Nhiều người nghĩ rằng cần phải thải độc gan do nghe theo quảng cáo về các loại thực phẩm chức năng, đồ uống và các phương pháp trị liệu được cho là có khả năng "thải độc gan", giúp gan khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, gan khỏe mạnh thường không cần thải độc vì gan là cơ quan có khả năng thải độc tố. Việc tiêu thụ những thực phẩm lành mạnh, tăng cường sức khỏe gan chính là một cách gián tiếp trợ giúp gan thải độc mạnh mẽ hơn.

1. Thải độc gan cách nào hiệu quả?

Gan là một cơ quan có khả năng tái tạo và phục hồi rất tốt. Gan hoạt động liên tục để lọc máu, loại bỏ các chất độc hại, bao gồm cả rượu, thuốc và các chất độc hại khác. Nó có cơ chế tự làm sạch và loại bỏ các chất độc hại một cách tự nhiên.

Gan khỏe mạnh sẽ tự động loại bỏ các độc tố mà không cần đến bất kỳ sản phẩm hoặc phương pháp đặc biệt nào. Một số phương pháp thải độc gan có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt là khi sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc quá lạm dụng.

Thay vì tìm kiếm các phương pháp thải độc gan không cần thiết, nên tập trung vào việc duy trì một lối sống lành mạnh để bảo vệ gan. Việc lựa chọn các thực phẩm lành mạnh kết hợp với duy trì vận động hợp lý sẽ có tác dụng hỗ trợ chức năng gan mạnh mẽ hơn.

base64-17249417577011194593304-1725106521132-17251065216851462626611.jpeg

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh và chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp tăng cường chức năng thải độc gan.

2. Một số thực phẩm lành mạnh hỗ trợ thải độc gan

2.1. Trà xanh thải độc gan

Trà xanh luôn được coi là một trong những thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ các hoạt chất có lợi trong lá trà như caffeine, vitamin, khoáng chất, acid amin,... Chính vì vậy, thức uống này cũng là một lựa chọn tốt trong các phương pháp thải độc gan. Đặc biệt, các catechin hay tannin có trong lá trà xanh có thể giúp cải thiện chức năng gan. Ngoài ra, thành phần này còn có nhiều lợi ích khác như chống oxy hóa, kháng khuẩn, hạ cholesterol trong máu, khử mùi, ngăn ngừa ung thư.

Sử dụng 1-2 tách trà xanh mỗi ngày giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lưu ý, không nên lạm dụng trà xanh như một thức uống thải độc gan. Những người suy nhược thần kinh, mất ngủ, viêm loét dạ dày không nên uống trà, đặc biệt là trà đặc.

BS. Nguyễn Huy Hoàng
Tác dụng giải độc của trà xanh chủ yếu thông qua tác dụng lợi thủy, lợi thủy giải độc, làm giảm nồng độ độc tố trong cơ thể.
https://suckhoedoisong.vn/tra-xanh-tr...

2.2. Bông cải xanh

Tiêu thụ bông cải xanh có thể giúp hấp thụ nhiều hợp chất có khả năng kích hoạt các enzyme giải độc của gan, đặc biệt tác dụng này có thể kéo dài tới vài tuần sau khi ăn rau. Bông cải xanh còn là nguồn cung cấp vitamin như vitamin A , vitamin B1, canxi, selen, acid béo omega-3, sắt và protein,...

2.3. Rau bina

Rau bina hay còn gọi rau chân vịt là một loại rau rất được ưa chuộng vì không chỉ ngon, dễ chế biến nhiều món ăn mà còn giàu dinh dưỡng. Các thành phần có trong rau bina có thể kể đến như vitamin A, vitamin B1, vitamin B6, vitamin K, kẽm, sắt, magie, folate, choline và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Gan làm việc lâu ngày sẽ tích tụ nhiều loại chất độc hại như hóa chất, kim loại nặng. Khi đó, sử dụng rau bina sẽ có thể hỗ trợ trung hòa các chất này nhờ các chất dinh dưỡng có trong rau, giúp hỗ trợ gan thải độc.

2.4. Cà chua

Các thành phần trong cà chua có chất chống oxy hóa tự nhiên giúp thải độc gan. Hàm lượng chất xơ trong cà chua cũng có thể giúp giải độc cơ thể bằng cách hoạt động ở cấp độ DNA.

