Bác sĩ Xie Xudong thuộc Bệnh viện Thống nhất Thành phố Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) cảnh báo rằng mùa hè nắng nóng ảnh hưởng rất nhiều tới thói quen, chế độ ăn uống và hệ miễn dịch. Vì vậy, cơ thể cũng dễ bị suy yếu, mắc bệnh nếu chúng ta thường xuyên thực hiện 5 hành vi giúp sảng khoái, giải nhiệt nhất thời sau đây:

1. Dùng quá nhiều đồ ăn, thức uống lạnh

Không thể phủ nhận rằng nước lạnh làm chúng ta có cảm giác hạ nhiệt, đã khát ngay lập tức. Đồ ăn khi lạnh cũng thường cho cảm giác ngon miệng hơn trong mùa hè. Tuy nhiên, bác sĩ Xie nhắc nhở rằng uống nhiều nước lạnh hoặc uống nước quá lạnh, ăn nhiều đồ ăn lạnh đều là thói quen “lợi bất cập hại”, ngay cả trong những ngày nắng nóng cực điểm.

-17195813409391207928854.jpg

Ăn uống nhiều đồ lạnh vào mùa hè sảng khoái nhưng không tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Nó không chỉ làm tăng nguy cơ viêm họng, bệnh răng miệng mà còn không tốt cho tim mạch, dạ dày. Cụ thể, gặp lạnh đột ngột khiến lưu thông nước trong cơ thể không tốt sẽ làm co mạch máu, làm giảm máu đi nuôi niêm mạc. Điều này ảnh hưởng xấu tới tiêu hóa, dễ gây tiêu chảy. Đặc biệt nếu uống nước lạnh ngay sau khi vừa vận động mạnh, đi ngoài nắng dễ gây sốc nhiệt, tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim và nhồi máu cơ tim.

2. Tắm ngay sau khi vận động mạnh, đang đổ mồ hôi

Việc vận động mạnh vốn đã khiến cơ thể tăng nhiệt và đổ mồ hôi, cộng thêm mùa hè nóng nực nên ai cũng muốn đi tắm ngay. Thói quen này nghe có vẻ sảng khoái bởi không chỉ giúp hạ nhiệt nhanh mà còn làm sạch cơ thể. Chỉ có điều nó gây bất lợi cho sức khỏe.

Bác sĩ Xie nói: "Nếu bạn tắm ngay sau khi vận động, cơ thể ướt mồ hôi sẽ khiến lỗ chân lông trên da mở ra, khí huyết lưu thông nhanh hơn, có thể khiến hơi ẩm và hơi lạnh có cơ hội xâm nhập vào cơ thể. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể, thậm chí gây tắc nghẽn mạch máu. Chưa kể, nhịp tim lúc này chưa ổn định, dễ rối loạn. Tốt nhất là nên nghỉ ngơi 10 - 15 phút rồi mới tắm rửa".

3. Uống quá nhiều nước trong ngày

Uống nước lọc là cách đơn giản để giải nhiệt, cũng tốt cho sức khỏe nếu uống đúng cách. Nhưng vào mùa hè, nhiều người vì cảm giác nóng nực, tưởng rằng uống càng nhiều nước càng tốt mà tự rước họa vào thân.

"Uống quá nhiều nước có thể gây ra tình trạng ngộ độc nước, hay còn gọi là hạ natri máu. Các triệu chứng bao gồm đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, tăng huyết áp, buồn ngủ, yếu cơ, chuột rút, mất cảm giác, dạ dày khó chịu, chướng bụng. Trường hợp nặng có thể gây phù não, rối loạn thần kinh, hôn mê hoặc tử vong. Chưa kể, uống quá nhiều nước cũng gây quá tải cho thận và không tốt cho tim mạch" - bác sĩ Xie cho biết. Theo ông, lượng uống nước hợp lý là 0,4 lít nước cho mỗi 10kg cân nặng của cơ thể. Nên uống rải rác trong ngày và uống chậm rãi từng ngụm nhỏ.

4. Tắm khuya

Mọi người thường có xu hướng tắm muộn hơn vào mùa hè, thậm chí tắm thêm 1 lần vào gần giờ đi ngủ. Bởi vì họ cho rằng điều này giúp sảng khoái, ngủ ngon hoặc tắm sớm quá khi hoạt động buổi tối sẽ khiến mồ hôi tiết ra, lại gây bẩn và phải tắm lại.

Theo bác sĩ Xie, thời điểm tốt nhất để tắm vào buổi tối là trước 21h và tuyệt đối không tắm gội sau 23h, dù là bằng nước ấm. Tắm khuya nhẹ thì gây choáng váng, đau đầu, cảm đột ngột còn nặng thì gây ngất xỉu, đột quỵ não, hôn mê, tử vong. Nhất là đối với những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp.

5. Dùng quạt, điều hòa ngay sau khi tắm gội xong

Mùa hè là thời điểm hầu hết các gia đình đều thường xuyên bật điều hòa, quạt ngay cả khi đi ngủ. Tuy nhiên, đừng bao giờ bước vào phòng đang bật điều hòa hoặc ngồi thổi quạt số lớn ngay sau khi vừa tắm gội xong.

Bác sĩ Xie giải thích: "Bởi vì nhiệt độ giảm đột ngột ngay sau khi tắm sẽ ảnh hưởng xấu đến lưu thông máu trong cơ thể, khiến máu di chuyển chậm lên não, ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp. Ngoài dẫn đến cảm lạnh, viêm phổi, thói quen xấu này thậm chí có thể gây tử vong trong trường hợp nặng. Nhất là với trẻ nhỏ, người có thể trạng yếu, người cao tuổi…"

-17195813385321605809102.jpg

Không nên dùng quạt mạnh, dùng điều hòa ngay sau khi tắm gội xong dù là mùa hè nóng nực (Ảnh minh họa)

Tốt nhất là tắt điều hòa trước khi đi tắm khoảng 30 phút, mở cửa cho không khí được lưu thông và cơ thể thích nghi dần. Sau khi tắm xong, hãy chờ khoảng 10 -15 phút mới bật lại điều hòa ở nhiệt độ cao rồi hạ thấp dần để đảm bảo an toàn. Nếu cần dùng quạt, hãy chờ 5 - 10 phút và không bật quạt số quá lớn, thổi thẳng vào vùng đầu/mặt mà nên để chế độ xoay.

Nguồn và ảnh: Good Morning Health, Daily Mail

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022