Và khi quá trình trao đổi chất di chuyển, cơ thể bắt đầu đốt cháy calo. Một số nghiên cứu cho thấy cơ thể đốt cháy calo tốt hơn vào buổi sáng so với đêm khuya.

2 việc cần làm để thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của trẻ

1. Bổ sung dinh dưỡng

Nếu bạn muốn con mình phát triển chiều cao và thể chất tốt, bổ sung dinh dưỡng là chìa khóa. Do tiêu hóa của trẻ yếu, có nhiều loại thực phẩm không thể tiêu thụ hết, cha mẹ nên lựa chọn bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp cho con.

Bữa ăn sáng không nhất thiết phải là tất cả về các món ăn sáng truyền thống. Bạn có thể chọn các loại thực phẩm khác nhau mà vẫn cung cấp các chất dinh dưỡng, năng lượng con cần cho cả ngày.

an-sang-17224188641542102760855.jpg

Ảnh minh họa

2. Tập thể dục thể thao

Tập thể dục có nhiều lợi ích cho sự phát triển lành mạnh của trẻ. Một mặt, nó thúc đẩy tiêu hóa và cải thiện sự hấp thụ dinh dưỡng. Mặt khác, nó có lợi cho việc kích thích hoạt động của các tế bào xương và thúc đẩy sự phát triển xương của trẻ. Cuối cùng, nó cũng có thể nâng cao chất lượng cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Do đó, cha mẹ có thể đưa con đi tập một số bài tập vừa phải, mỗi lần từ 30 phút đến 1 tiếng. Chạy bộ, chơi cầu lông, đạp xe, bơi lội, bóng bàn, bóng rổ... đều là những lựa chọn rất tốt cho trẻ.

Theo Sohu, KidsHealth

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022