Trong thư khen, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, với phản xạ nghề nghiệp nhanh nhẹn, tay nghề chuyên môn cũng như kỹ năng cấp cứu thành thạo, bác sĩ Phan Nhân Hậu, Trưởng khoa Ngoại - Gây mê hồi sức, Bệnh viện đa khoa Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ cấp cứu cho bé trai 2 tuổi bị ngừng tuần hoàn sau khi bị đuối nước. Việc làm của bác sĩ giúp bé có mạch trở lại và tiếp tục được chuyển lên tuyến trên cấp cứu, điều trị.

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá, hành động của bác sĩ Phan Nhân Hậu chạy đua với thời gian để giành lại sự sống cho cháu bé đã thể hiện sự chuyên nghiệp, nhân văn và đạo đức nghề nghiệp cũng như sứ mệnh của những người làm nghề Y. Điều này lan tỏa tấm gương sáng về y đức, tinh thần trách nhiệm của người Thầy thuốc Việt Nam – vốn được ví như những “Thiên thần áo trắng”.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng đặc biệt khen ngợi và biểu dương bác sĩ Phan Nhân Hậu. Người đứng đầu ngành y tế mong bác sĩ Phan Nhân Hậu luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và giữ vững tinh thần trách nhiệm, không ngừng nâng cao tay nghề để tiếp tục phục vụ và chăm sóc sức khỏe của người dân ngày một tốt hơn nữa.

phan-nhan-hau-17341555-1721914232699-1721914232970401038535.jpg

Bác sĩ Hậu - Trưởng khoa Ngoại - Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương. (Ảnh: NVCC)

Trước đó, bác sĩ Phan Nhân Hậu đi xe máy chở vợ ngang qua khu vực xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, chợt thấy chiếc xe máy trên chạy vụt lên như gió. Trên xe, người đàn ông chở một phụ nữ đang hốt hoảng bế cháu bé nằm sấp với tư thế tay thõng xuống.

Bác sĩ Hậu đoán có thể cháu bị hóc dị vật đường thở, đuối nước hoặc tình huống cấp cứu khác, anh liền tăng ga cố gắng đuổi theo. Chiếc xe máy dừng lại ở trạm y tế xã. Ngay phía sau, bác sĩ Hậu cũng dừng lại, hớt hải vừa xắn tay áo vừa đi thẳng vào khu cấp cứu. Lúc này, bé đã ngừng tim, ngừng thở do đuối nước, không còn phản xạ sự sống, đồng tử giãn và rất nhiều dịch cùng thức ăn trào qua miệng mũi.

  • Đuổi theo xe máy người lạ vào trạm y tế, bác sỹ cứu bé 2 tuổi bị đuối nước ngừng timĐọc ngay

Bác sĩ liền dùng miệng hút hết đờm, dịch, nước cho bé nhằm khai thông đường thở. Anh liên tục ép tim, hà hơi, thổi ngạt, tiêm thuốc. May mắn, sau 30 phút hô hấp nhân tạo liên tục, bé đã có nhịp tim, nhịp thở, dấu hiệu hồng hào hơn.

Bác sĩ Hậu gọi điện cho Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương, yêu cầu chuẩn bị cấp cứu. Tại bệnh viện huyện, trẻ được đặt ống nội khí quản, thở máy và chuyển xuống Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Bé trai hai tuổi đang được hồi sức tích cực, thở máy và dùng hạ thân nhiệt chỉ huy.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022