VNE-Pub-3487-1721729952.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zSatf4IZUsUWIV2TLwGNQw

Mô phỏng xe tự lái hình bong bóng chạy trên đường. Ảnh: Move Lab

Được thiết kế bởi công ty Move Lab và nhóm nghiên cứu của Phòng thí nghiệm ID+IM ở Hàn Quốc, Bubblic Public có thể chở hành khách, hàng hóa và nhiều thứ khác như trang trại thông minh di động, Design Boom hôm 22/7 đưa tin.

Tương tự bong bóng, Bubblic Public có thể xuất hiện để phục vụ nhiều người sử dụng khác nhau trong môi trường đa dạng theo yêu cầu. Nội thất và ngoại thất của phương tiện cũng linh hoạt. Các khối module tạo thành khoang bên trong, cho phép chuyển đổi dễ dàng từ băng ghế dài và ghế đơn cho hành khách thành khay đựng cây trồng và hàng hóa để vận chuyển.

Bubblic Public có khung gầm lấy ý tưởng từ cây tre và túi khí tự phồng gọi là "bong bóng". Do đó, Move Lab biến phần khung của phương tiện thành những góc bo tròn. Bong bóng tự phồng được làm từ nhựa nhiệt dẻo. Do có thể tháo rời, chúng có thể dễ dàng thay thế nếu bị phá hủy hoặc cần bảo dưỡng. Nhóm thiết kế cũng lên kế hoạch lắp đặt bong bóng quanh khu vực mọi người tiếp xúc như thành xe và đệm ghế.

Bằng cách này, họ có thể dựa vào bong bóng để cung cấp sự thoải mái và bảo vệ. Người quản lý xe hay bất cứ ai giám sát điều khiển phương tiện cũng có thể thay đổi bố trí ghế ngồi bên trong và sắp xếp lại nhờ bảng bố trí trên sàn. Bubblic Public cũng có ứng dụng để người dùng có thể đi chung xe hoặc nhảy lên phương tiện gần nhất có sẵn.

Theo Move Lab, Bubblic Public sẽ di chuyển trên đường sá thông thường cùng với xe hơi và các phương tiện khác. Nhóm thiết kế cho biết nó không đòi hỏi cơ sở hạ tầng chuyên dụng và không ảnh hưởng đến hệ thống hiện nay. Những khối module giúp phương tiện dễ dàng bảo dưỡng, cũng như bộ khung gầm có thể mở rộng và thay đổi linh hoạt để phù hợp với nhu cầu. Phương tiện cũng có lối ra vào ở mặt trước và sau, thậm chí ở hai mặt bên bong bóng. Những lối ra vào này mở ra ở điểm dừng khi hệ thống treo khí nén hạ thấp xe và bậc lên xuống nhô ra. Chúng có thể giúp người đi xe lăn, xe đạp và nhiều phương tiện có bánh khác.

Khi cỗ xe cần vận chuyển hàng hóa và bưu kiện, ghế bên trong có thể xếp sang một bên để nhường chỗ cho cách bố trí khác như tủ và kệ. Do phương tiện tự lái, công nghệ của nó sử dụng cách khoanh vùng để phát hiện nơi người sử dụng đang đứng, lái tới đó và đón họ. Move Lab tin chắc Bubblic Public sẽ linh hoạt, đa năng và bền vững hơn các phương tiện giao thông công cộng hiện có.

An Khang (Theo Design Boom)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022