01

Gần đây có thấy một thuật ngữ mới xuất hiện khá phổ biến được gọi là "kinh tế sau kì thi tuyển sinh đại học". Đúng như tên gọi, khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh đại học, các bạn trẻ sẽ đi du lịch, học lái xe và mua sắm, tạo ra một làn sóng tiêu dùng mới.

Có người đăng danh sách chi tiêu của phụ huynh sau kỳ thi tuyển sinh đại học:

- Mua điện thoại: 18 triệu đồng

- Du lịch tốt nghiệp: 20 triệu đồng

- Phẫu thuật mắt cận: 35 triệu đồng

- Quần áo giày dép: 5 triệu đồng

- Máy tính bảng: 22 triệu đồng

...

Chuyến thăm của phóng viên cũng phát hiện ra rằng trong các cửa hàng ngoại tuyến của JD.com ở Thiên Tân, Trung Quốc, ngành hàng FamilyMart "điện thoại di động + máy tính + máy tính bảng + tai nghe" đặc biệt phổ biến và đối tượng là học sinh trung học mới tốt nghiệp.

Thậm chí, Lei Jun (ông chủ của Xiaomi) còn đăng ảnh các cửa hàng ngoại tuyến của Xiaomi đông đúc phụ huynh và học sinh đến mua sản phẩm điện tử.

Blogger A cũng chia sẻ rằng sau kì thi đại học, con gái của một người bạn đã được mua một "bộ ba món" bao gồm điện thoại di động, laptop và máy tính bảng, và chúng phải là những mẫu mới nhất. Sau đó, còn được mua một vài bộ quần áo hàng hiệu và đến tiệm làm tóc để uốn tóc. Cuối cùng, được đăng ký một nhóm du lịch và dự định đi du lịch Tây Tạng một thời gian.

Về phần bố cô bé, anh chỉ làm ở công trường, lương hàng tháng cũng không nhiều.

Sau kỳ thi tuyển sinh đại học, nhiều bạn trẻ nghĩ tới chuyện "xõa" và tiêu tiền hoang phí. Các em không biết cha mẹ mình đã làm việc vất vả như thế nào để kiếm tiền.

Thực lòng mà nói, bỏ ra số tiền hàng chục triệu thực sự không phải là số tiền nhỏ đối với những gia đình bình thường.

Đặc biệt là hiện nay việc kiếm tiền ngày càng trở nên khó khăn hơn, nhưng con cái lại tiêu hàng triệu, hàng chục triệu mà không hề chớp mắt.

Nhà kinh tế Yang Changjiang cho biết: "Trẻ em Trung Quốc hoàn toàn không có ý thức về tiền bạc và chúng không biết tiền đến từ đâu. Trong mắt trẻ em, tiền giống như một món đồ chơi, một tờ giấy có thể chơi theo ý muốn. Chúng hoàn toàn bỏ qua sức lao động đằng sau đồng tiền đó."

Cha mẹ đều không muốn con mình biết quá sớm những vất vả của cuộc sống nên luôn nỗ lực hết mình để đáp ứng yêu cầu, tạo môi trường sống thoải mái cho con. Cứ như vậy, con cái sẽ không bao giờ hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ và việc kiếm tiền khó khăn ra sao. Kỳ thi tuyển sinh đại học đã kết thúc. Là một người trưởng thành sắp bước vào xã hội, tôi cảm thấy cần phải nói cho các em biết sự thật về việc kiếm tiền.

photo-3-1720604357789437220353.png

02

Phóng viên Knews đã phỏng vấn Lôi Tử, một tài xế gọi xe trực tuyến ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Xe của Lôi Tử là xe đi thuê, phí thuê hàng ngày là 350 nhân dân tệ (khoảng 1,2 triệu đồng).

Nếu muốn kiếm được 350 nhân dân tệ, anh phải chạy ít nhất 8 giờ mỗi ngày. Nói cách khác, trước tiên anh ta phải chạy 8 tiếng mỗi ngày, sau đó số tiền anh ta kiếm được sẽ là của anh.

Để kiếm nhiều tiền hơn, anh ngừng làm việc vào lúc 2h sáng hàng ngày, sau đó trực tiếp ngủ trên xe. Trong cốp xe có những vật dụng cần thiết hàng ngày như chăn bông, bàn chải đánh răng và kem đánh răng, bột giặt và chậu rửa có thể gập lại. Để giảm tần suất đi vệ sinh, anh chỉ ăn hai bữa mỗi ngày, hiếm khi uống nước và làm việc tới 15 tiếng. Doanh thu hàng ngày của anh chỉ hơn 600 nhân dân tệ (khoảng 2 triệu đồng), sau khi trừ chi phí, anh kiếm được hơn 5.000 nhân dân tệ mỗi tháng (khoảng 16 triệu đồng).

