Hôm 26/8, Yicai - trang thông tin tài chính quốc doanh Trung Quốc cho biết hãng máy tính IBM (Mỹ) sắp dừng hoàn toàn hoạt động nghiên cứu tại nước này. Họ sẽ đóng các phòng thí nghiệm China Development Lab (mở năm 1999) và China Systems Lab. IBM cũng được cho là có kế hoạch cắt giảm hơn 1.000 nhân viên tại đây.

Trên CNN, IBM từ chối bình luận về số việc làm bị cắt giảm và khả năng duy trì nhân viên nghiên cứu tại Trung Quốc. "IBM đang điều chỉnh hoạt động để phục vụ khách hàng tốt nhất. Những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến việc hỗ trợ khách hàng tại Trung Quốc", công ty này cho biết.

Jiemian - một cơ quan truyền thông nhà nước khác tại Trung Quốc cho biết việc cắt giảm sẽ ảnh hưởng đến nhân viên IBM tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Đại Liên. Jack Hergenrother - Giám đốc Phát triển Hệ thống Doanh nghiệp của IBM được cho là đã giải thích với nhân viên rằng hoạt động kinh doanh của IBM tại Trung Quốc "đang đi xuống". Các dự án nghiên cứu tại đây sẽ được chuyển giao cho các phòng thí nghiệm khác. WSJ cho rằng một số dự án có thể được thực hiện bởi các cơ sở của công ty tại Ấn Độ.

2024-07-16t000000z-133225767-m-3222-7798-1724838612.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=lqzXLWuDExppXjqSvXk2rA

Bên ngoài văn phòng của IBM ở thành phố New York (Mỹ). Ảnh: Reuters

IBM đã hiện diện tại Trung Quốc từ rất lâu. Năm 1934, họ lần đầu tiên cung cấp máy móc cho một bệnh viện lớn ở Bắc Kinh. Sau khi Trung Quốc mở cửa, IBM coi đây là thị trường ưu tiên, với tiềm năng khổng lồ.

Tuy nhiên, vài năm qua, cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang. Việc Mỹ cấm bán chip tiên tiến sang Trung Quốc và căng thẳng giữa hai bên trong các lĩnh vực như AI, công nghệ xanh khiến doanh nghiệp Mỹ khó làm ăn tại đây.

"Khả năng tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp phương Tây đang thu hẹp lại. Một số lĩnh vực họ còn không thể gia nhập, do giới chức Trung Quốc lo ngại an ninh quốc gia", David Hoffman - cố vấn cấp cao tại Conference Board Asia cho biết trên CNN.

Các hãng công nghệ cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp quốc doanh đặc biệt chịu ảnh hưởng. Trong báo cáo gần đây, IBM cũng nhận định sau nhiều năm tăng trưởng, Trung Quốc không còn là thị trường đầy hứa hẹn với nhiều ngành công nghiệp nữa. Doanh thu của hãng năm ngoái tại đây giảm 19,6%.

Trước IBM, Microsoft cũng xác nhận kế hoạch chuyển một số nhân viên đang làm việc tại Trung Quốc sang nước khác. Ít nhất 100 nhân viên đã được thông báo về việc này.

Hà Thu (theo CNN, SCMP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022