Công an TP. Hạ Long (Quảng Ninh) vừa bắt giữ thành công Mạc Văn Phát (SN 1970, trú tại tổ 24B, khu 2B, phường Hà Phong, TP. Hạ Long) khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bắc Giang. Đây là đối tượng bị truy nã về tội Giết người và lẩn trốn gần 35 năm về trước.

Theo hồ của cơ quan công an, ngày 10/8/1990, tại Xí nghiệp thăm dò than I (Cẩm Phả), Mạc Văn Phát là công nhân hợp đồng của công ty đã xảy ra mâu thuẫn với Tô Văn Châu và Tô Văn Hải (đều trú tại tổ 1, phường Cao Thắng, TP. Hạ Long). Trong lúc mâu thuẫn, Phát đã lấy súng K50 bắn anh Tô Văn Châu vào ngực, bắn anh Tô Văn Hải vào chân phải. Sau khi bị bắn, 2 nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên đến ngày hôm sau, anh Tô Văn Châu tử vong.

Gây án xong, Mạc Văn Phát nhanh chóng bỏ trốn và sau đó bị Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định truy nã trên toàn quốc về tội "Giết người".

Trong gần 35 năm bỏ trốn, các mũi trinh sát hình sự đã đến nhiều tỉnh, thành phố trong nước để dò tìm nhiều địa chỉ nghi vấn, các mối quan hệ thân thiết với Mạc Văn Phát nhưng đối tượng vẫn biệt vô âm tín.

giet0-17219870236031673138227.jpg

Chân dung dối tượng Mạc Văn Phát lẩn trốn sau gần 35 năm bị truy nã về tội giết người. Ảnh: Cơ quan Công an.

Với quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng, trong thời gian gần đây các trinh sát hình sự Công an TP. Hạ Long tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy xét nhiều mối quan hệ, tra cứu nhiều thông tin. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an phát hiện một người tên Mạc Duy Thanh (SN 1970, trú ở thôn Đồng Giao, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) có nhiều đặc điểm nhân dạng giống như Mạc Văn Phát, nên tiến hành xác minh.

Sau khi có đủ chứng cứ tài liệu khẳng định Mạc Văn Phát đang ẩn mình dưới vỏ bọc Mạc Duy Thanh. Ngày 25/7/2024, các mũi trinh sát tiến hành vây bắt Mạc Văn Phát khi đối tượng đang ở xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Khi nghe các trinh sát gọi đúng họ tên mình và nhìn thấy quyết định truy nã của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh cách đây gần 35 năm, Mạc Duy Thanh biết không thể chối cãi nên khai nhận mình chính là Mạc Văn Phát.

Theo cơ quan công an, trong gần 35 năm lẩn trốn, Mạc Văn Phát không liên lạc gia đình và người thân; đồng thời mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau; thay tên đổi họ tên, lai lịch để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Bằng thủ đoạn khai báo giả mạo lấy tên Mạc Duy Thanh (quê quán ở xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang), Phát đã đăng ký nhân khẩu thường trú, được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ tùy thân tại nơi thường trú thôn Đồng Giao, xã Quý Sơn.

Hiện Công an TP. Hạ Long đã tiến hành bàn giao đối tượng cho Phòng Cảnh sát hình sự để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Clip 2 đối tượng lao vào cướp tiệm vàng và dùng hung khí chống trả

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022