Cô gái mất một chân vì vết rộp nhỏ

Charlie Beardshall-Moore (24 tuổi) đến từ Kingston upon Hull (Anh) là một người vô cùng yêu thích thể thao và đặc biệt là chạy bộ. Tuy nhiên, vào năm 2021, chân cô đã xuất hiện vết phồng rộp khi đang đi giày thể thao. Chỉ vài ngày sau đó, vết thương bất đầu nhiễm trùng, lây lan và chảy mủ.

Dù Charlie đã tới một số bệnh viện nhưng tình trạng vẫn ngày càng nghiêm trọng và dần dẫn đến nhiễm trùng huyết. Cuối cùng, đến mãi tháng 6/2024 các bác sĩ mới buộc phải cắt bỏ chân trái của cô để ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan và đe doạ tính mạng.

photo-1-1719572438631961590520.jpg

Charlie Beardshall-Moore

Hiện cô buộc phải ngồi trên xe lăn cho đến khi các bác sĩ có thể lắp cho cô một chiếc chân giả phù hợp thay thế, ít nhất trong vòng 3 tháng.

Charlie cho hay: "Mọi người cần kiểm tra lập tức khi có những biểu hiện bất thường bởi câu chuyện của tôi có thể xảy ra với bất cứ ai. Tôi đã đi nhón chân suốt 3 năm qua và giờ một chân của tôi hoàn toàn bị cắt mất. Tôi thực sự nhớ đến khoảng thời gian mình có thể tự làm mọi thứ."

Làm gì khi xuất hiện vết phồng rộp?

Các vết phồng rộp ở chân có thể gây đau đớn nhưng thường tự lành trong vòng một tuần mà không cần sự trợ giúp của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu chăm sóc không tốt, những vết thương này rất có thể sẽ dẫn tới nhiễm trùng. Chính vì vậy, cần:

- Vệ sinh sạch sẽ vết thương, nhẹ nhàng rửa, lau khô và để chúng dần se lại.

- Tránh bụi bẩn hoặc vô tình làm các vết phồng rộp vỡ mủ bằng cách dùng băng gạc che lên

- Rửa tay thật kỹ trước khi chạm vào vết phồng rộp

- Không nên làm vỡ những vết phồng rộp hay lột da

- Không đeo giày cho đến khi vết phồng rộp ở chân lành hẳn

photo-1-17195724663961744736313.jpgphoto-1-17195724602971921930637.jpg

Vềt phồng rộp nhỏ khiến cô gái mất đi một chân vĩnh viễn

Khi nào cần đến bệnh viện điều trị?

- Vết phồng rộp rất đau hoặc không có dấu hiệu thuyên giảm

- Có dấu hiệu nhiễm trùng như đau rát, mụn nước chứa nhiều mủ xanh hoặc vàng

- Xuất hiện nhiều mụn nước không rõ nguyên nhân

Đặc biệt, khi xuất hiện những triệu chứng của nhiễm trùng huyết như: Chóng mặt hoặc cảm giác lừ đừ, đuối sức; Lú lẫn, mất ý thức, nói ngọng hoặc nói những câu vô nghĩa; Da, môi hoặc lưỡi có màu xanh, xám, nhợt nhạt; Khó thở, hụt hơi hoặc thở rất nhanh... cần lập tức tìm sự trợ giúp tại các trung tâm y tế để tránh trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Nguồn: The Sun

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022