Tại cuộc gặp Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chiều 28/8, ông Wang Hai Huai, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) đánh giá Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, kinh doanh nhờ mức độ hội nhập sâu rộng, hành lang pháp lý, môi trường đầu tư cải thiện.

Ông Wang cho biết Tập đoàn CCCC đang theo sát các dự án giao thông quan trọng của Việt Nam như đường sắt cao tốc Bắc Nam, các dự án hạ tầng kết nối giữa Trung Quốc - Việt Nam, các tuyến Metro ở Hà Nội và TP HCM. Họ cũng sẵn sàng thực hiện các dự án điện gió gần bờ và ngoài khơi, với những công nghệ tiên tiến nhất.

d0ad83a245cde293bbdc-172484729-9183-8857-1724858488.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HzG6F8NGqYTe55Nj53TRQA

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Wang Hai Huai, Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC). Ảnh: VGP

Tập đoàn CCCC bắt đầu hoạt động Việt Nam từ năm 1996. Qua 30 năm, họ đã thực hiện hơn 30 dự án với tổng giá trị hợp đồng hơn 3 tỷ USD tại Việt Nam, gồm dự án cảng biển, các công trình điện gió gần bờ, các khu công nghiệp... Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết ông đánh giá cao những công trình hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, năng lượng, năng lượng tái tạo do CCCC thực hiện. Ông đề xuất tập đoàn này có hợp tác thiết thực, hiệu quả trong các lĩnh vực hạ tầng, xây dựng, giao thông, nông nghiệp. Việc này góp phần thực hiện các thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, Nhà nước.

Trong đó, Phó thủ tướng đề nghị CCCC chủ động nghiên cứu, tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng ưu tiên của Việt Nam như đường sắt tốc độ cao Bắc Nam; đường sắt Hà Nội - Hải Phòng - Lạng Sơn, Hà Nội - Móng Cái - Lào Cai và các dự án hạ tầng kết nối Việt Nam với các tỉnh của Trung Quốc, một số quốc gia khác. "Đây là những công trình ưu tiên, phải được triển khai càng sớm càng tốt", ông Hà nói, đề nghị CCCC sớm tiếp cận các đối tác Việt Nam, nghiên cứu quy định pháp luật hai bên để hợp tác hiệu quả, từ thiết kế, lựa chọn công nghệ đến quản lý, vận hành, khai thác.

"Việc này sẽ mở ra giai đoạn mới về phát triển hạ tầng tại Việt Nam, cũng như mối quan hệ giữa CCCC với các đối tác Việt Nam", Phó thủ tướng cho biết.

Phương Dung

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022