Ngày 25/7, trong thư gửi bác sĩ Phan Nhân Hậu, Trưởng Khoa Ngoại - Gây mê hồi sức, Bộ trưởng khen ngợi bác sĩ có phản xạ nghề nghiệp nhanh nhẹn, tay nghề chuyên môn cũng như kỹ năng cấp cứu thành thạo. Bác sĩ đã hỗ trợ cấp cứu bé trai 2 tuổi bị ngừng tuần hoàn sau đuối nước. Nhờ đó, cháu bé đã có mạch trở lại và tiếp tục được chuyển lên tuyến trên cấp cứu, điều trị.

"Hành động của bác sĩ thể hiện sự chuyên nghiệp, nhân văn và đạo đức nghề nghiệp cũng như sứ mệnh của những người làm nghề y", Bộ trưởng viết, đánh giá điều này đã lan tỏa tấm gương sáng về y đức, tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc.

1-jpeg-8721-1721912287.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2lS1jHNCT2FblmndHZXIxg

Bác sĩ Hậu, Trưởng khoa Ngoại - Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hôm 19/7, bác sĩ Hậu đi xe máy chở vợ ngang qua khu vực xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, chợt thấy chiếc xe máy trên chạy vụt lên như gió. Trên xe, một người đàn ông chở một phụ nữ đang hốt hoảng bế cháu bé nằm sấp với tư thế tay thõng xuống.

Phỏng đoán có thể cháu bị hóc dị vật đường thở, đuối nước hoặc tình huống cấp cứu khác, bác sĩ liền tăng ga cố gắng đuổi theo. Chiếc xe máy dừng lại ở trạm y tế xã. Lúc này, bé đã ngừng tim, ngừng thở do đuối nước, không còn phản xạ sự sống, đồng tử giãn và rất nhiều dịch cùng thức ăn trào qua miệng mũi.

Bác sĩ dùng miệng hút hết đờm, dịch, nước... cho bé nhằm khai thông đường thở, rồi liên tục ép tim, hà hơi, thổi ngạt, tiêm thuốc. May mắn, sau 30 phút hô hấp nhân tạo liên tục, bé đã có nhịp tim, nhịp thở, dấu hiệu hồng hào hơn.

Bác sĩ Hậu gọi điện cho Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương, yêu cầu chuẩn bị cấp cứu rồi chuyển bé đến. Em bé sau đó đã được cứu sống.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022