Ngoại ngữ đã và đang là ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi tính ứng dụng cao, đồng thời còn thúc đẩy triển vọng nghề nghiệp và mở ra những trải nghiệm mới. Bên cạnh ngôn ngữ Anh, còn có một ngành ngoại ngữ khác đang chiếm được cảm tình của người học và cả thị trường. Đó chính là ngôn ngữ Trung Quốc.

photo-4-1720596729684836917291.jpg

Theo dữ liệu tính đến 3/2024 của Ethnologue, có hơn 1,1 tỷ người đang sử dụng tiếng Trung trên toàn thế giới, chỉ sau tiếng Anh với 1,5 tỷ người dùng. Nhiều thông tin còn chỉ ra tiếng Trung đã vươn lên top 1 trong danh sách các loại ngôn ngữ được dùng nhiều nhất trên thế giới trong vài năm trở lại đây. Dẫu phổ biến nhưng tiếng Trung được nhiều chuyên gia đánh giá là ít cạnh tranh hơn so với tiếng Anh. Sinh viên học ngành này khi ra trường sẽ có nhiều cơ hội việc làm và không phải chịu áp lực cạnh tranh lớn như tiếng Anh.

Vậy cụ thể thì ngành ngôn ngữ Trung Quốc học gì và ra trường làm những công việc gì?

Ngành ngôn ngữ nhiều tiềm năng

Trong bối cảnh kinh tế phát triển mạnh mẽ, ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hướng đầu tư và hoạt động tại thị trường Việt, dẫn đến nhu cầu nhân sự biết tiếng Trung ngày một lớn. Chưa kể, các nhà tuyển dụng luôn muốn có thể chọn ra những ứng viên có khả năng ngôn ngữ và chuyên môn xuất sắc. Vì vậy, việc biết tiếng Trung hay theo học ngành ngôn ngữ Trung Quốc sẽ giúp người trẻ gia tăng cơ hội làm việc trong những công ty lớn với mức thu nhập tốt, dẫn đầu thị trường.

Theo báo cáo về nhu cầu tuyển dụng nhân sự của Navigos Group năm 2021 thì nhu cầu tuyển dụng ứng viên biết tiếng Trung đã và đang tăng cao do sự dịch chuyển của các doanh nghiệp từ Trung Quốc sang Việt Nam.

photo-3-1720596728861464092078.png

Ngành ngôn ngữ Trung Quốc là ngành học tập trung vào việc nghiên cứu và sử dụng tiếng Trung trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế, ngoại giao, du lịch, thương mại,... Ngành học này sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng, chuyên sâu về ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc, cùng với đó là các kỹ năng về ngôn ngữ, biên - phiên dịch, giao tiếp, đàm phán,... để ứng dụng trong công việc và đời sống hàng ngày.

Tùy vào chương trình giảng dạy của từng nơi, mà người học có thể được đào tạo thêm nhiều nội dung chuyên sâu về tiếng Trung như: Hán tự, Khẩu ngữ, Địa lý nhân văn Trung Quốc, Tiếng Trung du lịch - khách sạn, Tiếng Trung thương mại, Tiếng Trung văn phòng,… để dẽ dàng thích nghi với yêu cầu của thị trường.

photo-2-172059672759982461816.jpg

Hiện tại có nhiều trường Cao đẳng và Đại học đang đào tạo ngành ngôn ngữ Trung Quốc như: Đại học Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Sư phạm, Trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội,...

Cơ hội việc làm rộng mở

Sinh viên theo học ngành ngôn ngữ Trung Quốc sau khi hoàn thành xong chương trình đào tạo có thể đảm nhiệm những công việc như: Biên dịch viên, phiên dịch viên, chuyên viên Marketing, tổ chức sự kiện, giao dịch thương mại, văn phòng trong các tổ chức, doanh nghiệp Trung Quốc hoặc những nơi có sử dụng tiếng Hán; Nghiên cứu viên, giảng viên dạy tiếng Trung tại các trung tâm, trường Đại học và Cao đẳng; Cán bộ quản lý trong các cơ quan, tổ chức như đại sứ quán, văn phòng đại diện của các tổ chức hoặc trong các doanh nghiệp, công ty; Hướng dẫn viên du lịch, giao dịch viên, nhân viên nhà hàng, nhân viên khách sạn quốc tế.

Theo thống kê trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2023, ngôn ngữ Trung Quốc là một trong những ngành ngoại ngữ có điểm chuẩn cao nhất cả nước. Tại Đại học Ngoại thương, điểm chuẩn để đỗ vào ngành này là 28,5 điểm. Sinh viên muốn theo học ngoại ngữ này tại Đại học Hà Nội hay Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng sẽ phải đạt mức điểm chuẩn lên đến 35,75 và 35,55 điểm.

photo-1-172059672659833480254.png

Có thể thấy, việc các cơ sở đào tạo lấy điểm chuẩn đầu vào cao bất ngờ đối với ngành ngôn ngữ Trung Quốc cho thấy quá trình chọn lọc gắt gao để đào tạo ra những nhân lực chất lượng cao trong tương lai. Cũng nhờ vậy mà sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành ngôn ngữ Trung Quốc thường dễ dàng kiếm được việc làm, giúp tỷ lệ có việc làm luôn ở mức cao, có nơi lên đến 100%.

Cụ thể, theo bảng Báo cáo tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp năm 2022 được Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội công bố, tỷ lệ sinh viên ngành ngôn ngữ Trung Quốc có việc làm đạt 100%. Tại Đại học Ngoại Thương, tỷ lệ sinh viên có việc làm của ngành ngôn ngữ Trung Quốc cũng đạt ngưỡng 100%.

Năm 2023, tỷ lệ sinh viên ngành ngôn ngữ Trung Quốc tại Đại học Ngoại thương có việc làm đạt 98,15%, tại Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội là 97,92%, tại Đại học Hà Nội là 97,53%.

Tổng hợp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022