Khảo sát chất lượng đào tạo và học phí các trường đại học tại Việt Nam trên VnExpress từ 18/7 đến nay thu hút hơn 1.000 độc giả tham gia. Trong đó hơn 53% là phụ huynh có con trong độ tuổi 12-18 tham gia gửi nội dung khảo sát. Mức thu nhập của đối tượng độc giả dưới 30 triệu đồng chiếm 46,5%, thu nhập từ 31 đến 50 triệu đồng chiếm 26,7%.

Bộ câu hỏi gồm hai yếu tố chính: chất lượng và học phí. Các câu trả lời của độc giả sẽ góp phần giải đáp chất lượng đào tạo có tương xứng với mức học phí hiện tại của các trường đại học. Kết quả sau một tuần, thông tin độc giả gửi về bước đầu cho thấy sự đánh giá về chất lượng các mô hình đại học (công lập, dân lập + tư thục và quốc tế) cũng như quan điểm về mức học phí thế nào phù hợp với môi trường đào tạo chất lượng cao.

Độc giả tham gia khảo sát tại đây

Tính đến 17h ngày 25/7, top các trường đại học có chất lượng chương trình đào tạo và cơ hội việc làm tốt tại Việt Nam được độc giả lựa chọn nhiều nhất có các trường như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế TP HCM, Đại học Quốc gia TP HCM, trường Đại học Ngoại Thương...

Top các đại học đang ứng dụng công nghệ trong đào tạo tốt nhất ở Việt Nam xuất hiện những cái tên là Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế TP HCM, Đại học FPT, Đại học Đà Nẵng...

140453401274520245921797129333-4359-5287-1721909894.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=oATd3v0AJXUlngTG5iuWHw

Sinh viên trường ĐH FPT. Ảnh: Trường ĐH FPT

Đánh giá mức học phí trung bình mỗi kỳ của trường đại học chất lượng cao, có tới 48,7% độc giả tham gia khảo sát cho rằng, mức từ 11 triệu đến 30 triệu đồng một kỳ là phù hợp; trong khi đó có 18,5% độc giả cho rằng con số này nên là 31-50 triệu đồng; 5,1% độc giả cho rằng mức học phí một kỳ với một trường chất lượng cao nên là trên 70 triệu đồng.

Là một trong những độc giả tham gia khảo sát, chị Phương Lan (Hà Nội, phụ huynh có con sinh năm 2006 vừa thi tốt nghiệp THPT) cho biết, một năm trở lại đây, chị tìm kiếm rất nhiều thông tin, dữ liệu về chất lượng đào tạo, cũng như học phí của các trường đại học, cả công lẫn tư, với mong muốn cùng con tìm được ngôi trường đáp ứng tốt cả hai tiêu chí trên.

"Các thông tin tìm được nhiều, nhưng càng khiến gia đình tôi mông lung bởi quá nhiều ý kiến trái chiều, nên đến giờ cả nhà vẫn chưa chọn được phương án tối ưu", chị Lan nói.

Vì vậy, ngay khi thấy khảo sát chị tham gia để thêm thông số tham khảo, từ đó chọn được ngôi trường phù hợp với con. Trong khảo sát, chị Lan cho rằng, mức học phí trung bình mỗi kỳ của trường đại học chất lượng từ 11 triệu đến 30 triệu đồng. Đây cũng là nhận định chung của phần lớn độc giả tham gia khảo sát, khi mức học phí này đang chiếm tới 48,7% người lựa chọn.

Một độc giả khác tên Thành Nam (TP HCM), cũng có con vừa thi tốt nghiệp THPT tham gia khảo sát cho biết, anh mong muốn thông qua khảo sát có thêm góc nhìn về top các trường đại học có chất lượng chương trình đào tạo và cơ hội việc làm tốt tại Việt Nam, cũng như các trường mà độc giả cho rằng đang ứng dụng công nghệ trong đào tạo tốt nhất ở Việt Nam hiện nay.

Khảo sát sẽ kết thúc đến hết ngày 28/7. Các thông tin độc giả tham gia khảo sát sẽ giúp phụ huynh, học sinh có thêm góc nhìn về chất lượng đào tạo và mức học phí tại Việt Nam, từ đó có thể chọn trường phù hợp với điều kiện tài chính.

Vương Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022