Đoàn Đức Minh là cựu học sinh lớp 12A1, trường THPT Đào Duy Từ, tỉnh Thanh Hóa. Nam sinh đỗ ngành Y khoa, Đại học Y Dược Thái Bình với 29,85 điểm khối D07 (Toán, Hóa, Anh). Trong đó, điểm Toán là 8,8, Hóa 9,75, Tiếng Anh 9,8, cùng 1,5 điểm ưu tiên.

"Đây là động lực giúp em tự tin trong những năm tới ở đại học", nam sinh nói.

So với điểm chuẩn ngành Y khoa (26,17), Minh thừa hơn ba điểm nhưng vẫn tiếc nuối vì lỡ điểm 10 môn Hóa.

Minh kể hoàn thành bài thi trong 1/3 thời gian, sau đó xem lại 3-4 lượt song không phát hiện lỗi. Mãi tới khi có điểm, em làm lại đề và phát hiện chọn sai ngay câu đầu tiên.

"Đó là bài học cho em", Minh chia sẻ.

thanh-hoa-9572-1724691302.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=c2TFhqkvQqZrum6tswokLw

Đoàn Đức Minh, tân sinh viên trường Đại học Y Dược Thái Bình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Minh kể bố mất khi mới lên lớp 6, một mình mẹ nuôi hai anh em ăn học. Vì thế, mẹ vừa là người thầy, bạn đồng hành, vừa là động lực để em cố gắng học tốt.

"Mẹ lo tiền cho chúng em đi học, hy sinh vì các con. Em không muốn phụ lòng mẹ và bà nội", Minh nói.

Năm cuối cấp, mẹ và bà muốn hướng Minh vào ngành kinh tế hoặc sư phạm Toán nhưng nam sinh quyết tâm theo đuổi ngành y.

Minh kể từ nhỏ đã yêu thích hình ảnh bác sĩ cứu người trong các bộ phim hoạt hình. Dù được cảnh báo vất vả, thời gian học lâu, Minh vẫn chọn vì cho rằng nghề bác sĩ được tôn trọng, lại giúp đỡ được nhiều người. Trong dịch Covid-19, chứng kiến các y bác sĩ cứu chữa người bệnh, em càng thêm cảm phục. Hơn nữa, Minh cũng muốn sau này có thể chữa bệnh cho bà và mẹ.

Chị Phạm Thị Ngọc, mẹ Minh, cho hay hồi cấp hai, Minh học tốt môn Hóa, Toán và Tiếng Anh. Vào học ở trường THPT Đào Duy Từ, nam sinh được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Hóa.

Dù vậy, Minh từng khiến thầy cô phàn nàn vì không hoàn thành đủ bài tập hoặc thiếu vở ghi chép. Khi mẹ hỏi, Minh nói thầy giao 10 bài cùng một dạng nên chỉ làm ba vì không muốn mất thời gian ở những bài giống nhau.

Thỉnh thoảng thấy con không học bài, chị Ngọc sốt ruột giục giã nhưng Minh cho biết có nhiều cách học, không nhất thiết phải thức muộn. Nam sinh chủ yếu tự học ở nhà, nghe video trên mạng rồi ghi lại. Trên lớp, Minh thường chụp lại bài giảng của thầy cô, ghi ý chính rồi về làm lại vào vở.

"Minh không chăm, thậm chí chưa từng thức đến 1-2h, nhưng con học tập trung và một khi đã quyết tâm sẽ rất nỗ lực", chị Ngọc đánh giá.

Để tăng cơ hội vào đại học, Minh đặt mục tiêu thi IELTS và giành giải học sinh giỏi. Nhờ có nền tảng tiếng Anh tốt, nam sinh đạt 6.5 IELTS từ năm lớp 10. Đến lớp 12, Minh đạt giải nhì cấp tỉnh môn Hóa.

Sau đó, nam sinh quay lại ôn Toán và Tiếng Anh để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp.

Với môn Toán, Minh xác định vừa ôn lại lý thuyết, vừa "cày" đề. Nam sinh đăng ký một khóa học trên mạng, tải đề về tự làm, sai ở đâu sẽ sửa và học lại chỗ đó. Phần lớn thời gian của Minh dành cho môn này, còn lại cho môn Hóa và Tiếng Anh.

"Mỗi ngày em làm 6 đề, theo thứ tự sáng - chiều học Toán, Hóa; hai đề Tiếng Anh dành cho buổi tối", Minh kể.

Thầy Nguyễn Văn Chinh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, cho hay trong 6 lần thi thử ở trường, Minh có 5 lần đạt điểm cao nhất ở khối D07. Trong quá trình luyện đề trên lớp, nam sinh cũng trong nhóm dẫn đầu.

Ngoài ra, Minh từng tham gia chương trình "Âm vang xứ Thanh", sân chơi kiến thức cho học sinh THPT ở tỉnh và giành giải nhất tuần, tháng, giải ba thi quý.

"Minh hiểu biết rộng, thông minh và nghiêm túc trong việc học", thầy Chinh nhận xét. Thầy cũng ấn tượng với Minh vì sự điềm đạm, tình cảm và lễ phép.

Trước khi trúng tuyển Đại học Y Dược Thái Bình, Minh đã đủ điều kiện đầu vào của nhiều trường như Học viện Ngoại giao, Đại học Thương mại, Đại học Sư phạm 2... bằng các phương thức xét tuyển sớm.

Trong thời gian chờ nhập trường ngày 5/9, Minh tranh thủ tìm hiểu chương trình học, xem qua các video sơ cứu và luyện tập thể thao. Em cho biết sẽ cố gắng giành học bổng ở các kỳ và đỗ kỳ thi bác sĩ nội trú.

"Hãy tin tưởng vào bản thân. Không có ai kém, chỉ cần quyết tâm, bạn sẽ đạt được mục tiêu", Minh tâm niệm.

Bình Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022