Cover_1_1_1.jpg

Fashion Show: Ới a ơi àFashion Designer: Thủy NguyễnDirector: Long KanFirst-face: Lê Hoàng PhươngVedette: Ngọc Châu và cô BảyRating: 8,5/10

Trở lại sau khoảng thời gian dài vắng bóng, NTK Thủy Nguyễn mang đến Fashion Voyage 5 bộ sưu tập mang tên Ới a ơi à. Cảm hứng Á Đông và chất liệu truyền thống đặc trưng trong phong cách thiết kế của Thủy Nguyễn tạo nên không gian sâu lắng giữa biển trời hoàng hôn. Sự kết hợp giữa âm nhạc và thời trang mang đến trải nghiệm đa giác quan cho người xem. Màn trình diễn của vedette tuy không đáp ứng được chuyên môn nhưng lại trọn vẹn cảm xúc.

Gấm vóc tung bay trong gió biển

Trên sàn runway dài 800m, NTK Thủy Nguyễn đã vẽ lên bức tranh thời trang sinh động từ chất liệu truyền thống như gấm, lụa,... cùng tình yêu gia đình, đất nước.

Vận dụng vẻ đẹp của thiên nhiên, nhà thiết kế đã có sự tính toán kỹ lưỡng trong khâu lựa chọn chất liệu, phom dáng. Các bộ trang phục được làm từ chất liệu nhẹ, có độ rũ như lụa tơ tằm, organza,... thường xuất hiện trên phom dáng váy lùn, đầm suông xòe. Với sức gió của biển, người mẫu bước đi trong những chuyển động bồng bềnh của chất liệu, mang đến cảm giác lãng mạn và thơ mộng buổi chiều tà.

1931FV5_foto_KIENGCAN_.jpeg1940FV5_foto_KIENGCAN_.jpeg1936FV5_foto_KIENGCAN_.jpeg1932FV5_foto_KIENGCAN_.jpeg

Các thiết kế trong bộ sưu tập lấy cảm hứng từ tình cảm gia đình, được thêm thắt chất liệu hiện đại của phương Tây. Ảnh: Kiếng Cận.

Ngược lại, sự cứng cáp của chất liệu gấm hoa tinh xảo tạo nên vẻ đẹp cuốn hút cho các thiết kế áo dài, váy đụp,... Có thể thấy, tình cảm của Thủy Nguyễn đối với quê hương Bắc bộ được thể hiện trong BST Ới a ơi à qua chiếc áo dài đứng phom, váy đụp, yếm đào, áo tứ thân, kiểu đội mấn đặc trưng và những đôi guốc mộc. Hình ảnh đất nước được Thủy Nguyễn dàn trải từ Bắc đến Nam khi các thiết kế áo cổ tàu hay biến kiểu của váy flapper mang âm hưởng Sài Gòn năm 60, 70 cũng xuất hiện trong bộ sưu tập.

Với kinh nghiệm của một nghệ sĩ thị giác được đào tạo bài bản ở quốc tế, Thủy Nguyễn biết cách tạo nên trải nghiệm mãn nhãn người xem. Bảng màu rực rỡ của Ới a ơi à dễ dàng phát huy trọn vẹn nét đẹp với các tông màu đặc trưng buổi hoàng hôn như tím, đỏ, cam, hồng,... Các chi tiết bèo nhún và lớp lang gợi lên nét đẹp hình thể của người mặc mà không cần “đụng” đến phom dáng bó sát.

Nói đến Thủy Nguyễn là nói đến Việt Nam. Từ Lúng liếng, Tình tang hay Mộng mị, các bộ sưu tập của cô gắn liền với các trang phục thiết kế dựa trên áo dài, áo tứ thân... cùng họa tiết đậm đà bản sắc dân tộc. Song, tại Ới a ơi à, Thủy Nguyễn dường như đã thoát ra khỏi cái bóng trước đây khi Tây hóa phong cách thiết kế. Việc kết hợp chi tiết tua rua đậm chất bohemian, hippie của phương Tây vào trang phục truyền thống Việt Nam đã tạo nên điểm khác biệt của bộ sưu tập.

“Đối với tôi, trang phục mang đậm bản sắc văn hóa giống như kỷ niệm ngày xưa. Chúng ta từng trải qua mà chính mình đã quên. Do đó, việc làm của tôi là biến những điều ấy trở nên đương đại hơn, gợi nhớ về thứ từng xảy ra. Tôi nghĩ trang phục đậm tính truyền thống không đủ sức cạnh tranh với thiết kế mang màu sắc hiện đại. Dù vậy, nó lại là ký ức, văn hóa mà con người chắc chắn sẽ không bao giờ mất đi”, NTK Thủy Nguyễn chia sẻ.

