Nguyễn Thị Bảo Trang hiện là học sinh lớp 8A8, trường THCS Hoàng Mai. Trong bài thi IELTS hôm 27/8, nữ sinh đạt 8.5 điểm Đọc và Nghe, Viết và Nói lần lượt đạt 7.5 và 6.5.

"Em rất vui vì đạt số điểm như mong muốn", Trang nói.

Nữ sinh đánh giá đề thi khó, nhiều từ vựng "khó nhằn", đòi hỏi người thi có lượng kiến thức lớn. Trong 4 kỹ năng, Trang tiếc nhất phần thi Speaking (Nói) bởi đây vốn là thế mạnh, câu hỏi rơi vào chủ đề quen thuộc là nghệ thuật và thể sao, song vì hồi hộp, em trả lời ngắn, thiếu chi tiết.

trang-9447-1725131757.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Rx-rvFgMC6MMudRUJd3XwQ

Nguyễn Thị Bảo Trang. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Em cho biết tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ, thông qua các bài hát và phim hoạt hình. Năm lớp 2, vào mỗi cuối tuần, Trang thường được mẹ đưa lên hồ Hoàn Kiếm để trò chuyện với du khách nước ngoài. Khi đã tự tin giao tiếp, em đến trung tâm học ngữ pháp, từ năm lớp 4.

Đầu năm nay, Trang đăng ký học IELTS để thử sức. Ban đầu em học hai kỹ năng còn yếu là Nghe và Viết, mỗi tuần một buổi. Sau đó, nữ sinh tăng buổi học lên hai, luyện đủ 4 kỹ năng.

Trang luyện Đọc qua phần mềm như Razkids hay chương trình học online tại nhà Acellus. Ngoài ra, Trang đọc nhiều sách khoa học, lịch sử và địa lý, truyện dài và tiểu thuyết, đặc biệt mê Harry Porter. Em thuộc từng chi tiết và những câu nói hay trong truyện. Từ lớp 6, nữ sinh đã viết ba cuốn "hậu Harry Porter". Trong đó, tình bạn của ba nhân vật chính được thử thách qua nhiều khó khăn để đem lại hòa bình cho thế giới phép thuật.

"Em đã viết kết thúc của truyện theo trí tưởng tượng của mình, với các tình tiết mới", nữ sinh cho hay.

Tác phẩm được Trang chia sẻ với bạn bè và nhóm những người thích sáng tác truyện, nhận được phản hồi tích cực. Hiện em cũng hoàn thiện một câu chuyện khác về phép thuật.

Để có thêm kiến thức xã hội, Trang đọc tin tức trên tờ New York Times, BBC, Guardian. Lúc đầu em gặp khó khăn khi không hiểu từ vựng nâng cao. Tuy nhiên, Trang kiên trì rèn luyện bằng cách đoán nghĩa của từ dựa vào bối cảnh, nếu quá khó sẽ tra từ điển và viết vào sổ, từ đó dần quen.

Kỹ năng Đọc và Nghe được nữ sinh rèn luyện hàng ngày, qua loạt chương trình hài hay TEDx, TED Talks. Theo Trang, nghe nhiều giúp em học được cách giao tiếp, phát âm của người bản ngữ, dần dần thành phản xạ, trong khi đọc sách giúp em học từ vựng và cấu trúc.

Cô Nguyễn Thị Hoan, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A8, cho biết Trang là chủ nhiệm câu lạc bộ tranh biện của trường. Năm ngoái, Trang giành huy chương vàng Olympic Khoa học, Toán và Tiếng Anh quốc tế (ASMO); ba huy chương vàng cuộc thi hùng biện quốc tế World Scholar’s Cup. Em cũng là chủ nhân giải nhất Olympic môn Tiếng Anh cấp quận.

"Em ấy luôn là địa chỉ tin cậy để các bạn tìm đến giải đáp thắc mắc khi gặp câu Tiếng Anh khó", cô Hoan nói.

Trang cho hay bí quyết học giỏi Tiếng Anh là thường xuyên ôn luyện.

"Nên cân bằng giữa việc học ngữ pháp và 4 kỹ năng. Khi đã tích lũy nền tảng đầy đủ, bạn mới nên học IELTS", Trang gợi ý.

Bình Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022