2.5. Cà rốt

Cà rốt là loại thực phẩm rất phổ biến và dễ dàng chế biến trong thực đơn hàng ngày. Không chỉ có khả năng thải độc mà các hợp chất thực vật có trong cà rốt còn giúp tăng cường chức năng gan.

Cà rốt còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, C, D, E, các khoáng chất như kali, magie, phốt pho, biotin và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác hỗ trợ hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe tổng thể.

meo-bao-quan-rau-cu-qua-tuoi-lau-dung-trong-mua-dich-3-17246790633501552436443-1725106522521-17251065227081247311780.jpg

Các loại rau củ quả nhiều màu sắc chứa nhiều chất chống oxy hóa hỗ trợ sức khỏe lá gan.

2.6. Tỏi giúp cải thiện chức năng gan

Tỏi là loại gia vị quen thuộc trong mỗi căn bếp, đây được coi là nguồn cung cấp các hợp chất kháng khuẩn và chống oxy hóa mạnh. Bên cạnh đó, tỏi còn chứa các hợp chất có thể sản sinh ra các enzyme giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Đặc biệt, hoạt chất allicin trong tỏi giúp làm giảm sự tích tụ độc tố trong gan, từ đó giúp thải độc và cải thiện chức năng gan.

2.7. Bơ

Quả bơ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm vitamin B5, vitamin K, vitamin C, vitamin E, vitamin A, kali, magie, folate và các loại khác. Ngoài ra, các thành phần trong quả bơ còn chứa các hợp chất giúp cơ thể tăng sản xuất glutathione, từ đó giúp đào thải độc tố khỏi gan.

2.8. Táo

Táo chứa một lượng lớn acid malic, một loại acid tự nhiên giúp đảm bảo các ống dẫn trong gan luôn mở. Từ đó, gan dễ dàng loại bỏ các chất thải và độc tố sau khi được chuyển hóa, giúp quá trình thanh lọc gan trở nên hiệu quả hơn.

2.9. Bưởi

Bưởi được biết đến là một lựa chọn tuyệt vời trong việc giúp giảm triglyceride và lipid máu, từ đó có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch . Không chỉ vậy, loại quả này còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều vitamin C, lycopene, choline, chất xơ và kali.

Hiện nay, bưởi cũng nằm trong danh sách những thực phẩm giúp thải độc gan vì chất chống oxy hóa trong bưởi giúp đẩy các chất độc ra khỏi gan cũng như tăng hiệu quả của các phương pháp thanh lọc gan bằng thực phẩm.

nuoc-ep-buoi-mix-tao-1724680197137482679481-1725106523845-17251065242201487857861.png

Nước ép bưởi táo hỗ trợ gan thải độc hiệu quả.

2.10. Dầu ô liu

Dầu ô liu giúp cung cấp cho cơ thể các lipid có lợi, giúp bảo vệ gan chống lại stress oxy hóa. Ngoài ra, dầu ô liu cũng là lựa chọn trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành...

2.11. Chanh

Chanh chứa nhiều vitamin C, là chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp cơ thể có điều kiện đồng bộ hóa các chất độc, hình thành nên các hợp chất có thể đào thải ra bên ngoài. Ngoài ra, quả chanh còn chứa một lượng lớn các chất có lợi cho cơ thể như sắt, đồng, phốt pho, chất xơ, magie, flavonoid,...

2.12. Nghệ

Curcumin trong nghệ là chất chống oxy hóa hiệu quả, hạn chế tác động của các gốc tự do, đây là những thành phần độc hại có nguồn gốc từ bên ngoài như ô nhiễm, khói bụi hoặc có thể đến từ bên trong do các hoạt động trao đổi chất.

Khi bổ sung nghệ thường xuyên không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm chống viêm, phòng ngừa ung thư, tăng cường sức đề kháng,.. mà còn giúp thanh lọc gan, phục hồi chức năng gan.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Các tác dụng chính của nghệ đã được chứng minh hiện nay chủ yếu là chống ôxy hóa, làm lành vết thương, chống viêm, tăng cường sức khỏe tim mạch, bảo vệ gan.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022