Xúc cảm sâu lắng nhờ âm thanh và người mẫu

Từ những giây đầu tiên khi Lê Hoàng Phương mở màn trong vị trí first-face, câu hát Yêu nhau cởi áo cho nhau/Về nhà mẹ hỏi qua cầu gió bay đã đưa người xem về “căn nhà” đậm chất Bắc Bộ của Thủy Nguyễn. Sự kết hợp giữa âm nhạc và các thiết kế mang đến không gian ấm cúng với chất liệu tình yêu gia đình mà nhà thiết kế đã gửi gắm.

4.jpeg5.jpeg

Show diễn mang lại cảm giác sâu lắng với những trải nghiệm đa giác quan. Ảnh: Kiếng Cận.

“Âm nhạc trên sàn diễn cũng cần thiết như bất kỳ yếu tố nào khác. Không nên chọn nhạc nền có nhịp điệu quá nhanh vì dễ khiến khán giả mất tập trung và ngột ngạt”, trang Fashion Gone Rogue khẳng định. Do đó, giai điệu du dương của dân ca Bắc bộ hay bản nhạc Việt Nam trong tôi là không chỉ nặng tính văn hóa mà còn tạo cảm giác quen thuộc, dễ chịu cho người xem.

Các người mẫu bước đi trong tà áo dài, áo tứ thân hay chiếc yếm đào giữa công trình kiến trúc Ý tạo nên khoảnh khắc giao thoa văn hóa ấn tượng. Họ đa phần là những tên tuổi không “đao to, búa lớn” như Kim Phương, Nguyễn Hợp, Hằng Nguyễn,... và một số bạn mẫu trẻ. Điều này không khiến buổi diễn trở nên nhàm chán, thay vào đó là sự nhẹ nhàng, không gồng gánh để trở nên nổi bật.

Ngọc Châu và mẹ gây xúc động trên sàn runway

Khép lại buổi diễn, Thủy Nguyễn đã đặt để tinh thần và nguồn cảm hứng của bộ sưu tập vào vị trí vedette. Đảm nhận vai trò kết màn, Ngọc Châu sải bước trên sàn runway với màn catwalk đôi cùng má Bảy - mẹ của cô.

Hình ảnh Ngọc Châu cầm tay mẹ bước đi mang lại cảm xúc hiệu quả và hiệu ứng khán giả nồng nhiệt ở cuối chương trình. Bộ đôi mẹ con đã truyền tải chủ đề gia đình của Ới a ơi à và màu sắc truyền thống thông qua trang phục áo dài in họa tiết văn hóa. Tuy có phần tách biệt so với concept chung của loạt thiết kế trước đó, hai chiếc áo dài quay lại với nét đẹp nguyên bản của áo dài và tạo cảm giác quen thuộc.

1..jpeg

Ngọc Châu và mẹ đảm nhận vị trí vedette trong show diễn. Ảnh: Kiếng Cận.

Song, đây cũng là chi tiết khá bất cập trong toàn bộ show diễn. Ngoài áo dài, Ngọc Châu khoác lên phần áo choàng lộng lẫy phía sau khiến bản thân trở nên nổi bật một cách lộ liễu. Điều này khá hạn chế trong những màn catwalk đôi yêu cầu sự hòa hợp nhất định. Một số gương mặt như Hương Giang, Xuân Lan hay Hồng Quế từng trình diễn vị trí vedette cùng con trẻ nhưng lựa chọn trang phục phù hợp, cân đối hơn.

Song, hình ảnh Ngọc Châu cùng mẹ hoàn thành màn trình diễn trên đường băng dài 800m khiến không ít người xúc động. Nếu không có sự xuất hiện của mẹ, vị trí vedette của Ngọc Châu khó phần để lại nhiều cảm xúc như hiện tại.

Có thể nói, Thủy Nguyễn đã mang đến trải nghiệm đa giác quan cùng nhiều khung bậc cảm xúc với bộ sưu tập Ới a ơi à. Khán giả được cơ hội chiêm ngưỡng nét đẹp văn hóa Việt Nam được tôn vinh bởi thiên nhiên đất nước và nét hiện đại của phương Tây. Khoảnh khắc kết màn của Ngọc Châu và mẹ trở thành điểm xuyết của toàn bộ chương trình.

Runway Report là series mới của Zing News Giải trí, tiên phong trong việc đánh giá fashion show trong nước và quốc tế dựa trên tiêu chí sáng tạo thời trang và chất lượng trình diễn bộ sưu tập của ngôi sao, người mẫu trên runway, đặc biệt là vị trí first-face và vedette.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022