Ngày 23/7, BS Võ Văn Trắng, Khoa Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định TPHCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và can thiệp cho một trường hợp bị biến chứng sản khoa nguy kịch tính mạng. Bệnh nhân là sản phụ N.T.N. (34 tuổi, ngụ tại TPHCM) được chuyển viện trong tình trạng lơ mơ do suy gan cấp, suy đa tạng, rối loạn đông máu lan tỏa, chảy máu sau hậu sản không kiểm soát.

Theo bệnh sử, chị N. mang thai lần thứ hai (song thai) với thai kỳ phát triển bình thường. Đến tuần 35, chị N. bị sốt, vàng da, có dấu hiệu chuyển dạ được đưa đến một bệnh viện chuyên khoa sản trên địa bàn TPHCM. Sau khi thực hiện các xét nghiệm, chị N. được chẩn đoán mắc tiền căn viêm giáp tự miễn Hashimoto (tình trạng rối loạn tự miễn dịch gây suy giáp mạn tính).

gia-dinh-9596-1721784392768-1721784393444944654510.jpg

Nỗ lực cứu chữa của các bác sĩ đã giúp người bệnh qua cơn nguy kịch

Bệnh nhân bị men gan cao, chức năng thận suy giảm cấp tính mức độ nặng, giảm tiểu cầu, rối loạn các yếu tố đông máu. Các bác sĩ sản khoa đã nhanh chóng mổ lấy thai khẩn cấp, cặp song sinh là hai bé gái chào đời khỏe mạnh. Tuy nhiên, người mẹ rơi vào tình trạng nguy kịch, bệnh viện phụ sản đã hội chẩn khẩn với các chuyên gia hồi sức của Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Bệnh nhân được chuyển viện cấp cứu ngay sau cuộc mổ lấy thai.

Theo BS.Võ Văn Trắng, thời điểm nhập viện sản phụ trong tình trạng tri giác lơ mơ do suy gan cấp và tình trạng suy đa tạng diễn tiến rất nhanh với biểu hiện không có nước tiểu, phù toàn thân, suy hô hấp, vàng da, vàng mắt nặng. Nguy hiểm hơn, sản phụ bị đông máu nội mạch lan tỏa, máu âm đạo và máu vết mổ lấy thai vẫn tiếp tục chảy khó cầm, tiên lượng rất nặng.

Trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị viêm gan tự miễn – nhiễm trùng huyết trên bệnh nền viêm giáp Hashimoto. Người bệnh đã được chỉ định thay huyết tương, lọc máu liên tục, hỗ trợ hô hấp và tăng sức co bóp cơ tim. Sau 10 ngày điều trị tích cực, sản phụ đã qua được nguy kịch, các chỉ số sinh hiệu trở về ngưỡng bình thường.

Theo BS.Trắng, viêm gan tự miễn trên bệnh nền viêm giáp Hashimoto trong thai kỳ gây biến chứng nguy hiểm nhiễm trùng huyết như chị N. là tình trạng hiếm gặp. Bệnh diễn biến thầm lặng, thường không có biểu hiện rõ ràng, chỉ phát hiện khi tuyến giáp to hoặc qua xét nghiệm máu kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đến nay, y học chưa có giải pháp để ngăn ngừa bệnh viêm gan tự miễn.

Để tránh nguy hiểm của bệnh lý trên, bác sĩ khuyến cáo trong giai đoạn thai kỳ, thai phụ cần sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, khoa học; tiêm phòng các loại vắc xin ngăn ngừa viêm gan B, C; hạn chế sử dụng thuốc lá, rượu bia; đi khám thai định kỳ tại các cơ sở chuyên khoa.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022