Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ Phan Lê Nhật Long, khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tổng quan

Vài năm trở lại đây, ung thư dương vật xếp thứ 17 trong các loại ung thư thường gặp ở nam giới tại Việt Nam. Ở Hà Nội, tỷ lệ nam giới bị ung thư dương vật là 2,1/100.000 dân, còn ở TP HCM là 3,4%.

Ung thư dương vật thường diễn ra âm thầm trong vài năm mà người bệnh không nhận ra. Trước đây ung thư dương vật hiếm gặp, vài năm nay bệnh nhân ngày càng gia tăng và có dấu hiệu trẻ hóa. Đa số người bệnh thường ngại ngùng giấu bệnh, khi phát hiện thì đã muộn.

Nguyên nhân

Nguyên nhân nhiều nhất là hẹp bao quy đầu không điều trị và tiền sử nhiễm virus HPV sinh dục. Ngoài ra, các nguyên nhân về di truyền hay biến đổi gene vẫn còn được nghiên cứu.

1-jpeg-8351-1725162194.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=b6Cs_t32Cxdydrk_Xo0NqA

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Dấu hiệu

Các dấu hiệu sớm là thay đổi độ dày hoặc màu sắc da dương vật, phát ban hoặc các nốt sần nhỏ đóng vảy, nổi cục u, dịch tiết có mùi hôi dưới bao quy đầu. Cảm thấy đau, có thể chảy máu khi cương cứng hoặc khi quan hệ tình dục. Sưng to quy đầu.

Điều trị

Ung thư dương vật nguy hiểm nhưng nếu được chữa trị tích cực ở giai đoạn sớm sẽ khỏi hoàn toàn. Điều trị ở giai đoạn sớm bao gồm phẫu thuật cắt bán phần hoặc toàn phần dương vật, nạo vét hạch bẹn hai bên, kết hợp hóa xạ trị điều trị triệt căn.

Ở giai đoạn muộn, khi tế bào ung thư xâm lấn các cơ quan xung quanh và di căn đến các tạng trên khắp cơ thể thì điều trị chỉ còn mang tính chất giảm nhẹ, điều trị triệu chứng.

Vì vậy, nên quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh bộ phận sinh dục hằng ngày để phòng viêm nhiễm quy đầu, tránh virus HPV lây truyền qua đường tình dục.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022