Tại "Hội nghị Robot thế giới" tuần này ở Bắc Kinh, hơn 20 công ty Trung Quốc đã giới thiệu robot hình người. Những người máy này được thiết kế để làm việc trong các nhà máy và kho. Thậm chí, nhiều công ty còn trưng bày các bộ phận do Trung Quốc sản xuất để chế tạo chúng.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc có lợi thế dẫn dắt trong ngành robot hình người mới nổi nhờ áp dụng công thức tương tự như công nghiệp xe điện một thập kỷ trước. Chúng bao gồm sự hỗ trợ của chính phủ, chuỗi cung ứng sâu rộng và động lực cạnh tranh từ nhiều công ty mới.

"Ngành công nghiệp robot hình người của Trung Quốc cho thấy những lợi thế rõ ràng về khả năng tích hợp chuỗi cung ứng và sản xuất hàng loạt", Arjen Rao, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu LeadLeo có trụ sở tại Trung Quốc cho biết.

2024-08-21T124455Z-1853363617-9781-2650-1724515272.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=M7U291ezvWjsK0Jz4eUaGw

Một robot hình người với biểu cảm nháy mắt tại Hội nghị Robot thế giới ở Bắc Kinh, ngày 21/8. Ảnh: Reuters

Nỗ lực chế tạo robot được hỗ trợ bởi chính sách phát triển lực lượng sản xuất mới trong công nghệ của chính phủ Trung Quốc. Các địa phương đã lần lượt rót tiền. Đầu năm nay, Bắc Kinh ra mắt quỹ do Nhà nước hậu thuẫn trị giá 1,4 tỷ USD cho ngành robot. Tháng trước, Thượng Hải công bố kế hoạch lập quỹ công nghiệp robot hình người khoảng 1,4 tỷ USD.

Goldman Sachs dự báo thị trường robot hình người toàn cầu sẽ đạt 38 tỷ USD vào 2035, với gần 1,4 triệu người máy cho các ứng dụng tiêu dùng và công nghiệp. Ước tính chi phí để chế tạo đã giảm xuống còn khoảng 150.000 USD mỗi robot năm nay, không gồm khoản cho nghiên cứu và phát triển.

Trong đó, Trung Quốc có lợi thế lớn về chi phí lẫn công nghệ vì những bên tham gia không phải "tay mơ". Tại triển lãm tuần này, không ít robot hình người được trưng bày do một số nhà cung cấp nội địa vốn có thế mạnh sẵn trong làn sóng xe điện, gồm các nhà sản xuất pin và cảm biến.

"Có nhiều dư địa để giảm chi phí xuống", Hu Debo, Tổng giám đốc điều hành Shanghai Kepler Exploration Robotics cho biết. Ông đồng sáng lập công ty robot hình người này năm ngoái, lấy cảm hứng từ robot Optimus của Tesla. "Trung Quốc chuyên về lặp lại và sản xuất nhanh", ông cho biết thêm.

Shanghai Kepler Exploration Robotics đang nghiên cứu phiên bản thứ năm của một robot công nhân làm việc trong nhà máy. Ông Hu hy vọng giá bán sẽ dưới 30.000 USD một chiếc.

Một công ty khác là Ubtech Robotics đã thử nghiệm robot tại các nhà máy sản xuất ôtô, bắt đầu với Geely. Gần đây, họ công bố thỏa thuận để thử nghiệm robot tại một nhà máy của Audi ở Trung Quốc.

Sotirios Stasinopoulos, Giám đốc dự án Ubtech nói sẽ có 1.000 robot làm việc tại các nhà máy, đánh dấu cột mốc đầu tiên hướng tới việc triển khai trên quy mô lớn. "Mục tiêu của chúng tôi là sản xuất hàng loạt vào năm tới", ông nói.

Robot của Ubtech sử dụng chip của Nvidia nhưng hơn 90% linh kiện nội địa. Theo Liên đoàn Robot quốc tế, Trung Quốc hiện dẫn đầu thế giới về số lượng sản xuất người máy được lắp đặt tại nhà máy, gấp ba lần so với Bắc Mỹ.

Vào tháng 11/2023, nước này kêu gọi sản xuất hàng loạt robot hình người vào năm 2025, nhưng sẽ bắt đầu ở quy mô nhỏ hơn nhiều so với nhu cầu cần thiết để chuyển đổi sản xuất xe điện.

Xin Guobin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện ở Bắc Kinh nhắc lại mục tiêu của nước này là thành "một thế lực quan trọng trong ngành công nghiệp robot toàn cầu".

Tuy nhiên, nhà phân tích Arjen Rao tại LeadLeo dự báo có thể phải mất ít nhất 20-30 năm nữa, robot hình người mới có thể đạt được ứng dụng thương mại quy mô lớn.

Phiên An (theo Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022