Viatina-19 là con bò cái màu trắng, trọng lượng 1,1 tấn - gấp đôi so với những con trưởng thành cùng giống Nelore. Nó từng chiến thắng trong cuộc thi quốc gia của Brazil, sau đó được đem đấu giá sở hữu nhiều vòng và nay đạt đến 4 triệu USD. Mức này gấp 3 lần giá trị con bò đắt nhất thế giới trước đó.

Con bò này đang sống tại trang trại ở Uberaba, bang Minas Gerais. Nó được theo dõi riêng bằng camera an ninh, đi kèm bác sĩ thú y và bảo vệ. Vì giá trị cao, Viatina-19 được đồng sở hữu bởi một nhóm chủ trang trại.

Chủ sở hữu còn dựng 2 bảng quảng cáo trên cao tốc để ca ngợi Viatina-19, nhằm thu hút các chủ nuôi, người tò mò và sinh viên thú y đến xem "siêu bò".

cow-jpeg-1717513109-8718-1717513551.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=hFGFWkUbIw4Wtz8zkbP4Xg

Con bò Viatina-19 tại trang trại ở Uberaba, bang Minas Gerais ngày 26/4. Ảnh: AP

Ngành chăn nuôi gia súc là nguồn phát triển kinh tế chính của Brazil và chính phủ đang nỗ lực chinh phục các thị trường xuất khẩu mới. Trong đó, Viatina-19 là biểu tượng cho tham vọng phát triển những con bò nhiều thịt hơn của nước này.

Những con bò giá trị như Viatina-19 được nuôi để lấy giống nhằm tiếp tục phát triển thế hệ tốt hơn. "Chúng tôi không giết mổ những con tốt nhất mà nhân giống chúng. Và cuối cùng, chúng sẽ nuôi cả thế giới. Tôi nghĩ Viatina sẽ làm được điều đó", Ney Pereira, một trong những người chủ nói.

Bác sĩ thú y Lorrany Martins, con gái của bà Ney Pereira lý giải Viatina-19 giá đắt bởi có tốc độ phát triển cơ bắp nhanh, khả năng sinh sản và quan trọng là tần suất truyền những đặc điểm tốt của nó cho hậu duệ. "Đây là con bò gần đạt được sự hoàn hảo nhất cho đến nay, có tất cả những đặc điểm mà các chủ sở hữu đang tìm kiếm", Martins nói.

Các nhà chăn nuôi khác đánh còn đánh giá cao con bò này ở tư thế, móng chắc, tính cách ngoan ngoãn, khả năng làm mẹ và ngoại hình đẹp. Viatina-19 từng giành nhiều giải thưởng quốc tế như "Hoa hậu Nam Mỹ" (Miss South America) và "Nhà vô địch thế giới" (Champion of the World) - cuộc thi được xem là Hoa hậu Hoàn vũ dành cho các con bò, tổ chức ở Fort Worth, Texas (Mỹ). Hiện người nuôi muốn lấy trứng của Viatina-19 phải trả khoảng 250.000 USD để có cơ hội tiếp cận.

Brazil có đàn bò đông nhất thế giới, với hơn 230 triệu con. Nước này xuất khẩu hơn 2 triệu tấn thịt bò trong 2022 và 2023, nhiều nhất kể từ khi thống kê vào 1997. Phần lớn sản lượng được tiêu thụ ở các nước đang phát triển, nhất là Trung Quốc.

Giai đoạn 2015 - 2023, ngành nông nghiệp và chăn nuôi Brazil tăng trưởng 3,6%, trong khi dịch vụ chỉ tăng 0,8% và công nghiệp giảm 0,6%, theo tính toán của LCA Consultants dựa trên dữ liệu chính thức.

Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva đang nỗ lực tìm kiếm thị trường mới cho thịt bò nước này. Tháng trước, tại quê hương bò Wagyu, ông Lula đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và mời nếm thử thịt bò của Brazil.

Phiên An (theo AP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022