Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gần đây tại Nairobi, Kenya khiến một xe tải bị lật, hàng hóa trên xe bị người dân địa phương cướp sạch.

Chính quyền đã phải đưa ra cảnh báo khẩn cấp, yêu cầu người dân trả lại những món hàng này vì chúng là Cyanide natri (Natri xyanua), một chất hóa học cực độc. Cơ quan chức năng lo ngại người dân có thể bị ngộ độc do không hiểu biết về hóa chất này.

Theo truyền thông địa phương, chiếc xe tải đã bị lật trên đường cao tốc Nairobi - Nakuru và sau đó, số hàng hóa chở phía sau đã bị người dân địa phương chạy tới lấy đi hết.

cuop-nham-chat-doc-vtcnews-15425505.jpgHóa ra hàng hóa trong xe tải là những thùng hóa chất cực độc.

Khi biết được hàng hóa bị cướp là Natri xyanua, chính phủ Kenya ngay lập tức đưa ra cảnh báo về tình trạng rò rỉ chất này tại hiện trường vụ tai nạn.

Họ không chỉ kêu gọi người dân tránh xa khu vực đó mà còn yêu cầu bất kỳ ai phát hiện ra hàng hóa này báo ngay cho đồn cảnh sát gần nhất.

Bộ Y tế Kenya tuyên bố rằng Natri xyanua chỉ có thể được xử lý bởi những nhân viên mặc thiết bị bảo hộ, đồng thời cảnh báo người dân không được chạm vào hóa chất dạng hạt màu trắng này.

Natri xyanua có thể gây ô nhiễm đất và nước ngầm, tồn tại lâu trong môi trường, thậm chí tích tụ trong chuỗi thức ăn, gây ảnh hưởng lâu dài đến hệ sinh thái.

Natri xyanua có nhiều ứng dụng, bao gồm xông hơi, chiết xuất vàng và bạc từ quặng và sản xuất hóa chất. Theo Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Quốc gia Hoa Kỳ), chất này cực kỳ nguy hiểm đối với cơ thể con người, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ ôxy và có thể gây tử vong nhanh chóng.

Những người vô tình tiếp xúc với Natri xyanua có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, khó thở, buồn nôn, nôn mửa và co giật, trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Chỉ cần nuốt 50mg (tương đương một hạt đậu xanh) hoặc hít phải 0,2% dạng khí xyanua là có thể khiến người khỏe mạnh 50-60kg tử vong ngay lập tức. Chất độc này tác động rất nhanh, mạnh vào hệ hô hấp và hệ thần kinh gây nhiễm độc cấp tính.

Người ăn hàm lượng thấp sẽ có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, thở gấp, không được cấp cứu kịp thời rất dễ bị trụy mạch, tử vong. Những người sống sót sau ngộ độc xyanua có thể bị tổn thương tim, não và thần kinh.

Chất hoá học này có mùi đặc trưng giống hạt hạnh nhân, vị hơi đắng, người không quen khó có thể nhận biết. Đặc biệt, xyanua cho vào đồ uống càng khó nhận biết hơn.

Trong tự nhiên, người ta tính toán hơn 2.000 loài thực vật chứa xyanua như măng, sắn và hạt của các loại quả táo, mơ, lê, mận, anh đào, đào. Xyanua liên kết với các phân tử đường dưới dạng glycoside cyanogen. Các glycoside cyanogen không độc hại, nhưng khi vào đường ruột, chúng được chuyển hóa thành hydro xyanua.

Người chế biến cần loại bỏ xyanua trong thực phẩm bằng cách gọt vỏ, ngâm nước, luộc mở vung để hóa chất này bay hơi.

mang.jpg?width=150Ăn chơi
Vì sao chất độc xyanua khó phát hiện khi bị trộn với đồ ăn?

Theo VTC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022