Gia đình cho biết, trẻ bị ong vò vẽ đốt vào vùng lưng, bả vai. Vài phút sau, bệnh nhi vã mồ hôi và ngất đi, mất ý thức. Tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông, trẻ hôn mê nguy kịch. Y bác sĩ cấp cứu bằng phác đồ sốc phản vệ, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngày 8/8, Bác sĩ Nguyễn Tân Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, cho biết trẻ bị sốc phản vệ, chỉ định dùng adrenalin, thở oxy kết hợp các loại thuốc theo phác đồ xử trí sốc phản vệ. Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe trẻ ổn định.

Trước đó, bé gái hai tuổi, bị một đàn ong vò vẽ đốt vào đầu, tay và lưng. Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán trẻ bị tăng men gan, tiêu cơ vân cấp, sử dụng phương pháp lợi tiểu phòng suy thận cấp. Hiện trẻ đã ổn định và xuất viện.

A-nh-ma-n-hi-nh-2024-08-08-lu-8074-6495-1723084554.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3StkM84qK1C0Yyhw0oJwhw

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhi hai tuổi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Hùng, nọc ong vò vẽ rất nguy hiểm, có thể gây sốc phản vệ, tan máu, vỡ hồng cầu, rối loạn đông máu, tiêu cơ vân, suy thận cấp. Mức độ nặng của liều độc phụ thuộc vào loại ong, số nốt và vị trí đốt. Đơn cử, với người lớn, ong đốt trên 30 nốt được coi là nặng, con số tương tự ở trẻ em là 10.

"Nếu không được xử trí kịp thời, nạn nhân rất dễ nguy hiểm đến tính mạng", bác sĩ nói.

Để phòng tránh ong đốt, trẻ nhỏ nên có người giám hộ đi cùng. Nếu quanh khu vực nhà ở có tổ ong cần nhờ người có kinh nghiệm phá dỡ. Bố mẹ nên hướng dẫn trẻ không được chọc, ném, phá.

Các gia đình khi đi dã ngoại không nên mặc các loại quần áo sặc sỡ, in hình bông hoa và tránh dùng các loại đồ ăn, nước uống có vị ngọt có thể lôi kéo ong đến. Nếu không may bị ong vò vẽ bay quanh người, hãy bình tĩnh, hít sâu, thở đều, không chạy, không đập ong, chờ con vật bay đi.

Trường hợp trẻ không may bị đốt, cha mẹ cần lấy vòi ong (nếu có) bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ra. Tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra, sau đó rửa sạch vùng bị đốt bằng xà phòng hoặc nước sạch và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị.

Thùy An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022