Hãng xe điện Tesla (Mỹ) hôm 23/7 công bố kết quả kinh doanh quý II, ghi nhận doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, lên 25,5 tỷ USD. Trong đó, thu từ bán tín chỉ khí thải đạt kỷ lục 890 triệu USD, tăng gần gấp 3 so với năm ngoái. Các hãng xe truyền thống thường mua tín chỉ này từ Tesla để đạt yêu cầu của giới chức về sản xuất xe nhiên liệu sạch. Nếu bỏ doanh thu từ bán tín chỉ khí thải, biên lợi nhuận gộp của Tesla từ mảng xe hơi là 14,6%, thấp hơn 1,7% dự báo của giới phân tích.

Tuy nhiên, lợi nhuận của "ông lớn" xe điện Mỹ lại giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, với 1,8 tỷ USD. Mức này cũng thấp hơn dự báo của giới phân tích. Nguyên nhân chủ yếu là hãng này giảm giá xe để kích cầu, đồng thời tăng chi cho các dự án AI. Tesla cho biết sẽ sa thải hơn 10% nhân viên để cắt giảm chi phí. Tính toán của Reuters cho thấy lãi trên mỗi xe bán ra của Tesla hiện khoảng 8.200 USD, giảm một nửa so với đầu năm 2022.

chart-1-1721786815-1947-1721787147.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=85WTIfCMqcpK58j-G6abiQ

Lợi nhuận trên mỗi xe Tesla bán ra giảm dần từ đầu năm 2022. Đồ thị: Reuters

Hồi đầu tháng, Tesla công bố số xe giao được giảm quý thứ hai liên tiếp, với 444.000 chiếc, do cạnh tranh giữa các hãng tăng lên và nhu cầu xe mới chậm lại. Doanh số bán xe điện sản xuất tại Trung Quốc (vẫn được xuất khẩu sang các nước khác) cũng lao dốc trong quý II.

Hãng xe của tỷ phú Elon Musk không đưa ra mục tiêu bán xe cho năm nay. Tuy nhiên, họ cảnh báo "năm 2024 tăng trưởng doanh số bán xe của chúng tôi có thể thấp đáng kể so với 2023". Hãng cho biết sẽ sản xuất các loại xe mới, trong đó xe giá rẻ hơn ở nửa đầu năm 2025.

Theo giới phân tích, kết quả này cho thấy Tesla - doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện tại Mỹ - hiện chịu cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong và ngoài nước. Khi thị trường xe điện đang bão hòa, sự quan tâm của người tiêu dùng cũng chậm lại.

Trong buổi công bố kết quả kinh doanh, CEO Tesla Elon Musk cho biết xe điện của các hãng khác chỉ là vấn đề trong ngắn hạn, không phải là dài hạn với Tesla. Ông khẳng định Tesla vẫn đang đưa thế giới tiến đến thời kỳ phương tiện giao thông chạy điện hoàn toàn, ngoài ôtô, còn có máy bay và tàu thủy.

Musk cam kết trong tháng 10, hãng sẽ công bố chi tiết hơn về robotaxi (taxi tự lái), lùi 2 tháng so với kế hoạch. Tesla vẫn đối mặt với nhiều thách thức pháp lý và kỹ thuật để ứng dụng loại xe này.

Cổ phiếu của hãng xe điện Mỹ giảm 8% trong phiên giao dịch ngoài giờ, sau khi báo cáo tài chính được công bố. Từ đầu năm đến nay, mã này giảm 1%. Dù vậy, tính từ phiên 13/6, cổ phiếu Tesla tăng hơn 30%, sau khi cổ đông bỏ phiếu tái chấp thuận gói thu nhập kỷ lục 56 tỷ USD cho Musk. Hy vọng của nhà đầu tư vào robotaxi cũng kéo mã này đi lên.

Hà Thu (theo Reuters, CNN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022