Tôi nhớ một giáo viên ở Vũ Hán, Trung Quốc, từng hỏi học sinh của mình trong lớp rằng tiền đến từ đâu? Cậu bé trả lời: Tiền được quét ra từ điện thoại di động.

Những đòi hỏi của trẻ em ngày nay quá dễ dàng được đáp ứng, chúng thậm chí còn không biết rằng tiền phải kiếm mới có được.

Hãy nói với con bạn: Tiền không phải là thứ quét được bằng điện thoại di động, nó là tiền do cha mẹ làm việc từ sáng đến tối kiếm ra được.

Đằng sau những năm tháng bình yên của bạn là những giọt mồ hôi lao động của cha mẹ.

Một người cha ở Hàng Châu đưa con đi chợ rau vào sáng sớm. 4h sáng, chợ rau đã lên đèn rực rỡ, những người bán rau đã tấp nập, ai nấy đều có vẻ mệt mỏi. Nhìn dáng người bận rộn, người cha nghiêm túc hỏi con trai, con có biết tại sao họ không ngủ không? Người con trai lắc đầu. Người cha nói không phải họ không muốn mà là họ muốn kiếm tiền nuôi gia đình.

Có một thực tế khá đáng buồn chính là cha mẹ vất vả kiếm tiền nhưng con cái lại tiêu tiền để hưởng thụ cuộc sống một cách vô lương tâm. Hãy để con bạn hiểu rằng không dễ dàng để kiếm được từng đồng xu. Mỗi đồng tiền các em tiêu lúc này đều chứa đầy nước mắt và mồ hôi của cha mẹ.

Cha mẹ giống như chiếc đồng hồ đang lên dây cót. Họ không dám ốm đau hay dừng lại. Họ luôn chạy khắp nơi cố gắng kiếm tiền.

photo-2-17206043557721397928718.png

03

Một nhà giáo dục đã từng nói thế này: "Có quá nhiều đứa trẻ vô tư tiêu tiền của cha mẹ nhưng đồng thời lại coi thường công việc của cha mẹ, xem đó là điều đáng hổ thẹn."

Một cậu bé đến từ Thiểm Tây, cha cậu là thợ khai thác than. Cậu luôn hờn trách cha mình vì cha không thể cho cậu cuộc sống mà cậu mong muốn. Một lần, cha đưa cậu đến nơi làm việc để trải nghiệm cuộc sống. Cha cậu hàng ngày làm việc trong các khu mỏ tối tăm, không có nước sạch và bất cứ lúc nào cũng phải đối mặt với nguy hiểm đến tính mạng. Thì ra cha cậu đã mạo hiểm mạng sống của mình để kiếm tiền suốt những năm qua. Lúc đó, cậu cảm thấy xấu hổ và hiểu được nỗi khó khăn của cha mình.

Con cái sinh ra chưa có khả năng thông cảm với cha mẹ. Chỉ khi thực sự cảm nhận được nỗi vất vả của cha mẹ thì chúng mới không phụ lòng cha mẹ.

Ngoài đời có quá nhiều người đánh đổi mạng sống vì tiền.

Hãy nói với con cái: Trên đời này, việc có nhiều người tiêu hao thân xác, hy sinh mạng sống, đổi mạng lấy tiền là chuyện bình thường. Phần lớn mọi người không có nguồn vốn dồi dào, tầm nhìn rộng, đầu óc linh hoạt và kỹ năng xuất sắc. Trước những mưu cầu của cuộc sống, nhiều bậc cha mẹ thức khuya, làm thêm giờ, làm việc quá tải và làm những nghề có nguy cơ cao. Không phải họ không sợ hãi, chỉ là họ không có lựa chọn nào khác.

photo-1-17206043530491185468463.jpg

Cuốn sách có tên Giáo Dục Tiền Bạc Cho Trẻ Em Trung Quốc có viết: "Trẻ em chỉ biết tiền là một tờ giấy mà không biết rằng tiền là thành quả lao động và phải đổ mồ hôi". Không có gì sai khi cho trẻ biết về thế giới thực tế.

Chỉ khi con cái hiểu được nỗi vất vả khi kiếm tiền thì chúng mới hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ. Cuối cùng, tôi cũng muốn khuyên tất cả các bậc cha mẹ: Hoàn cảnh gia đình ra sao, hãy nuôi con như vậy. Cố gắng hết sức để cho con một cuộc sống tốt đẹp, nhưng đừng nuôi dạy con trở thành những người "giả giàu có". Để trẻ có cái nhìn đúng đắn về tiêu dùng là món quà tốt nhất mà người lớn có thể tặng cho con cái.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022