NSND Quốc Hưng và nhạc sĩ Kiên Ninh kết hợp ra mắt MV Thiên hùng ca bất tử, tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh quên mình vì Tổ quốc. 

Với giọng ca của NSND Quốc Hưng, nhạc sĩ Hà Trung phối khí, MV Thiên hùng ca bất tử khiến người nghe vừa cảm thấy mềm mại, da diết vừa hào hùng. 

nsnd.jpgNSND Quốc Hưng

NSND Quốc Hưng cho biết có mối quan hệ thân thiết với nhạc sĩ Kiên Ninh - vừa là cháu, vừa là đồng nghiệp nên hiểu được những thế mạnh, quãng âm hay, màu sắc thể hiện có thể khiến anh nhập tâm nhất. Vì thế, khi nhạc sĩ Kiên Ninh bắt đầu sáng tác, gần như tác phẩm của anh đều hướng tới sự phù hợp với giọng hát của NSND Quốc Hưng. 

Thiên hùng ca bất tử tạo cho NSND Quốc Hưng những cảm xúc đặc biệt bởi từng lời ca, giai điệu thấm đẫm tình cảm, khơi dậy những ký ức đầy tự hào về người cha thân yêu.

"Cha tôi - người lính bộ đội Cụ Hồ, một trong những chiến sĩ tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hơn 10 năm chiến đấu tại mặt trận Khe Sanh, Quảng Trị. Cha tôi may mắn hơn nhiều đồng đội vì sau đó ông được trở về dù thân thể không lành lặn. Sau đó, người thương binh vĩ đại nhất trong trái tim tôi đã tạm biệt gia đình để lại trở về đoàn tụ với những đồng đội thân yêu của mình.

Cha mất khi tôi mới 13 tuổi. Kể từ đấy mẹ tảo tần chăm sóc bà nội và nuôi 4 anh em trai tôi khôn lớn. Vì thế, được cất tiếng hát ngợi ca những anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu trên mặt trận Quảng Trị, với tôi là hát trong chính cảm xúc của mình", NSND Quốc Hưng bày tỏ.

nsnd1.jpgNhạc sĩ Kiên Ninh

Tại gặp gỡ báo chí ra mắt MV, nhạc sĩ Kiên Ninh chia sẻ, quá trình tìm ý tưởng mới, bất chợt trong đầu anh vang lên bài thơ Lời người bên sông của nhà thơ Lê Bá Dương, một người cựu chiến binh đã từng chiến đấu ở Thành cổ Quảng Trị. 

“Đò lên Thạch Hãn ơi… chèo nhẹ/Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/Có tuổi hai mươi thành sóng nước/Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm... những lời thơ đó như năng lượng thôi thúc, bắt được mạch cảm xúc quý giá ấy, ngay lập tức tôi viết đoạn nhạc chủ đề. Những lời khác trong bài Thiên hùng ca bất tử, tôi sáng tác tiếp nối từ mạch nội dung ca từ cũng như cảm xúc đang có", nhạc sĩ Kiên Ninh bày tỏ.

Từ những tứ thơ đó, nhạc sĩ Kiên Ninh viết câu chuyện âm nhạc về những sinh viên gác lại bút nghiên lên đường chiến đấu và anh dũng hy sinh. Các anh đã tan vào lòng đất mẹ Quảng Trị anh hùng, mãi mãi nằm lại dưới lòng sông Thạch Hãn - một nghĩa trang không bia mộ ở Thành cổ Quảng Trị. 

Không lấy tên bài hát như tiêu đề ban đầu của bài thơ, nhạc sĩ Kiên Ninh muốn nhấn mạnh: Cuộc chiến đấu ở Thành cổ Quảng Trị đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là biểu tượng của tinh thần bất khuất, lòng yêu nước mãnh liệt, đã hoá thành bất tử trong những trang lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Có mặt tại buổi ra mắt MV, NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đánh giá đây là một tác phẩm giàu tính tư tưởng, vượt ra khỏi sản phẩm âm nhạc thông thường trở thành khúc tráng ca.

Theo ông, mỗi gia đình Việt Nam ít nhiều có những thành viên liên quan đến các cuộc chiến đấu giải phóng dân tộc, do đó những ca khúc cách mạng luôn có sức lay động trái tim khán giả, nhận được sự đồng cảm của nhiều người.

nsnd-ta-minh-tam-doi-dap-voi-nguoi-che-minh-hat-kem-oki.jpg?width=150Sao Việt
NSND Tạ Minh Tâm: Hết lòng với ca hát và sự nghiệp trồng người

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022