Ngày 31/7, Meta Platforms - công ty mẹ Facebook - công bố báo cáo tài chính quý II. Theo đó, doanh thu của hãng đạt 39,1 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ 4 liên tiếp mức tăng vượt 20%. Doanh thu quý trước cũng cao hơn dự báo của giới phân tích là 38,3 tỷ USD.

Lợi nhuận ròng của Meta tăng tới 73% so với năm ngoái, lên 13,47 tỷ USD. Lợi nhuận hoạt động tăng 58%, lên 14,9 tỷ USD. Biên lợi nhuận hoạt động tăng từ 29% năm ngoái lên 38% năm nay.

Chi phí trong quý II là 24,2 tỷ USD, đã bao gồm 1,4 tỷ USD tiền dàn xếp một vụ kiện tại Texas. Năm nay, hãng dự báo chi phí vào khoảng 96-99 tỷ USD.

XDFHGK4QCJOXNCOTVIM6U32PF4-jpe-4367-9943-1722467843.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_Yrt9hPpGdsfZUT8v_rzUQ

Logo Meta được chụp ở Paris, Pháp, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Reuters cho rằng kết quả kinh doanh của Meta được cải thiện một phần nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí khởi động từ cuối năm 2022. Đến nay, công ty này đã sa thải tổng cộng 21.000 nhân sự.

Dù giảm nhân sự, Meta lại tăng chi mạnh tay cho các công nghệ mới, như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR). Tương tự các đại gia công nghệ khác, Meta đang rót tiền vào trung tâm dữ liệu và các tài nguyên khác mà CEO Mark Zuckerberg cho là cần thiết để cạnh tranh.

"Chúng tôi đã có một quý tăng trưởng mạnh mẽ. Và Meta AI sẽ trở thành trợ lý AI được sử dụng phổ biến nhất thế giới cuối năm nay", Zuckerberg cho biết.

Giới phân tích nhận định Meta đạt kết quả kinh doanh tốt chủ yếu nhờ mảng quảng cáo số. Đây là lĩnh vực cốt lõi của hãng, đem lại 98% doanh thu trong quý II. Doanh thu quảng cáo của Meta - chủ yếu từ hai nền tảng Facebook và Instagram - đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đầu tháng 7, Meta và công ty nghiên cứu thị trường Kantar công bố phân tích cho thấy tại Đông Nam Á, Meta hiện là nền tảng quảng cáo hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy doanh thu. Với các chiến dịch quảng cáo trong nghiên cứu của Kantar, doanh thu trên chi tiêu quảng cáo (ROAS) tại Meta là 1,8 lần. Chi phí bỏ ra để tiếp cận một khách hàng mới trên Meta cũng thấp hơn so với TV và các kênh quảng cáo số khác, với 3,9 USD.

Quảng cáo trên Meta có khả năng tiếp cận khách hàng cao chỉ sau TV. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển đổi lại đứng đầu, với 22%, đồng nghĩa cứ 5 người xem quảng cáo trên Meta thì một người quyết định mua sản phẩm. Nghiên cứu cũng chỉ ra Meta là kênh mang lại doanh thu rất hiệu quả từ nhóm người tiêu dùng trẻ.

Meta gần đây nỗ lực tăng hiện diện tại Đông Nam Á. Ông Kishore Parthasarathy - Giám đốc Marketing khu vực Đông Nam Á tại Meta đánh giá thị trường này "đem lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu có nhiều bất ổn".

Hôm 31/7, Meta cũng đưa ra dự báo doanh thu quý III đạt 38,5-41 tỷ USD. Mức này cao hơn kỳ vọng của giới phân tích.

Sau khi Meta công bố báo cáo tài chính, cổ phiếu hãng này tăng gần 7% trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm 31/7. Từ đầu năm, mã này đã tăng 34%.

Hà Thu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022