Chỉ sau khoảng 10 phút bị 2 con ong vò vẽ đốt, bé trai xuất hiện đỏ da toàn thân, ngứa, vã mồ hôi, ngất và được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) cấp cứu trong tình trạng mất ý thức, gọi hỏi không đáp ứng, mạch nhanh, huyết áp không đo được.

Tại đây, bệnh nhi được xử trí theo phác đồ sốc phản vệ, sau đó trẻ tỉnh hơn, được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

base64-17230813517661371949073-1723091711438-1723091714169642281620.jpeg

Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhi bị ong đốt. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Khi thăm khám tại Khoa Cấp cứu và Chống độc, bệnh nhi được chẩn đoán sốc phản vệ do ong vò vẽ đốt. Trẻ tiếp tục được dùng adrenalin, thở ôxy hỗ trợ, dùng các loại thuốc theo phác đồ xử trí sốc phản vệ và phòng biến chứng do bị ong đốt. Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhi ổn định và đã được ra viện.

  • Bé gái 13 tuổi ở Hà Nội nguy kịch, phải thở máy chỉ vì một vết ong đốt ở mi mắtĐọc ngay

Cũng bị ong vò vẽ đốt khi đang chơi trong vườn nhà là bé gái 2 tuổi (ở Ninh Bình). Ngay sau đó, bé được gia đình đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu, chẩn đoán tăng men gan, tiêu cơ vân cấp và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe trẻ ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Tân Hùng, Phó trưởng Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết hai tuần vừa bệnh viện đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho 4 trẻ bị ong vò vẽ đốt, trong đó có 2 trường hợp rất nặng.

Nọc của ong vò vẽ là hỗn hợp với khoảng 40 thành phần có thể gây ra tình trạng sốc phản vệ, tan máu, vỡ hồng cầu, rối loạn đông máu, tiêu cơ vân, suy thận cấp,…

Mức độ nặng của liều độc phụ thuộc vào loại ong, số nốt và vị trí đốt. Đối với người lớn được coi là nặng nếu bị ong đốt trên 30 nốt, còn với trẻ em là trên 10 nốt. Nếu không được xử trí kịp thời, nạn nhân rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Để phòng tránh ong đốt, bác sĩ Hùng khuyến cáo nếu quanh khu vực nhà ở có tổ ong cần nhờ người có kinh nghiệm phá dỡ. Hướng dẫn trẻ không chọc, ném, phá tổ ong.

Các gia đình khi đi dã ngoại không nên mặc các loại quần áo sặc sỡ, in hình bông hoa và tránh dùng các loại đồ ăn, nước uống có vị ngọt có thể lôi kéo ong đến.

Nếu không may bị ong vò vẽ bay quanh người hãy thật bình tĩnh, hít thở thật sâu, thở đều, không chạy, không đập ong và để chúng tự bay đi.

Trường hợp trẻ không may bị ong vò vẽ đốt, cha mẹ cần lấy vòi ong (nếu có) bằng cách khều nhẹ, dùng nhíp lấy ra, tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra, rửa sạch vùng bị đốt bằng xà phòng hoặc nước sạch và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022