Hôm 18/6, bác sĩ Hoàng Anh Tuấn, Khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, kể cách đây 10 hôm, khi đang tập thể dục gần bể bơi tại một khách sạn ở Hạ Long, anh nghe thấy tiếng kêu cứu. Một bé gái bị đuối nước được đưa lên bờ trong tình trạng tím tái. Sau đó, một người bế xốc trẻ, dốc ngược để nước chảy ra.

Nhận thấy tình huống nguy hiểm, bác sĩ Tuấn và đồng nghiệp là bác sĩ Hà Hoài Nam đã đặt trẻ xuống nền, cùng tiến hành ép tim ngoài lồng ngực kèm thổi ngạt.

Sau khoảng 2 phút ép tim, trong khoang miệng bé có nhiều thức ăn từ dạ dày trào ngược lên, bác sĩ Nam cùng một bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khai thông đường thở cho cháu bé.

3 phút sau, bé dần có ý thức, tỉnh lại và được đưa đến trung tâm y tế gần nhất điều trị, hiện đã khỏe mạnh, xuất viện về nhà.

"Chúng tôi rất hạnh phúc khi bé hồi phục, không gặp di chứng sau đuối nước", bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Các bác sĩ nhận định sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ đuối nước rất quan trọng vì nguyên nhân gây tử vong là tổn thương não do thiếu oxy. Thời gian chịu đựng thiếu oxy của não tối đa khoảng 4-5 phút, nếu quá giới hạn này, não sẽ tổn thương không hồi phục, gây tử vong hoặc di chứng thần kinh. Do đó, khi thấy một trẻ bị đuối nước không tỉnh, không thở, ngừng tim, cần phải hồi sức tim phổi (thổi ngạt, ép tim) ngay lập tức, vì đây là thời điểm vàng để cứu sống trẻ. Như vậy, biện pháp dốc ngược trẻ chạy vòng quanh không có tác dụng bơm oxy lên não, thậm chí còn làm bỏ lỡ thời gian vàng cứu sống nạn nhân.

ky-thuat-cap-cuu-khi-bi-duoi-nuoc-1493296033.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RZtUfFJg21PTLImSudHIcg
Kỹ thuật cấp cứu khi bị đuối nước

Kỹ thuật cấp cứu người đuối nước.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo việc đầu tiên trong sơ cứu là đưa trẻ lên khỏi mặt nước, sau đó đánh giá tình trạng xem nạn nhân có ngừng thở, ngừng tim hay không? Nếu có, cần nhanh chóng hồi sinh tim phổi, đồng thời báo người xung quanh gọi cấp cứu 115. Vị trí ép tim là trên xương ức, ngang với đường nối 2 núm vú. Ấn xuống ngực sâu khoảng 1/3 -1/2 lồng ngực. Tốc độ ép tim 100 lần/phút.

Nếu chỉ có một mình cấp cứu, hãy thực hiện 30 lần ép tim, sau đó thổi ngạt 2 lần. Nếu có 2 người cấp cứu, hãy thực hiện 15 lần ép tim, sau đó thổi ngạt 2 lần. Sau mỗi 2 phút cần đánh giá lại xem trẻ có thở lại hay không, có mạch không. Sau khi trẻ có nhịp tim và nhịp thở trở lại, cần nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế để điều trị.

Phụ huynh khi đưa trẻ đi nghỉ dưỡng ở những nơi có bể bơi, biển, hồ ao, sông ngòi, cần chú ý, quan sát kỹ con trong quá trình bơi lội, tránh các tình huống đáng tiếc xảy ra.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022